Xử trí khi trẻ bị say nắng, say nóng mà các cha mẹ nên biết

Say nắng, say nóng là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi hoạt động trong môi trường nóng bức, nhiệt độ cao, thường gặp ở những người hoạt động ngoài trời, nhất là trẻ em.

xu-tri-khi-tre-bi-say-nang-say-nong-ma-cac-cha-me-nen-biet

Say nắng, say nóng là hiện tượng thường gặp trong mùa nắng nóng, không chỉ biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu… nặng hơn nữa thì co giật, hôn mê,... Nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc có thể tử vong.

Say nắng: Hay còn gọi là sốc nhiệt là khi hoạt động ngoài trời nắng, nhiều tia nắng chiếu váo gáy, dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời, trung tâm điều hòa thân nhiệt có thể bị chấn động làm rối loạn điều hòa thân nhiệt cùng với hiện tượng mất nước cấp của cơ thể.

Say nóng: Là tình trạng mất nước toàn cơ thể kèm theo rối loạn điều hòa thân nhiệt do cơ thể không thích ứng với thời tiết xung quanh khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, cùng với việc phơi mình dưới ánh nắng mặt trời hoặc hoạt động dưới môi trường nóng bức… sẽ dẫn tới hiện tượng lượng nhiệt sinh ra và hấp thu quá lớn so với lượng nhiệt tỏa ra môi trường xung quanh.

xu-tri-khi-tre-bi-say-nang-say-nong-ma-cac-cha-me-nen-biet

Biểu hiện của say nắng, say nóng

Bác sĩ Trịnh Ngọc Bình, Chuyên khoa Nội nhi, cho biết vui chơi dưới trời nắng nóng thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng say nắng. Trẻ bị say nắng có biểu hiện mệt mỏi, mắt lờ đờ, mặt đỏ, thân nhiệt tăng cao lên trên 40 độ C. Mặc dù nóng sốt nhưng cơ thể trẻ không đổ mồ hôi, mạch máu khu vực cổ và thái dương đập mạnh.

Hiện tượng này còn khiến trẻ có các dấu hiệu nhức đầu, khó thở, cơ thể lờ đờ, động tác không chính xác. Trường hợp nặng, trẻ bị say nắng có thể bị co giật.

Cách xử trí khi con bạn rơi vào tình huống này

Khi phát hiện trẻ bị say nắng, cha mẹ cần đưa trẻ vào nơi thoáng mát, loại bỏ bớt áo quần để hạ thân nhiệt. Nên hạn chế đám đông để trẻ có không gian thở. Có thể dùng tấm bìa hoặc quạt giấy quạt nhẹ để cơ thể bé cảm thấy dễ chịu hơn.

Tiếp đến, dùng khăn sạch thấm nước lau nhẹ khắp người trẻ. Sử dụng một chiếc khăn khác nhúng nước, vắt khô rồi chườm lên vùng trán, ngực, nách, bẹn để nhanh thoát nhiệt.

xu-tri-khi-tre-bi-say-nang-say-nong-ma-cac-cha-me-nen-biet

Say nắng có thể khiến trẻ mất nước. Sau khi tỉnh, cha mẹ nên bù nước cho con bằng cách cho trẻ uống khoảng 300ml nước oresol, nước trái cây hoặc nước muối pha loãng với tỷ lệ một lít nước cho khoảng 4g muối ăn.

Sau khi đã sơ cứu ban đầu, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ và nhân viên y tế kịp thời điều trị.

Cách phòng tránh bị say nắng, say nóng

- Khi cần phải cho trẻ tập luyện ngoài trời nắng thì trước đó vài ngày nên có thời gian cho trẻ ra nắng để cơ thể trẻ quen dần với tác động của nắng nóng.

- Cho trẻ uống thêm nhiều nước khi học và luyện tập trong môi trường nóng bức.

- Cho trẻ mặc quần áo nhẹ, màu sáng, đội nón rộng vành sẽ giúp trẻ bớt nóng.

xu-tri-khi-tre-bi-say-nang-say-nong-ma-cac-cha-me-nen-biet

- Tránh cho trẻ tập luyện quá sức ở ngoài trời nắng. Nếu trẻ cảm thấy khó chịu, cho trẻ ngừng ngay việc tập luyện và vào chỗ có bóng mát nghỉ ngơi.

- Nếu trẻ phải thường xuyên tập luyện, học tập ngoài nắng thì nên cho trẻ giải lao sau một khoảng thời gian, cho trẻ vào chỗ có bóng mát nghỉ ngơi và uống nước.

- Có thể cho trẻ nằm phòng điều hòa, tắm nước mát để cân bằng nhiệt, giảm nguy cơ say nắng và phòng ngừa các bệnh do thời tiết nắng nóng gây ra.

Bên cạnh, trong chế độ dinh dưỡng cần chú ý cho trẻ uống đủ lượng nước. Cha mẹ nên chuẩn bị sẵn bình nước để trẻ luôn mang theo. Bữa ăn nên tăng cường nhiều rau củ quả (bí đao, bí đỏ, cà chua, dưa leo…), trái cây (trái cây họ cam quýt, dưa hấu, thanh long…) nhằm giải nhiệt, tăng cường thể lực và sức đề kháng.

Thời tiết nắng nóng những ngày gần đây, đặc biệt với lượng bức xạ nhiệt cao dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người, rất dễ khiến trẻ bị say nắng, say nóng có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Để phòng ngừa nguy cơ say nắng cho trẻ, cha mẹ nên theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên. Chuẩn bị trang phục và lên kế hoạch hoạt động phù hợp cho trẻ là việc làm cần thiết. B6en cạnh, bạn nhất định phải nắm rõ cách xử lý và phòng ngừa say nắng cho con để đảm bảo an toàn sức khỏe của con yêu mẹ nhé!

Theo Bestie