Xót cảnh giáp Tết 10kg dưa hấu chỉ bằng ổ bánh mỳ

Liều mang dưa hấu ra QL bán với giá 1.000đ/kg, bà Tâm nói trong nước mắt: Bán 10kg dưa mới mua được một ổ bánh mỳ… xót lắm.

Với tỉnh Bình Thuận, hai huyện Đức Linh và Tánh Linh có diện tích trồng dưa hấu khoảng trên 350 ha, sản lượng khoảng 10.000 tấn, chủ yếu là giống dưa hấu hắc mỹ nhân có đặc điểm quả dài, to, vỏ mỏng và ruột ngọt lịm.

Vụ dưa hấu Tết năm ngoái, theo anh Lê Văn Hai (Tánh Linh) cho biết: thời điểm này, thương lái đến tận ruộng dưa để mua, giá khoảng 4-5 ngàn/kg, cao điểm đến 8-9 ngàn/kg. Còn hiện nay giá rớt thê thảm từ 2.000 đ/kg giảm xuống… 1.000 đ/kg.

Tệ hơn là không ai hỏi mua trong khi dưa đồng loạt thu hoạch bán Tết… Để tự cứu mình, vớt vát thua lỗ trắng tay, nhiều nông dân chở liều dưa hấu ra bày hai bên tỉnh lộ 713 qua huyện Đức Linh bán với giá 1.000đ - 1.200đ/kg.

Bà Tâm bán dưa buồn rười rượi nói trong nước mắt: bán 10kg dưa mới mua được một ổ bánh mỳ… xót lắm.

Theo ông Nguyễn Đức Binh- Chủ tịch Hội nông dân huyện Đức Linh cho biết, trồng dưa hấu Tết là nghề truyền thống của nhiều hộ nông dân ven sông La Ngà, huyện Đức Linh đã 20 năm qua… So với năm ngoái, vụ dưa Tết năm nay, nông dân địa phương trồng vượt hơn 60 ha.

Nguyên nhân dưa hấu mất giá là do không thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong khi đó, thị trường nội địa chỉ tiêu thụ với một số lượng rất nhỏ.

Với giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí, người dân lỗ khoảng 4 triệu đồng/sào. Hội nông dân mong các ngành chức năng cần có giải pháp để giúp đỡ người dân trong thời điểm này.

Nông dân trồng dưa ở Đức Linh cho biết: 1ha dưa hấu chi phí đầu tư khoảng 100 triệu đồng, sản lượng bình quân 30 tấn/ha. Với giá bán khoảng trên 1.000đ -1.200đ/kg, loại dưa tuyển 3kg/quả, thì nông dân phải chịu lỗ khoảng 60 triệu/ha. Đó là chưa tính đến tiền thuê đất trồng dưa 20 triệu/ha với người không có đất.

Sẽ có nhiều hộ nông dân trắng tay, nợ nần ngập cổ trong vụ dưa hấu Tết Bính Thân 2016. Lâu nay, thị trường tiêu thụ dưa hấu và thanh long của Bình Thuận chủ yếu lệ thuộc vào Trung Quốc, mức tiêu thụ nội địa rất nhỏ, đã có những bài học về dưa hấu Quảng Ngãi, Quảng Nam và các tỉnh miền Trung phải đổ đống tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cách nay không lâu, cả cộng đồng phải ra tay “giải cứu dưa hấu” giúp đỡ nông dân nghèo.

Với cách làm tự phát, thiếu quy hoạch chuyên canh, chưa tìm đầu ra luẩn quẩn như hiện nay, điệp khúc “được mùa, mất giá” luôn sẽ quay cuồng, chủ đạo thị trường khiến cho hàng triệu triệu nông dân xoay trở chóng mặt là điều không thể tránh khỏi.

Theo Nam Yên (CAND)