Xe tải chở hàng đường dài tài xế cần phải có cách tiết kiệm xăng hợp lý

Việc vận chuyển xe tải đường dài ngoài rủi ro về tai nạn thì việc chi phí nhiên liệu cũng khá cao. Vậy làm sao để tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả?

Việc chọn mua xe tải không phải là chuyện có thể quyết định nhanh gọn và bất cẩn. Vì giá xe không phải là rẻ và người mua sẽ sử dụng trong thời gian dài. Vì thế mọi người đặt ra các tiêu chuẩn để chọn mua chiếc xe vừa ý như: đẹp, giá cả phải chăng, bền, chế độ bảo hành tốt, phù hợp với điều kiện bản thân,…

Một trong số những tiêu chuẩn mà rất nhiều người quan tâm hàng đầu chính là tiết kiệm nhiên liệu. Bởi hiện nay giá xăng, dầu biến động mà đi một chiếc xe tốn nhiều nhiên liệu là điều không ai muốn. Hay như những chiếc xe đã cũ chưa có điều kiện thay chiếc mới, làm tốn nhiều tiền vào chi phí xăng dầu. Tuy nhiên, điều đó cũng có cách khắc phục nhưng ít tài xế biết.

Không chạy xe tải quá tốc độ cho phép

Chạy quá tốc độ không chỉ làm tốn thêm 40% lượng nhiên liệu mà còn gây hại cho các bộ phận khác của xe, vi phạm an toàn giao thông và nguy hiểm cho người cầm lái. Nên tránh các trường hợp tăng tốc, giảm tốc đột ngột. Hãy giữ tốc độ bình thường để kịp thời xử lí các tình huống.

Không nổ máy xe tải chờ

Nhiều tài xế nghĩ rằng việc nổ máy chờ mà không chạy thì xe sẽ tốt ít nhiên liệu, thực tế là ngược lại. Tốt hơn hết là nếu chưa chạy xe đừng nổ máy vội, hoặc khi chờ đèn đỏ quá lâu có thể tắt máy rồi khởi động lại.

Đi đúng cấp số xe tải

Xe tải có nhiều cấp số phù hợp để đi đoạn đường dài và nhiều địa hình khác nhau. Thế nên hãy chọn cấp số phù hợp với đoạn đường không nên đi mãi một số, làm thế sẽ ảnh hưởng đến hệ thống truyền động của xe.

Không chở quá nặng 

Mỗi xe tải đều có tải trọng riêng và khả năng vận chuyển riêng. Sử dụng đúng trọng tải của xe là điều đương nhiên nhưng nếu không cần thiết thì không nên để trên xe những vật quá nặng.

Thường xuyên bảo dưỡng xe tải

Việc bảo dưỡng xe tải thường xuyên là điều đương nhiên. Các bộ phận khác hoạt động bình thường là điều giúp hạn chế tiêu thụ xăng dầu tốt nhất. Nếu trong thời gian bảo hành, hãy yêu cầu nhà sản xuất kiểm tra cẩn thận mọi bộ phận. Hoặc một số vị trí bạn có thể thường xuyên tự kiểm tra như: thay dầu nhớt, bôi trơn các chi tiết truyền động, bộ phận lọc gió và nước,… Nếu không tự sửa chữa được thì hãy đem tới các ga-ra uy tín nhờ giúp đỡ.

Không đi xe tải quá chậm

Đi chậm cũng tốn nhiên liệu như nổ máy chờ thôi. Hãy chọn những đoạn đường thuận lợi cho việc di chuyển của bạn, vừa tránh các đoạn đường xấu mà tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Ngoài ra khi lái xe nên chú ý tránh lái tốc độ cao trên những con đường gồ ghề, gập ghềnh. Nếu bộ lọc bị nghẽn nhiều lần nên thay bộ lọc mới để đảm bảo cho quá trình lọc không khí được thông suốt và tiết kiệm nhiên liệu.

Trước khi bắt đầu đi đâu, lái xe nên tính toán trước lịch trình sẽ đi để tránh tình trạng nhầm đường gây ra tốn nhiên liệu. Hãy mua xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối, đây là thời điểm xăng đặc nhất. Không nên đổ quá đầy làm cho xăng bị rò ra ngoài gây nguy hiểm.

Giữ cho lốp xe trong tình trạng đủ hơi là một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu. Nếu như thời tiết dễ chịu, người sử dụng nên tắt điều hòa. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được năng lượng cho xe.

Theo VietQ