Xe ô tô Mazda3 có thể bị văng bánh khi đang chạy thận trọng khi lưu thông

Thông tin từ cơ quan an toàn giao thông Mỹ, xe ô tô Mazda3 vừa được bán ra có nguy cơ bánh xe có thể văng ra khi xe đang chạy.

Theo thông cáo báo chí vừa phát đi của hãng xe Nhật Mazda, hãng sẽ tiến hành thu hồi khoảng 25 ngàn chiếc Mazda 3. Nguyên nhân được cho là do các đai ốc giữ bánh xe không được siết đủ chặt tại nhà máy, làm tăng nguy cơ rơi bánh xe ra ngoài trong lúc đang di chuyển trên đường.

Cũng theo Cơ quan An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), lỗi trên ảnh hưởng tới tất cả bốn bánh xe nên vô cùng nguy hiểm nếu tiếp tục lưu thông.

xe-o-to-mazda3-co-the-bi-vang-banh-khi-dang-chay-than-trong-khi-luu-thong

Xe ô tô Mazda3 bị lỗi có thể văng bánh khi lưu thông

NHTSA cho biết, khoảng cách giữa các trục và mâm xe có độ hở nhất định dẫn tới khả năng đai ốc bị lỏng lẻo mặc dù ban đầu chúng được siết chặt theo đúng kỹ thuật. Trong trường hợp xấu nhất, các đai ốc này có thể rơi ra ngoài và dẫn tới bánh xe bị văng ra, gây tai nạn rất nguy hiểm. Cảnh báo duy nhất để chủ xe có thể nhận thấy, đó là tiếng ồn phát ra từ bánh xe xảy ra trước khi khởi hành.

Những mẫu xe Mazda 3 gồm cả sedan và hatchback chịu ảnh hưởng được chế tạo từ ngày 19/4/2019 đến hết ngày 3/5/2019. NHTSA ước tính chỉ có khoảng 1% trong số xe bị thu hồi thực sự có vấn đề.

Theo tuyên bố của Mazda, lỗi trên xuất phát từ một lỗi trong quá trình sản xuất và các chủ xe bị ảnh hưởng sẽ được thông báo về kế hoạch thu hồi trước ngày 6/8. Các đại lý của hãng sẽ tiến hành thắt chặt các đai ốc để khắc phục tình trạng này.

Một phát ngôn viên của Mazda chia sẻ với chuyên trang Consumer Report, cho đến nay chưa có trường hợp nào báo cáo về việc bánh xe bị tách ra trong quá trình di chuyển trên Mazda 3, cũng như chưa có vụ tai nạn đáng tiếc nào.

Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, Chủ sở hữu các xe Mazda 3 thuộc diện triệu hồi cần đưa xe đến các đại lý của Mazda để siết lại đai ốc càng sớm càng tốt. Các Chủ sở hữu sẽ sớm nhận được thông báo từ nhà sản xuất.

Được biết xe ô tô Mazda 3 thế hệ thứ tư đã lên kệ từ hồi tháng 3/2019 tại thị trường Mỹ và cũng đã có mặt tại nhiều thị trường trong đó có Việt Nam.

Mazda 3 là mẫu xe hạng nhỏ cao (compact car - hạng C) của nhà sản xuất ô tô Mazda, Nhật Bản. Ra đời lần đầu năm 2003, đến nay Mazda3 đang ở thế hệ thứ 3. Mazda 3 facelift (2018-2019) ra mắt lần đầu tại Nhật bản tháng 7/2016 với tên gọi khác là Axela. Sau đó lần lượt trình làng tại Anh, Mỹ, và Thái Lan (tháng 1/2017). 

Với những nâng cấp đáng kể, nhất là ở phần vận hành và an toàn nhưng giá xe Mazda 3 2019 cũng không có nhiều thay đổi so với bản Mazda3 cũ. Năm 2018, Mazda 3 đã bán được đến 13.446 xe (trung bình 1.121 xe/tháng) và đứng thứ 4 trong top 10 xe bán chạy nhất Việt nam.

Theo VietQ