1.200 lao động cho World Cup đã chết ở Qatar liệu có đúng?

Vụ bê bối xung quanh tham nhũng ở FIFA đã chuyển sự tập trung sang một vấn đề mới: Đã có 1.200 người lao động tử vong khi đang làm việc tại các công trình phục vụ World Cup 2022 ở Qatar.

Con số 1.200 người tử vong gần đây được báo chí thế giới trích dẫn khi nói về tình trạng lao động nước ngoài ở Qatar. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu con số này có đáng tin cậy hay không?

Điều kiện sống và làm việc của lao động nước ngoài ở Qatar thực sự đáng lo ngại. Thời tiết nóng nực, lương thấp, nơi ở tồi tàn, bảo hộ lao động kém là thách thức hàng ngày của hàng ngàn lao động tại quốc gia dầu mỏ này, dẫn đến nhiều công nhân tử vong.

Công nhân nhập cư ở Qatar. Ảnh: Getty Images.

Tờ Washington Post hồi tuần trước đã bắn một viên đạn vào giới truyền thông khi công bố các số liệu về công nhân tử vong khi đang phục vụ cho các công trình World Cup các thời kỳ, từ Thế vận hội Bắc Kinh cho đến World Cup tổ chức ở Brazil. Tờ báo này kết luận có 1.200 người chết ở Qatar.

Con số này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2013, trong một báo cáo của Liên minh Liên đoàn Lao động quốc tế (ITUC) có tên là “Tình huống chống lại Qatar”. Các quan cức ITUC đã đến đại sứ quán Nepal và Ấn Độ, hai quốc gia có nhiều lao động nhập cư tới Qatar nhất. Các đại sứ quán này đã tính toán có hơn 400 ca tử vong mỗi năm kể từ 2010 cho đến cuối năm 2013.

Tuy nhiên, số lao động đến từ Nepal và Ấn Độ chỉ chiếm 60% trong tổng số 1,4 triệu lao động nhập cư vào Qatar. Vì thế, con số tử vong có thể cao hơn nhiều so với tính toán. Một công ty luật được chính phủ Qatar uỷ quyền xem xét vấn đề này cũng đã thu thập số liệu và kết luận có khoảng 1.800 ca tử vong trong 3 năm từ 2010 đến 2013.

Tuy vậy, theo hãng tin BBC nhận định, rất khó xác định liệu số người tử vong trên có thực sự phục vụ tại các công trình dành riêng cho World Cup 2022 hay không. Qatar là một đất nước đang trong quá trình phát triển và xây dựng như vũ bão. Cũng theo BBC, các công trình dành riêng cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh chỉ mới bắt đầu được xây dựng từ năm 2014 lại đây, tập trung vào hoàn thiện hệ thống tàu điện ngầm, khách sạn, sân bay, đường giao thông, hệ thống thoát nước…v.v

Một yếu tố khác mà BBC nhận định có thể “giải oan” cho World Cup chính là việc số người không đăng ký ngành xây dựng chiếm 1/3 tổng số lao động nhập cư vào Qatar. Trong khi đó, số liệu của ITUC nhận được từ các đại sứ quán có thể là con số tử vong ở bất cứ ngành nghề nào và nguyên nhân ra sao.

Một số người cho rằng giao việc tổ chức World Cup cho đất nước có quá nhiều người lao động nhập cư chết là một ý tưởng tồi tệ.

Nhưng trên quan điểm của chính phủ Ấn Độ, được đưa ra thông qua một thông cáo báo chí thì số lượng tử vong do lao động như vậy là hoàn toàn bình thường theo quy mô dân số. Có nửa triệu người lao động Ấn Độ tại Qatar, trung bình mỗi năm có 250 ca tử vong, và theo các quan chức Ấn Độ, điều này không quá bất thường. Thậm chí, ngay tại trong nước, số lao động tử vong của Ấn Độ còn cao hơn nhiều, cứ nửa triệu nam giới từ 25-30 tuổi lại có 1.000 người chết. Ngay cả ở Anh, trung bình có khoảng 300 nam giới trong tổng số 500.000 người ở độ tuổi này tử vong mỗi năm.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Theo Minh Anh (XBM)