Xương trẻ bị giòn và thoái hóa sớm nếu mẹ cho dùng điện thoại nhiều

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ nhỏ chơi điện thoại quá nhiều cũng có nguy cơ bị thoái hóa xương sớm hơn bình thường.

Theo thống kê hiện nay, cứ 10 vị phụ huynh thì 7 người cho con dùng máy tính bảng hoặc các thiết bị công nghệ. Một nghiên cứu của Đại học Lowa đã phát hiện có 90% trẻ mới 2 tuổi đã biết dùng máy tính bảng.

Các bậc phụ huynh dường như không còn tìm ra cách khác để dỗ con ngoài việc cho trẻ chơi đồ công nghệ. Để cho trẻ thôi quấy khóc, cách tốt nhất là cho trẻ chơi điện thoại di động. Để trẻ tập trung ăn được nhiều hơn, cách hay nhất là mở ti vi hoặc máy tính bảng cho trẻ.

Tuy nhiên, mới đây các chuyên gia công nghệ đã cung cấp thêm một lý do để các bậc phụ huynh quản lý thời gian 'ngồi đồng' trước điện thoại của con cái ngày nay đó là nguy cơ xương thoái hóa sớm khiến chúng chẳng khác nào các cụ già 70-80 tuổi.

xuong-tre-bi-gion-va-thoai-hoa-som-neu-me-cho-dung-dien-thoai-nhieu

 Trẻ nhỏ chơi nhiều điện thoại có thể khiến xương giòn nhanh

Daily Mail dẫn thông tin từ Dawn Skelton, giáo sư lão khoa kiêm cố vấn của Hiệp hội Loãng xương Hoàng gia Anh cảnh báo, trẻ con ngày nay dành quá nhiều thời gian cho điện thoại, khiến chúng đối mặt với nguy cơ xương bị yếu đi và dễ bị rạn.

Hậu quả là trong tương lai số người độ tuổi 40-50 phải đi thay khớp hông sẽ tăng cao, thay vì phải đợi đến 70-80 tuổi như trước đây. Nếu tiếp tục tình trạng này, cha mẹ sẽ phải chăm sóc con cái khi chúng lớn tuổi chứ không phải ngược lại.

Theo chuyên gia Anh, nếu trẻ con không được vận động đủ khi còn nhỏ, khung xương của chúng sẽ bị ảnh hưởng và tương lai hết sức bi đát.

Bà Dawn Skelton giải thích thêm: "Trẻ con cần phải chạy nhảy để xương cốt phát triển đúng mức vì đa số bộ xương được hoàn thiện vào thời điểm dậy thì và sau độ tuổi 15, mọi thứ có thể đã quá trễ. Càng vận động xương càng rắn chắc. Bộ xương của con người được gia cố thông qua hoạt động thể chất và hấp thu canxi, vitamin D. Trẻ con nên vận động trung bình 60 phút/ngày”.

Nhắc tới việc cho trẻ chơi điện thoại quá nhiều, trước đó đã có nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra những nguy cơ như giảm trí nhớ, u tế bào thần kinh, ung thư não ở những trẻ sử dụng điện thoại nhiều.

Trong khi các bé xương sọ rất mong manh, tế bào não đang trong giai đoạn phát triển, sóng điện thoại tác động lâu dài sẽ khiến não các em chịu tác động càng lớn. Trẻ em có thể có các biểu hiện như: tăng động, trầm cảm, rối loạn hành vi....

Không chỉ như vậy, việc sử dụng các thiết bị di động còn tác động rất xấu đến tâm sinh lý của trẻ như làm trẻ tăng nguy cơ béo phì lên tới hơn 30%, tăng nguy cơ mất ngủ lên 55%, sự suy giảm hệ thống miễn dịch do tiếp xúc với vi khuẩn trên điện thoại, gây ra các bệnh tim mạch cho trẻ, gia tăng tính bạo lực, giảm sự tập trung của trẻ…

Sử dụng điện thoại, iPad lâu, dán mắt quá tập trung vào màn hình, không chỉ ảnh hưởng đến cột sống lưng, cổ mà thị lực vốn còn non yếu và chưa hoàn thiện ở trẻ nhỏ sẽ dễ bị ảnh hưởng. Trẻ có thể bị cận thị từ rất sớm.

Theo VietQ