Xe nhập khẩu châu Âu trước cơ hội giảm giá mạnh mẽ

Chiều qua (30/6), Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức được ký kết sau 9 năm đàm phán.

xe-nhap-khau-chau-au-truoc-co-hoi-giam-gia-manh-me

Giá bán lẻ ô tô Volswagen nhập khẩu từ Đức sẽ có cơ hội giảm giá mạnh sau 7-10 năm nữa.

Hiệp định thương mại được ký kết tại Hà Nội được chia ra làm 2 hiệp định, bao gồm Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA).

Đáng chú ý là đối với ngành ô tô, EVFTA có những nội dung quan trọng khi Việt Nam cam kết sẽ bỏ ngay 48,5% số dòng thuế cho hàng hoá EU ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Sau 7 năm, số dòng thuế được xoá bỏ tăng lên 91,8% và  sau 10 năm mức xóa bỏ thuế quan là khoảng 98,3% số dòng thuế...

Cụ thể với mặt hàng ô tô, theo nội dung hiệp định, các dòng xe chạy dầu diesel có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.5 lít và xe chạy xăng có dung tích xi-lanh động cơ trên 3.0 lít sẽ hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% sau 9 năm hiệp định có hiệp lực.

Bên cạnh đó, các loại ôtô khác sẽ áp dụng lộ trình cam kết giảm thuế trong vòng 10 năm. Các loại phụ tùng ôtô xóa bỏ thuế nhập khẩu sau 7 năm.

Đối với mặt hàng xe máy thường và xe máy trên 150 phân khối có thuế nhập khẩu 0% sau lần lượt 10 năm và 7 năm.

Hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ hầu hết các nước khu vực châu Âu đang áp dụng ở mức 70%. Như vậy, nếu chỉ xét trên thuế nhập khẩu, giá của các loại ô tô nguyên chiếc mang xuất xứ các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ giảm mạnh khi thuế giảm về 0%. 

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng cơ hội giảm giá sâu đối với ô tô nhập khẩu châu Âu là không nhiều. Bởi lẽ, sẽ không loại trừ khả năng một số chính sách thuế khác như Tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng hay lệ phí trước bạ sẽ được điều chỉnh nhằm cân đối với thuế nhập khẩu giảm về 0%.

Do đó, kỳ vọng về viễn cảnh ô tô nhập khẩu châu Âu giảm mạnh sẽ là không quá rõ ràng. 

Trên thực tế, người tiêu dùng ô tô trong nước cũng đã thu được “bài học” từ ô tô nhập khẩu ASEAN.

Chi tiết hơn, kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á đã giảm về 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Nhưng thực tế đã cho thấy, giá bán lẻ ô tô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia đã không hề giảm hoặc giảm rất ít so với kỳ vọng và so với những tác động từ thuế nhập khẩu.

Thậm chí, cùng với việc không được hưởng giảm giá, người tiêu dùng ô tô còn gặp khó khăn khi nguồn cung xe trên thị trường rơi vào cảnh khan hiếm.

Hiện tại, đa số các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam mang các thươg hiệu như BMW, Audi, Mercedes-Benz, Peugeot, Renault, Volvo hay Volswagen…

Một điểm đáng chú ý là nếu Vương quốc Anh chính thức rút khỏi EU, cơ hội giảm giá nhờ thuế nhập khẩu theo quy định tại EVFTA đối với một số dòng xe cao cấp của nước Anh sẽ không còn. Các thương hiệu ô tô Anh quốc được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng có thể kể đến như Bentley, Jaguar Land Rover, MINI, Rolls-Royce hay Aston Martin.

Theo DanViet