Xúc động rơi nước mắt ngày 20/11 không hoa, không gặp gỡ của thầy, cô giáo

Không thể có những buổi học trực tiếp nhưng điều mà các thầy cô muốn là các học sinh sẽ luôn khỏe mạnh và học tập thật tốt.

20/11 đặc biệt

xuc-dong-roi-nuoc-mat-ngay-20-11-khong-hoa-khong-gap-go-cua-thay-co-giao

Hình ảnh của thầy Nguyễn Xuân Khang cạnh học trò (ảnh chụp trước khi bùng phát dịch COVID-19) - Ảnh: Marie Curie Hanoi School.

Ngày mai được coi là cái tết của ngành giáo dục. Đó là ngày lễ 20/11 trọng đại với những người làm nghề chở chữ cho đời.

Nhưng khác hẳn mọi năm, Ngày nhà giáo Việt Nam năm nay sẽ diễn ra đặc biệt hơn. Khởi nguồn từ việc dạy và học trực tuyến để phòng chống dịch thì có lẽ ngày lễ 20/11/2021 này cũng sẽ diễn ra "online" là chính.

Ngay từ đầu tháng 11, các ban ngành đã có công văn chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện ngày 20/11 với phương châm an toàn, đảm bảo thực hiện nghiêm phòng chống dịch bệnh.

xuc-dong-roi-nuoc-mat-ngay-20-11-khong-hoa-khong-gap-go-cua-thay-co-giao

Buổi khai giảng trực tuyến của cô trò trường Trưng Vương tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Cô giáo gửi trái tim yêu thương tới cả lớp và được các bé học sinh đáp lại. (Ảnh: Quetoido)

Đối với các đơn vị trực thuộc sở giáo dục và đào tạo, tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị, hiệu trưởng nhà trường phối hợp với công đoàn cơ sở lựa chọn hoạt động kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam phù hợp, thiết thực, hiệu quả như tọa đàm; giao lưu văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao; hoạt động chào mừng gắn với kỷ niệm ngày thành lập trường…

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng hệ thống Trường Marie Curie Hà Nội đã có thư ngỏ gửi các phụ huynh đề nghị không gặp gỡ, tặng hoa thầy cô dịp 20/11.

Lá thư thầy viết ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa, chứa đựng sự chân thành của người thầy tâm huyết với sự nghiệp "trồng người". Ngay khi được đăng tải, lá thư đã nhận được sự ủng hộ, đồng tình và lan tỏa đến bao thế hệ học trò, phụ huynh và cả các thầy cô giáo.

Không gặp gỡ, nhưng ý nghĩa vẫn vẹn nguyên

xuc-dong-roi-nuoc-mat-ngay-20-11-khong-hoa-khong-gap-go-cua-thay-co-giao
Tranh tặng thầy cô nhân ngày 20/11 của học sinh Ảnh: NVCC.
 
Chia sẻ về lá thư ngỏ của thầy hiệu trưởng, chị Nguyễn Thúy Tình, phụ huynh tại Hà Nội cho biết, chị rất xúc động khi đọc được lá thư của thầy gửi tới phụ huynh nhân ngày 20/11 qua mạng xã hội.
 
"Dù con tôi không học trường của thầy, nhưng đọc thư, tôi cảm thấy rất ấn tượng và xúc động. Đó không chỉ là lời nhắc nhở phụ huynh cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh mà còn thể hiện sự chân thành, tâm huyết của người thầy gắn bó lâu năm với nghề", chị Tình bày tỏ.
 
Chị Tình nói thêm, năm nay, do dịch bệnh, trường học không tổ chức mừng ngày 20/11 nên chị và con trai học lớp 3 cùng nhau háo hức vẽ những bức tranh thật đẹp để tặng thầy cô.
 
"Mấy ngày nay, con háo hức vẽ tranh để tặng cô nhân ngày 20/11. Nhìn thấy con chăm chú, dành trọn tình cảm để vẽ tranh, tôi thấy rất vui. Dù không được gặp trực tiếp thầy cô, nhưng chắc chắn, con sẽ có những kỉ niệm thật đẹp về thầy cô, bạn bè trong năm học đặc biệt" - chị Tình vui vẻ nói.
 
Cũng giống như con trai của chị Tình, trong ngày này, phụ huynh và học sinh thường chuẩn bị những bó hoa tươi, những tấm thiệp đẹp ghi những lời chúc ý nghĩa và những món quà bất ngờ để tri ân các thầy cô, "người đưa đò thầm lặng" trên bến sông cuộc đời.
 
xuc-dong-roi-nuoc-mat-ngay-20-11-khong-hoa-khong-gap-go-cua-thay-co-giao
Học sinh vẽ tranh, minh họa những ngày cô trò giãn cách chống dịch COVID-19 phải học trực tuyến.
 
Khi được hỏi về những cảm xúc từ đáy lòng dành cho ngày lễ tri ân đặc biệt của bản thân, cô Phạm Thị Tình, Tổ trưởng tổ Xã hội trường THCS Nguyễn Công Trứ, Hà Nội - một nhà giáo kì cựu với hơn 30 năm đứng trên bục giảng bồi hồi: "Ngày 20/11 năm nào cũng là ngày vui vẻ và hạnh phúc nhất với tôi. Ngày đó, tôi được gặp lại các thế hệ học trò, cùng nhau ôn lại những câu chuyện không thể nào quên và nhiều kỉ niệm vui buồn. Tôi thấy mình như trẻ lại, yêu nghề và các bạn học sinh hơn nhiều. Năm học này, tôi chủ nhiệm lớp 6, bây giờ cô và trò vẫn chưa gặp nhau lần nào".
 
Không riêng cô giáo Phạm Thị Tình, cô Bùi Thị Lê Thanh luôn được các thế hệ học trò nhớ đến với sự vui vẻ, gần gũi và quan tâm học sinh hết mực. Cô cho biết: "Không thể gặp trực tiếp thì vẫn có rất nhiều cách để bày tỏ tình yêu thương. 20/11 năm nay đúng là rất buồn khi chúng ta không thể có những buổi học trực tiếp nhưng điều mà các thầy cô muốn là các học sinh sẽ luôn khỏe mạnh và học tập thật tốt.

Theo GiaDinh