10 thực phẩm có thể gây dị ứng, ngộ độc mẹ cần tránh đưa vào bữa ăn dặm của trẻ

Từ 6 tháng tuổi trở lên, trẻ đã có thể tập làm quen với việc ăn dặm. Bên cạnh những thực phẩm tốt cho trẻ trong giai đoạn này, mẹ cũng cần tránh xa những món ăn có thể thể gây dị ứng, ngộ độc ở trẻ dưới đây.

Lòng trắng trứng

10 thực phẩm có thể gây dị ứng, ngộ độc mẹ cần tránh đưa vào bữa ăn dặm của trẻ
Ảnh minh họa

Lòng trắng trứng là thực phẩm có thể khiến trẻ nhỏ dưới 1 tuổi bị dị ứng, ngộ độc thực phẩm. Do đó, khi trẻ ăn dặm, mẹ nên bỏ phần lòng trắng và chỉ để lại phần lòng đỏ cho con. Mỗi tuần, mẹ có thể cho trẻ ăn 2 lòng đỏ trứng và nấu chung với cháo hoặc bột.

Thực phẩm quá giàu chất xơ

Trẻ em rất cần cung cấp đầy đủ chất xơ. Tuy nhiên, những thực đơn có chất xơ quá cao sẽ khiến trẻ bị no bụng nhanh, làm giảm hấp thu một số chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và sắt.

Đường

Cho trẻ ăn đường sẽ gây cho trẻ cảm giác ngang dạ, chán ăn, không thèm ăn khi vào bữa chính. Vì vậy, mẹ chỉ nên thêm đường vào thức ăn của trẻ khi thực sự cần thiết. Bởi vì đường không phải là thực phẩm có nhiều chất bổ dưỡng, chúng cung cấp năng lượng nhưng thiếu đi vitamin, khoáng chất, chất xơ và làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ nhỏ.

Muối

Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi chức năng thận còn non nớt nên việc thêm muối vào món ăn dặm của trẻ là không cần thiết. Bởi nếu ăn mặn, thận của trẻ sẽ phải làm việc "quá tải" và khiến trẻ đối diện với nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch trong tương lai.

10 thực phẩm có thể gây dị ứng, ngộ độc mẹ cần tránh đưa vào bữa ăn dặm của trẻ
Ảnh minh họa

Theo đó, trẻ dưới 6 tháng cần ít hơn 1g muối/ngày (lượng muối này có trong sữa mẹ hoặc sữa bột). Trẻ từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi, nhu cầu muối khoảng 1g. Trẻ trên 1 tuổi cần khoảng 2 g.

Trái cây chua

Một số trẻ dễ bị dị ứng với hoa quả có vị chua như kiwi, dâu tây, cam, bưởi,... nên mẹ cần tránh những loại quả này trong những tuần lễ đầu tiên cho trẻ ăn dặm.

Loại quả mẹ nên chọn cho trẻ ăn dặm đó là những quả chín mềm, vị ngọt hấp dẫn như: chuối, xoài, bơ, táo,…vì chúng sẽ thích kích vị giác của trẻ hơn.

Mật ong

Trong mật ong có chứa lượng đường rất lớn và chứa bào tử của Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê ở trẻ sơ sinh. Vì vậy, mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong. 

Sữa bò

Sữa bò là đồ uống rất giàu dinh dưỡng, có hương vị thơm ngon song trẻ dưới 1 tuổi lại cần tuyệt đối tránh xa. Bởi nếu uống sữa bò trong giai đoạn này, trẻ sẽ không thể tiêu hóa được các enzyme và protein có trong sữa bò, từ đó gây hại cho thận của trẻ. Đặc biệt, sữa bò quá ít kalo và vitamin nên không đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của trẻ.

10 thực phẩm có thể gây dị ứng, ngộ độc mẹ cần tránh đưa vào bữa ăn dặm của trẻ
Ảnh minh họa

Hải sản có vỏ

Một số loại thủy hải sản như tôm, cua, ngao, sò, ốc,… đều có thể khiến trẻ bị dị ứng hoặc đau bụng (nặng hơn là ngộ độc thực phẩm) nếu trẻ ăn quá sớm.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, mẹ chỉ nên bắt đầu cho trẻ tập ăn hải sản sau khi trẻ được 9 tháng tuổi trở lên. Trước khi cho trẻ ăn hải sản, mẹ cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia, tìm hiểu xem trong gia đình có ai bị dị ứng với hải sản hay không; đồng thời cho trẻ ăn ít một để giúp trẻ làm quen và xem xét khả năng dị ứng ở trẻ. 

Ngũ cốc nguyên hạt

Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ bị hóc, nghẹn khi ăn dặm. Do vậy, mẹ nên hạn chế sử dụng ngũ cốc nguyên hạt trong bữa ăn của trẻ và chủ động thay thế bằng cách loại hạt đã được nghiền nhỏ. 

Ngoài ra, trẻ ăn ngũ cố cũng có thể bị dị ứng nên mẹ cũng cần thận trọng trước khi cho con tập ăn ngũ cốc. 

Gan động vật

Gan động vật mặc dù chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất sắt nhưng lại nằm trong danh sách những món ăn mẹ cần tránh đưa vào thực đơn ăn dặm của trẻ.  Nguyên nhân là do gan là cơ quan giải độc của động vật nên thường tích tụ nhiều độc tố. Việc mẹ cho trẻ ăn gan động vật có thể vô tình khiến chất độc từ gan lây truyền sang cơ thể trẻ và sinh bệnh.

Muốn cho trẻ ăn gan động vật, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn với số lượng ít. Khi chọn mua, cần tránh những lá gan tụ máu, màu sắc khác thường. Trong khâu chế biến, mẹ cần ngâm vào nước nóng hoặc sữa tươi khoảng 3,4 lần để loại bỏ tối đa độc tố trong gan. Trước khi ngâm, mẹ cũng có thể dùng dao khứa trên mặt lá gan để chất độc tan nhanh hơn.

Theo suckhoe