Xuất hiện ca bệnh nghi 'cái ch.ết đen' tại Trung Quốc giữa mùa Covid-19

Giới chức Trung Quốc thông báo đang điều trị một ca bệnh nghi là dịch hạch, còn gọi là cái chết đen, tại khu tự trị Nội Mông

xuat-hien-ca-benh-nghi-cai-ch-et-den-tai-trung-quoc-giua-mua-covid-19

Cơ quan y tế thành phố Bayan Nur đã phát cảnh báo y tế, kêu gọi đề phòng bệnh dịch hạch sau ca bệnh mới nhất
AFP

Giới chức thành phố Bayan Nur thuộc khu tự trị Nội Mông ngày 5.7 phát cảnh báo sau khi tiếp nhận một ca bệnh nghi là dịch hạch vào ngày trước đó, theo Tân Hoa xã.

Bệnh nhân được cho là bị bệnh dịch hạch thể hạch, thường có biểu hiện là gây sưng hạch to trên cơ thể và được cho là thể bệnh dễ điều trị nhất.

Bệnh dịch hạch còn có thể nhiễm khuẩn huyết, thể phổi và thể viêm màng não, có thể gây tử vong trong thời gian ngắn.
Theo Reuters, Ủy ban Y tế thành phố Bayan Nur phát cảnh báo mức 3 trong hệ thống 4 cấp (mức 1 nguy hiểm nhất). Cảnh báo có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài đến cuối năm 2020.

Theo quy định ở mức cảnh báo này, người dân bị cấm săn bắn và ăn thịt động vật có thể mang mầm bệnh dịch hạch. Nhà chức trách yêu cầu người dân báo cáo ngay nếu phát hiện ca bệnh dịch hạch hoặc bị sốt không rõ nguyên nhân, hoặc nếu phát hiện có chuột marmot bệnh hoặc chết.

Hồi tuần trước, Mông Cổ cũng phát hiện 2 ca dương tính với dịch hạch thể hạch, theo đài RT.

Hồi tháng 11.2019, có 4 ca bệnh dịch hạch tại vùng Nội Mông, trong đó 2 ca là dịch hạch thể phổi.

Bệnh dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao, thường lây truyền từ các loài gặm nhấm. Bệnh dịch này ước tính gây ra cái chết của hàng chục triệu người ở châu Âu và châu Á vào thế kỷ 14 và được gọi là “cái chết đen”. Từ năm 2009-2018, Trung Quốc ghi nhận 26 ca bệnh dịch hạch và 11 người tử vong.

Ca bệnh xuất hiện vào thời điểm Trung Quốc còn đang cảnh giác cao với đại dịch Covid-19. Tính đến ngày 5.7, Trung Quốc có hơn 83.500 ca Covid-19 trong đó 4.634 người tử vong.

Theo Thanh Niên

----

Xem thêm:

Ấn Độ, Mỹ "nóng ran" vì Covid-19

Với hơn 24.000 ca mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất trong vòng 24 giờ.

Đài NDTV dẫn số liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ cho biết số ca nhiễm Covid-19 mới đạt mức cao kỷ lục vào ngày 5-7. Cụ thể, con số đó là 24.850 ca nhiễm mới được xác định trong 24 giờ kể từ 8 giờ sáng 4-7. Đây là ngày thứ chín liên tiếp các ca nhiễm tại Ấn Độ tăng hơn 18.000 người.

Ổ dịch lớn nhất hiện là bang Maharashta, bang này có thêm 7.074 ca bệnh trong ngày 5-7. Ở vùng Đông Bắc, tình hình cũng trở nên ảm đạm khi ghi nhận mức tăng đột biến lớn nhất từ trước đến nay vào ngày 4-7, với 1.202 ca nhiễm mới.

an-do-my-nong-ran-vi-covid-19

Ổ dịch lớn nhất Ấn Độ hiện là bang Maharashta. Bang này có thêm 7.074 ca bệnh trong ngày 5-7 Ảnh: INDIA TIMES

Đến nay, Ấn Độ ghi nhận hơn 674.300 người nhiễm Covid-19 và gần 19.300 người tử vong. Như vậy, Ấn Độ trở thành quốc gia bị thiệt hại nặng thứ tư sau Mỹ, Brazil và Nga. Tờ India Express nhận định nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng cao như hiện nay thì Ấn Độ có khả năng "soán ngôi" Nga, trở thành ổ dịch lớn thứ ba thế giới trong tuần này.

Theo trang Worldometers, thế giới có hơn 11,3 triệu người nhiễm Covid-19 và hơn 533.770 người thiệt mạng. Trong đó, Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 2,9 triệu ca nhiễm mới và hơn 132.000 trường hợp tử vong.

Trong bối cảnh số ca nhiễm tăng chóng mặt suốt tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4-7 tuyên bố nước này đang trên đường đạt đến "một chiến thắng to lớn" trước đại dịch Covid-19. "Chúng ta đã xét nghiệm gần 40 triệu người. Qua đó, 99% số ca bệnh Covid-19 là vô hại" - ông Trump nói nhưng không đưa ra dẫn chứng cho số liệu 99% vừa nêu.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins ghi nhận ít nhất 51.842 trường hợp nhiễm Covid-19 khi Mỹ bước vào kỳ nghỉ quốc khánh. Florida, một trong những bang bị thiệt hại nặng nề nhất, đã xác nhận số ca nhiễm tăng kỷ lục là 11.458. Các bang Bắc Carolina, Nam Carolina, Tennessee, Texas, Alaska, Missouri, Idaho và Alabama cũng ghi nhận mức tăng đáng lo ngại. Số người nhập viện ở Texas cao kỷ lục.

Trước đó, Tổng thống Trump khẳng định trên Twitter rằng số ca nhiễm mới tăng cao là do Mỹ thực hiện nhiều xét nghiệm, nhấn mạnh "số ca tử vong và tỉ lệ tử vong đang giảm".

Theo NLD

----

Xem thêm:

+Bệnh nhi 4 tuổi tử vong do bệnh bạch hầu dù đã tiêm vắc xin: Chuyên gia lý giải nguyên nhân

+Bệnh Whitmore từng bị đồn "ăn thịt người" tái xuất

+Từ 16/7 không được đặt tên con quá dài

-----