Xe Thái Lan 'áp đảo' thị trường nhập khẩu Việt Nam

Lượng xe Thái Lan nhập khẩu vào thị trường Việt Nam hiện đang chiếm gần 80% tổng lượng xe nhập.

Xe Thái Lan 'áp đảo' thị trường nhập khẩu Việt Nam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tuần qua có 922 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt 21,5 triệu USD.

Như vậy, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần này đã tăng gấp 3 lần lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu được ghi nhận được trong tuần trước. Số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong tuần trước (từ ngày 25.5 đến ngày 31.5) cho thấy trên phạm vi cả nước có tất cả 300 chiếc xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, với trị giá nhập khẩu đạt 8,6 triệu USD.

Ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tuần chủ yếu bao gồm xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống; tiếp theo là xe ô tô tải và xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại), đồng thời vẫn tiếp tục không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi nhập khẩu.

Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trong tuần qua có 647 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt gần 13,8 triệu USD, chiếm 70,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng. Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần bao gồm xe xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan là 564 chiếc, tiếp the​o xuất xứ từ Trung Quốc là 36 chiếc, từ Đức là 29 chiếc, còn lại là xe có xuất xứ từ Thụy Điển, Nhật Bản, Canada và Hoa Kỳ.

Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, trong hơn 9.900 chiếc xe nguyên chiếc được nhập vào Việt Nam, lượng xe Thái Lan là hơn 7.700 chiếc, chiếm gần 80% tổng lượng xe nhập. Trong khi đó, xe nhập từ Indonesia, Ấn Độ hoặc từ các nước EU vẫn "vắng bóng" ở Việt Nam. Giá trị trung bình xe nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam là 474 triệu đồng

Cơ quan hải quan cho biết xe nguyên chiếc từ Thái Lan nhập vào Việt Nam chủ yếu là xe từ thương hiệu Honda, Chevrolet. Trong đó Honda là hãng xe có lượng nhập khẩu số lượng lớn nhất vào Việt Nam kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 116 quy định Điều kiện kinh doanh nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp trong nước và Thông tư 03 của Bộ GTVT về quy định nhập khẩu, phân phối xe hơi tại Việt Nam.

Theo Motthegioi