Xóa định kiến gà công nghiệp không ngon bằng những món ngon khó cưỡng, còn giúp giảm béo

Gía thịt gà rớt thê thảm không ngờ là cơ hội để xóa bỏ định kiến gà công nghiệp dai, nhạt, bã bởi chuyên gia nấu ăn đã giúp các bà nội trợ dù vụng về cũng chế biến được những món ngon dễ làm, còn giảm béo.

Chị Thanh Hương, đầu bếp của một bếp ăn tập thể ở Hà Nội cho biết, trừ món gà luộc thì không nên làm bằng gà công nghiệp. Còn những món ăn khô, những món mặn chế biến từ gà công nghiệp đúng cách sẽ tạo được món ăn rất ngon miệng, hấp dẫn, xóa bỏ được định kiến gà công nghiệp dai, bã, nhạt, không ngon.

Sau đây là một số món ngon làm từ gà công nghiệp ngon miệng, giảm béo:

xoa-dinh-kien-ga-cong-nghiep-khong-ngon-bang-nhung-mon-ngon-kho-cuong-con-giup-giam-beo

Thịt gà công nghiệp nhiều dinh dưỡng và rất ngon nếu chế biến đúng cách. Ảnh minh họa.

xoa-dinh-kien-ga-cong-nghiep-khong-ngon-bang-nhung-mon-ngon-kho-cuong-con-giup-giam-beo

Món gà công nghiệp nấu nghêu. Ảnh minh họa.

Canh gà nấu nghêu

Gà công nghiệp sơ chế, bóp muối rồi rửa sạch, chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

Nghêu tươi rửa sạch cho hết cát bẩn.

Nấm hương ngâm với nước cho nở mềm và gừng thái thành từng lát mỏng.

Chần gà qua nước sôi cho sạch và hết hôi, rồi vớt ra rổ và để ráo.

Đun một nồi nước sạch sôi bùng lên rồi thả gừng sống đập giập, nấm hương vào làm thơm nước luộc. Nước sôi lại thì thả gà vào đun chừng 15 phút.

Khi gà đã chín mềm thì đổ nghêu vào đun cho tới khi nghêu há miệng. Nêm gia vị, hạt nêm sao cho hợp khẩu vị rồi bắc xuống.

Canh gà nấu nghêu ngon ngọt đặc trưng của nghêu, béo ngậy của gà quyện với mùi thơm của nấm hương tạo nên món ăn giàu dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, đậm đà khó cưỡng.

xoa-dinh-kien-ga-cong-nghiep-khong-ngon-bang-nhung-mon-ngon-kho-cuong-con-giup-giam-beo

Món gà công nghiệp trộn rau răm. Ảnh minh họa.

Gà trộn rau răm

Gà công nghiệp sơ chế xong cho vào nồi nước đã bỏ đường, muối, bột ngọt để luộc, việc này giúp thịt gà ngấm gia vị sẽ thơm ngon hơn.

Khi thịt gà chín thì vớt ra ngâm với nước lạnh để thịt gà không bị nát và da không bị đổi màu. Sau đó mới vớt gà ra để ráo lọc thịt, xé sợi.

Hành tím lột vỏ cho thơm vàng.

Gừng giã nát, rau răm nhặt rửa sạch, hành tây thái mỏng, trộn với dấm, đường rồi vắt cho ráo.

Cho thịt gà đã xé nhỏ vào bóp đều cùng với hành tây, rau răm, nước mắm chua ngọt. Lưu ý là món gà trộn rau răm chỉ dùng tay bóp thì gia vị mới thấm đều và ăn ngon hơn.

Trước khi đổ ra đĩa thì cho thêm hành tím phi vào để món ăn dậy mùi thơm. Trang trí đĩa gà trộn rau răm với dưa leo, cà rốt tỉa hoa.

Lưu ý: Món thịt gà công nghiệp trộn rau răm cần vớt ra để bớt nóng là xé ngay thành những miếng to, bóp tay trộn đều mới ngon. 

xoa-dinh-kien-ga-cong-nghiep-khong-ngon-bang-nhung-mon-ngon-kho-cuong-con-giup-giam-beo

Gà xé phay. Ảnh minh họa.

Gà xé phay

Thịt gà: 500g.

Hành lá, hành tây, tỏi, chanh, ớt, ngò gai, rau thơm, lạc, đường, muối, nước mắm, hạt tiêu.

Gà công nghiệp sơ chế rồi bóp với muối, dấm để khử mùi.

Hành tây bóc vỏ, thái lát, bỏ vào nước lạnh ngâm để giảm mùi hăng, giữ được độ giòn.

Lạc rang chín, bóc bỏ rồi đập giập. Tỏi bóc vỏ giã nhỏ. Rau thơm, rau mùi rửa sạch để ráo nước.

Cho thịt gà rửa sạch vào luộc với it nước (bởi quá nhiều nước, quá nhiều sẽ làm thịt gà bị mất vị ngọt), nêm chút muối/gia vị để vị thịt gà đậm hơn. Gà chín vớt ra bớt để nguội rồi xé thành từng miếng vừa và nhỏ (hoặc dùng dao thái nhỏ).

