Xác minh loạt tài sản 600 tỷ, 10 nghìn lượng vàng trong ngân hàng của bà Thảo biến mất

Tòa án TP.HCM đang xác minh việc một lượng lớn tài sản bao gồm tiền, ngoại tệ và vàng trong 3 tài khoản ngân hàng của bà Lê Hoàng Diệp Thảo biến mất.

Theo Zing, ngày 1/3, Tòa án Nhân dân TP.HCM bất ngờ ra thông báo tạm dừng phiên tòa ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Nguyên nhân là để xác minh các khoản tiền gửi của nguyên đơn (bà Lê Hoàng Diệp Thảo) tại 3 ngân hàng Eximbank, BIDV, Vietcombank, theo yêu cầu phản tố của bị đơn (ông Đặng Lê Nguyên Vũ) tại phiên tòa.

xac-minh-loat-tai-san-600-ty-10-nghin-luong-vang-trong-ngan-hang-cua-ba-thao-bien-mat

 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa 1/3/2019. Ảnh: ZIng

Theo xác minh, vào thời điểm 2015-2016, số tiền còn tại các ngân hàng đừng tên bà Thảo như sau: 654,2 tỷ VNĐ; 9,3 triệu Euro; 2,3 triệu GBP (bảng Anh); 28,9 triệu USD; 5,1 triệu AUD (đô la Australia) và 10.000 lượng vàng.

Tuy nhiên, đại diện pháp luật của bà Thảo cho biết số tiền đó được xác minh vào năm 2016, sau thời điểm đó thì số tiền hiện không còn.

Phía ông Vũ đề nghị tòa xác minh để đưa vào phân chia vì cho rằng đây là tài sản chung của hai vợ chồng tích lũy trong 20 năm chung sống. "Không ai ngoài nguyên đơn là bà Thảo có thể rút số tiền này”, Zing dẫn lời phía ông Vũ tại phiên tòa".

Phát biểu tại phiên tòa, bà Thảo cho biết: "Theo tôi, 'của chồng, công vợ' và điều đặc biệt là khi ra tòa phải có chứng cứ. Trong suốt 3 năm 3 tháng vừa qua, họ có đủ thời gian để thu thập chứng cứ cần thiết để làm rõ. Tuy nhiên, cũng đặc biệt lưu ý là tòa chỉ chia tài sản ở thời điểm hiện tại. Ví dụ, trước khi lấy nhau, 2 vợ chồng có 1.000 tỷ nhưng đến ngày ly hôn chỉ còn 1 tỷ thì chia 1 tỷ, chứ không chia 1.000 tỷ được",

Zing dẫn lời người đại diện pháp luật của bà Thảo nói thêm: “Xác định số tiền còn hay không để chia thì phải xác định hiện tại còn hay không chứ không thể chọn thời điểm trong quá khứ. Ví dụ con anh đi học bao nhiêu tiền một năm, chị Thảo chuyển tiền cho bà nội gần 1.000 tỷ. Xem dòng tiền như thế, dòng tiền đi đâu? Tiền từ cổ tức hay tiền riêng? Không thể giải quyết trong vụ án này được"

Tại các phiên xét xử trước, vấn đề về phân chia tài sản vẫn chưa thể đi đến thống nhất giữa đôi bên. Trong khi ông Vũ đề nghị chia theo tỉ lệ 7:3 thì bà Thảo muốn được 51% tổng giá trị tài sản chung giữa 2 người.

Ngoài ra, thông tin về khối tài sản chung của hai vợ chồng cũng được hé lộ. Theo đó, có 13 bất động sản chung có tổng giá trị 725 tỷ đồng, trong đó ông Vũ đang nắm giữ 6 bất động sản trị giá khoảng 350 tỷ và bà Thảo nắm giữ 7 bất động sản trị giá khoảng 375 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 2 người có tài sản chung là 2.000 tỷ đồng tiền mặt, ngoại tệ và vàng đang biến mất nêu trên.

Phần tài sản chung giá trị nhất là cổ phần chung tại hệ thống 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên gồm: CTCP Đầu tư Trung Nguyên, Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty CP cà phê Trung Nguyên, Công ty CP hòa tan Trung Nguyên, Công ty CP Trung Nguyên Franchise, Công ty TNHH Du lịch Đặng Lê, Công ty TNHH Đắk Nông.

Dựa trên kết quả thẩm định của công ty thẩm định tài sản do tòa trưng cầu thì số cổ phần trên có trị giá khoảng 5.654 tỷ đồng. Như vậy theo số liệu phía ông Vũ đưa ra thì tổng số tài sản chung của 2 người bao gồm cổ phần, tiền mặt và bất động sản có tổng trị giá gần 8.400 tỷ đồng.

Trước giờ HĐXX bước vào phòng xử chiều 1/3, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói: "Qua không bận tâm đến số tiền trong ngân hàng và cả bất động sản mà bà Thảo đang giữ hay muốn chia phần. Qua chỉ muốn Trung Nguyên tiếp tục phát triển tầm toàn cầu. Trung Nguyên của Qua, không ai được giành cả".

Ông Vũ cũng cho biết, ông tin vào phán quyết của tòa. "Qua nghĩ tòa sẽ dựa vào phán quyết theo cái họ biết và thấy", ông Vũ nói.

Theo VietQ