Xét xử vụ Đồng Tâm: Luật sư đề nghị triệu tập ông Nguyễn Đức Chung

Sáng nay, 7.9, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội chính thức mở phiên xét xử 29 bị cáo, đều trú tại xã Đồng Tâm (H.Mỹ Đức, TP.Hà Nội), về các tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ".

xet-xu-vu-dong-tam-luat-su-de-nghi-trieu-tap-ong-nguyen-duc-chung
Phiên tòa xét xử 29 bị cáo trong vụ Đồng Tâm
ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Trong số 29 bị cáo bị đưa ra xét xử, có nhiều người là thành viên trong một gia đình, như bị cáo Lê Đình Công (56 tuổi) và 2 con trai Lê Đình Doanh (32 tuổi), Lê Đình Uy (27 tuổi), em trai cùng cha khác mẹ là Lê Đình Chức (40 tuổi); 2 anh em Nguyễn Quốc Tiến, tức Tiến “mạ”, và Nguyễn Văn Quân, tức Quân “mạ” (đều 40 tuổi), cùng vợ bị cáo Nguyễn Quốc Tiến là Đào Thị Kim; vợ chồng bị cáo Trần Thị Phượng (36 tuổi) và Bùi Văn Tiến (41 tuổi); mẹ con bị cáo Bùi Thị Đục và Nguyễn Văn Trung (32 tuổi).

Tại phiên tòa, các bị cáo đều có từ 1 - 6 luật sư bào chữa. Các bị cáo đều đồng ý luật sư bào chữa cho mình.

xet-xu-vu-dong-tam-luat-su-de-nghi-trieu-tap-ong-nguyen-duc-chung

Bị cáo Bùi Văn Tiến được dìu lên bục khai báo

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Đại diện hợp pháp của người bị hại (3 cán bộ công an tử vong) là ông Nguyễn Huy Thịnh và Phạm Công Huy có mặt; đại diện hợp pháp của ông Dương Đức Hoàng Quân vắng mặt.

3 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại là luật sư Nguyễn Hồng Bách, Nguyễn Thị Phương Anh, Đỗ Mạnh Linh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) có mặt.

Nhiều luật sư cho biết, ngày 31.8 và ngày 4.9, nhóm các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã nộp bản kiến nghị lên HĐXX, trong đó đề nghị triệu tập 22 thành phần tham dự phiên xét xử (trong đó có bà Dương Thị Thành - vợ ông Lê Đình Kình; và vợ Lê Đình Uy); triệu tập ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội; kiến nghị điều tra lại vụ án… và đề nghị HĐXX trả lời câu hỏi đã nhận được đơn kiến nghị chưa, các kiến nghị có được xem xét không, nếu không thì vì sao, nếu có thì sao?

Trả lời nhanh các kiến nghị này, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa Trương Việt Toàn cho biết, luật sư có đề nghị triệu tập ông Nguyễn Đức Chung và một số người khác, nhưng xét thấy những người này không có liên quan trực tiếp đến vụ án nên HĐXX không triệu tập... 

Các luật sư sau đó tiếp tục có ý kiến, trong đó, có luật sư đề nghị hoãn phiên tòa vì chưa triệu tập đầy đủ thành phần tham gia phiên tòa (thiếu đại diện Công an TP.Hà Nội), đề nghị được sao chụp tài liệu…

Sẽ trả hồ sơ vụ án nếu quá trình xét hỏi thấy cần thiết

Sau khi hội ý, thẩm phán Trương Việt Toàn thay mặt HĐXX trả lời các kiến nghị.

Luật sư Đặng Đình Mạnh yêu cầu triệu tập đại diện Công TP.Hà Nội và đề nghị không để Công an TP.Hà Nội điều tra vụ án vì cho rằng không khách quan. Thẩm phán Trương Việt Toàn trả lời, do sáng nay trời mưa, tắc đường, nên đại diện Công an TP.Hà Nội đến muộn, hiện vị đại diện đã có mặt tại tòa.

Về việc điều tra vụ án, thẩm phán Toàn cho biết, theo Pháp lệnh điều tra thì vụ án xảy ra trên địa bàn TP.Hà Nội nên Công an TP.Hà Nội điều tra là đúng quy định của pháp luật.

Với kiến nghị triệu tập bà Dương Thị Thành, vợ ông Kình; và vợ Lê Đình Uy, HĐXX ghi nhận, xét thấy cần thiết sẽ triệu tập.
Với đề nghị của luật sư Ngô Văn Tuấn về việc trả hồ sơ, điều tra lại vụ án, HĐXX cho rằng, trong quá trình thẩm vấn, xét hỏi, nếu thấy cần thiết sẽ xem xét vấn đề này.

Luật sư Ngô Ngọc Trai yêu cầu mời các chốt trưởng của Tổ công tác làm nhiệm vụ tại thôn Hoành hôm 9.1.2020 (hôm vụ án xảy ra) - HĐXX ghi nhận, nếu quá trình xét hỏi thấy cần thiết sẽ mời.

Về việc luật sư Lê Văn Luân đề nghị được sao chụp hoặc trình chiếu tài liệu tại phiên tòa để làm bằng chứng, HĐXX cho biết, theo quy định tố tụng, luật sư được đọc và nghiên cứu tài liệu, do đó, HĐXX chấp nhận yêu cầu này và bố trí thời gian thích hợp để luật sư được xem.

Thẩm phán Trương Việt Toàn tuyên bố kết thúc phần thủ tục phiên tòa lúc 11 giờ 11 phút.  

Trong 29 bị cáo bị đưa ra xét xử, cơ quan công an xác định:

-“Nhóm chủ mưu cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội” gồm 5 bị cáo: Lê Đình Công (56 tuổi), Bùi Viết Hiểu (77 tuổi), Nguyễn Văn Tuyển (46 tuổi), Lê Đình Doanh (32 tuổi), Lê Đình Chức (40 tuổi).

+ “Nhóm tích cực và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội” gồm 9 bị cáo: Nguyễn Quốc Tiến (40 tuổi), Lê Đình Uy (27 tuổi), Bùi Văn Tiến (41 tuổi), Lê Đình Quân (44 tuổi), Trịnh Văn Hải (32 tuổi), Bùi Thị Nối (62 tuổi), Nguyễn Văn Quân (40 tuổi, tức Quân “mạ”), Lê Đình Quang (36 tuổi), Bùi Văn Tuấn (29 tuổi).

+ “Nhóm giúp sức” gồm 11 bị cáo: Bùi Thị Đục (63 tuổi), Nguyễn Thị Bét (59 tuổi), Nguyễn Thị Lụa (64 tuổi), Trần Thị La (42 tuổi), Nguyễn Văn Duệ (58 tuổi), Bùi Văn Niên (40 tuổi), Nguyền Xuân Điều (68 tuổi), Mai Thị Phần (57 tuổi), Đào Thị Kim (37 tuổi), Lê Thị Loan (54 tuổi), Nguyễn Văn Trung (32 tuổi).

Theo Thanh Niên