Cho nước mắm, đường và thịt gà vào trộn đều, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cho thêm hành tây, rau thơm, ngò gai vào trộn cùng và để khoảng 10 phút cho thịt gà, rau ngấm gia vị, rồi đổ ra đĩa thưởng thức.

xoa-dinh-kien-ga-cong-nghiep-khong-ngon-bang-nhung-mon-ngon-kho-cuong-con-giup-giam-beo

Gà hấp muối, sả, lá chanh, hành tây. Ảnh minh họa.

Gà hấp muối sả, lá chanh, hành tây thơm ngon

- 600g muối hột. 10 củ sả, 2 củ gừng, 3 quả ớt, 100g lá chanh

- Giấy bạc, nồi gang hoặc nồi đất

Sơ chế gà công nghiệp, xát muối, gừng, rượu trắng đề 5 phút để khử mùi rồi rửa sạch.

Sả đập giập. Gừng, ớt băm nhuyễn. Ớt thái nhỏ, lá chanh cắt đôi. Tất cả trộn với 1 thìa hạt nêm, 1 thìa bột tiêu (tùy khẩu vị nêm ớt, muối phù hợp), rồi chia làm 3 phần.

- 1 phần chà sát lên khắp phần thịt gà rồi để 20 phút cho ngấm gia vị.

- 1 phần nhồi vào bụng gà để ướp gia vị ngấm đều, giúp thịt gà thơm ngon, đậm đà hơn.

Dùng nồi gang, hoặc nồi đất để hấp thịt gà (món gà hấp muối ngon nhất là hấp trong nổi đất vì giữ được hương vị cổ truyền).Bọc lớp giấy bạc quanh thành nồi để giữ nhiệt và tránh thịt gà cháy dính vào thành nồi. Lấy muối hột dàn kín đáy nồi. Đặt con gà lên trên lớp sả, lá chanh, hành tây để thịt gà không giáp với muối, tránh mặn.

Cho nốt hỗn hợp sả, lá chanh, ớt, hành... còn lại phủ lên gà. Đậy kín nắp, bật bếp và hấp gà khoảng 20-30 phút (chú ý để lửa lớn trong 5 phút đầu cho nồi nóng rồi vặn bếp nhỏ dần hấp thêm 20 đến 30 phút. Tắt bếp và để ngyên nồi hấp 10 phút nữa, rồi mới bỏ ra ăn.

Chú ý là nếu dùng nồi cơm điện hấp gà thì đổ lớp muối hột dày khoảng 1,5-2cm. Xếp lớp sả, chanh, hành tây ớt lên rồi đặt gà lên thật khéo để thịt gà không bị tiếp xúc trực tiếp với muối, và bật chế độ nấu trong khoảng 30 phút.

Món gà hấp sả, lá chanh, hành tây chấm với muối tiêu, hoặc nước mắm:

Làm muối tiêu: Muối rắc hạt tiêu xay nhỏ, xắt thêm ớt và lá chanh thái nhỏ (tùy khẩu vị), vắt nước cốt chanh vào chấm rất ngon.

Làm nước mắm: Pha nước mắm với bột ngọt, ớt băm, tiêu bột và lá chanh thái sợi.

Tùy sở thích mà chặt gà thành miếng vừa ăn, hay tự xé ăn. Có thể kèm theo các loại rau quế, sả, gừng, mùi… để dậy mùi và đỡ ngán. Hương vị của sả, lá chanh, hành tây hòa quyện vào thịt gà dai, giữ được vị ngọt dai tự nhiên dậy mùi thơm của sả, lá chanh, hành tây, ớt, thơm đậm đà, rất dễ làm ngon cho ngày cuối tuần, hoặc đãi khách.

Lưu ý:

- Gà hấp muối, sả, lá chanh, hành tây tuyệt đối không cho nước vào hấp.

- Muối hấp gà cần là muối hột. Không dùng muối tinh, muối i ốt vì dễ bị ngấm làm thịt mặn và mất vị.

xoa-dinh-kien-ga-cong-nghiep-khong-ngon-bang-nhung-mon-ngon-kho-cuong-con-giup-giam-beo

Salad gà công nghiệp dưa leo. Ảnh minh họa.

Salad dưa leo thịt gà

Gà công nghiệp sơ chế xong cho vào nồi luộc (nhớ cho thêm vào nước luộc rượu vang trắng, hoa hồi, gừng, hạt tiêu, muối, vỏ quýt khô để gà có mùi thơm ngon đặc biệt).

Gà đã chín thì vớt ra, để nguội và xé thành từng sợi nhỏ, với hành lá, ớt, vừng rang, nước tương. Bóp đều tay để gà ngấm đều sẽ ngon hơn.

Khi nào chuẩn bị ăn thì cho thêm dưa chuột thái lát vào trộn đều và gắp ra đĩa để thưởng thức.

Salad gà có tác dụng giảm cân rõ rệt với những người sợ tăng cân, giúp giảm cân và thích hợp hợp với người đang trong quá trình tập luyện, ngấy đồ chiên rán.

Món ăn với gà công nghiệp chế biến như trên rất hấp dẫn, quá trình chế biến mỡ đã chảy bớt nhiều, lại trộn thêm các loại rau gia vị nên không sợ béo. Thịt gà cũng không bị nhão bở, nát mà thơm ngon, giữ được độ giòn, dai, tạo thành những món ăn vừa rẻ vừa ngon cơm cho gia đình, hoặc đãi khách.

Theo GiaDinh