5 bí mật trường thọ của người sống lâu nhất thế giới

Bà Alimihan, năm nay thọ 129 tuổi, sống ở vùng Tân Cương, Trung Quốc. Bà cho biết năm sinh của mình là 1886. Như vậy, bà Alimihan có thể coi là người sống trường thọ nhất thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, do trường hợp của bà Alimihan chưa được chính thức công nhận nên các kênh thông tin vẫn ghi nhận cụ bà Okawa 117 tuổi ở Nhật Bản là người sống thọ nhất. Tuy nhiên, đáng buồn là bà Okawa đã ra đi vào đầu năm 2015.

Cụ bà Alimihan cho hay để sống được trường thọ như vậy, bà luôn tuân thủ theo 5 nguyên tắc sau:

1. Tích cực hoạt động thể chất

Bà Alimihan có tình yêu lâu dài với các hoạt động thể chất. Khi còn trẻ, bà làm rất nhiều công việc của nhà nông, làm các công việc ngoài đồng. Đến khi có tuổi, bà Alimihan vẫn tiếp tục thích làm những việc nặng nhọc. Theo bà Alimihan, lao động thường xuyên đảm bảo cơ thể được luyện tập và hoạt động một cách trơn tru.

2. Duy trì các thói quen tốt

Bà Alimihan cũng tuân thủ nghiêm ngặt những thói quen mà bà cho rằng tốt cho sức khỏe, như đi ngủ trước 10 giờ tối và thức dậy khoảng giữa 5 đến 6 giờ sáng hôm sau, thường xuyên ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Bà cũng ăn sáng lúc 8 giờ, ăn trưa từ 12 – 1h chiều, và dùng bữa tối đều đặn vào một thời điểm nhất định trong ngày.

3. Chú trọng chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Bà Alimihan thích các bữa ăn nhẹ và thực phẩm dinh dưỡng, chẳng hạn như mì, cháo, gạo trắng, bánh bao vỏ mỏng. Bữa tối của bà rất đơn giản, chủ yếu gồm mỳ hay canh bắp cải. Bà không bao giờ ăn quá no và hệ tiêu hóa của bà rất tốt. Bà thích ngô bung và ngũ cốc.

4. Ca hát thường xuyên

Bà Alimihan thường xuyên hát hò như trẻ thơ và uống nước đá quanh năm. Bà luôn có tinh thần thoải mái và nhẹ nhàng. Bà hát, đi chợ, thăm hỏi bạn bè, và thích kể chuyện vui. Bà Alimihn chỉ thích sống một cuộc đời rất đơn giản.

5. Chỉ ăn no tới 70%

Bà Alimihan không bao giờ ăn quá no. Bà chỉ ăn tới 70% khả năng ăn của mình mà thôi. Được biết, các thí nghiệm được tiến hành tại Mỹ trên chuột cho thấy khi chúng được cho ăn ít hơn 30% lượng thức ăn hàng ngày, tuổi thọ của chúng tăng lên 30%. Ăn quá nhiều khi còn trẻ tuổi có thể tác động lên sức khỏe của hai thế hệ.

Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng có bốn yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người. Bao gồm yếu tố di truyền, chiếm 15%; môi trường tự nhiên xã hội, chiếm 17%; mức độ chăm sóc sức khỏe, chiếm 8%; lối sống và chế độ ăn uống, chiếm 60%.

Theo Thu Trang (Vision Times/SKĐS)