5 hệ thống an toàn cao cấp trên ô tô

Bên cạnh những hệ thống an toàn cơ bản, hiện nay các hãng xe còn bổ sung thêm khá nhiều tùy chọn tính năng an toàn cao cấp nhằm giúp khách hàng giảm thiểu mức độ rủi ro khi tham gia giao thông.

Nếu như ABS, EBD, ESC… cần những chi tiết phức tạp như cảm biến tốc độ, cảm biến gia tốc, cảm biến bướm ga, bơm thủy lực, van điều áp, hộp điều khiển ECU…để có thể cho cả hệ thống hoạt động trơn tru, thì với 5 hệ thống an toàn cao cấp dưới đây, chúng chỉ cần một bộ cảm biến radar lắp quanh xe và một phần mềm nạp sẵn trong xe là đã có thể cảnh báo và xử lý sớm những mối nguy hiểm tiềm tàng cho người lái.

1. Hệ thống cảnh báo sai làn đường

Chức năng này có nhiệm vụ thông báo cho bạn biết xe đang ra khỏi làn đường vì nhiều lý do như lái xe ngủ gật, mất tập trung hoặc mải mê nhắn tin bằng cách phát ra âm thanh hoặc chớp đèn nhằm “đánh động” tài xế. Hệ thống cảnh báo sai làn đường sử dụng các Camera, radar thu phát tín hiệu hoặc tia hồng ngoại được lắp quanh xe để nhận biết làn đường mà tài xế đang di chuyển.

Tùy chọn này thường được lắp trên các xe cao cấp, tuy nhiên bạn vẫn có thể tự trang bị tính năng này cho xe bằng việc mua một chiếc Camera hành trình có chức năng cảnh báo chệch làn đường, tuy nhỏ nhưng nó thực hiện việc này rất hiệu quả.

5 hệ thống an toàn cao cấp trên ô tô

2. Các hệ thống nâng cao khả năng quan sát cho người lái

Đầu tiên là hệ thống đèn pha chủ động, thông thường xe bạn chỉ có chế độ pha để chiếu xa và cốt dùng cho chiếu gần. Tuy nhiên, với các xe cao cấp, nhà sản xuất còn trang bị thêm một cảm biến trước đầu xe giúp đèn pha nhận biết xe đang vào góc cua hoặc đến ngã 3, tại các vị trí này, đèn pha sẽ xoay hoặc mở rộng góc chiếu giúp người lái có thể nhìn rõ những góc khuất.

Một hệ thống nữa chỉ dành cho các dòng xe sang trọng là hệ thống camera dò nhiệt (thermal camera). Camera này thường được sử dụng trong quân đội vì việc trang bị cho xe dân dụng sẽ đội giá thành lên rất cao. Camera này giúp người lái nhìn rõ “mồn một” các vật trên đường, thậm chí bạn không cần đèn pha hoặc có thể nhìn trực tiếp vào camera để lái xe, nhưng tất nhiên, điều này không được nhà sản xuất khuyến cáo.

5 hệ thống an toàn cao cấp trên ô tô

Hệ thống camera dò nhiệt (thermal camera)

Hiện nay, tính năng này chỉ được bắt gặp trên các dòng BMW 7 Series sang trọng và nó chỉ là tùy chọn chứ không phải là tính năng mặc định của xe. Tuy nhiên, nếu muốn bạn có thể lắp thêm camera dò nhiệt cho "xế cưng" của mình nhưng giá thành gần 70 triệu đồng là khá đắt đỏ và việc lắp vào xe cũng rất khó khăn đòi hỏi người thợ phải có kĩ thuật cao.

3. Hệ thống phòng ngừa va chạm (Collision)

Hãy tưởng tượng bạn làm rớt điện thoại xuống sàn xe trong lúc chạy, nhiều tài xế sẽ bỏ mặc đợi dừng xe rồi lấy lên nhưng cũng có người sẽ cúi xuống ngay để nhặt, đây là hành động cực kỳ nguy hiểm. Trong tích tắc vài giây đó, nếu chẳng may có người đi bộ băng ngang đường hoặc xe cùng chiều đột ngột thắng gấp, bạn sẽ không thể phản ứng kịp thời.

Tuy nhiên, nếu trên đucợ trang bị hệ thống phòng ngừa va chạm, hệ thống này sẽ tự động nhận diện chướng ngại vật phía trước và thông báo cho người lái bằng âm thanh, nếu vẫn không thấy xe có “phản ứng” gì, hệ thống sẽ tự ngắt ga và đạp thắng dừng xe thay cho người lái.

5 hệ thống an toàn cao cấp trên ô tô

4. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động

Đỗ xe thì nghe có vẻ đơn giản, nhưng đối với nhiều bác tài, nhất là phụ nữ, việc đỗ xe dọc hoặc ngang thường là “cực hình”, đôi khi còn trở thành “thảm họa” do nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Tuy nhiên, nếu xe của bạn sở hữu hệ thống đỗ xe tự động, tất cả những gì bạn cần chỉ là việc nhấn nút và rà nhẹ chân phanh, còn lại các thao tác đánh lái và canh khoảng cách để đưa xe vào đúng vị trí, sẽ được máy tính làm hoàn toàn.

5 hệ thống an toàn cao cấp trên ô tô

Tuy nhiên đối với các tài xế có kỹ năng tốt thì tự thao tác đôi khi còn nhanh hơn để xe tự làm và nó trở thành tính năng dư thừa, không cần thiết trên xe.

5. Xe tự lái (Auto Pilot)

Đây là “trò tiêu khiển” mới nhất trong ngành công nghiệp ô tô, hãng Tesla đang dẫn đầu xu hướng thông qua việc đưa tính năng này vào thực tế thông qua mẫu xe điện Tesla Model S.

5 hệ thống an toàn cao cấp trên ô tô

Hệ thống xe tự lái sử dụng hàng loạt camera ghi hình và radar cảm biến quanh xe để đánh giá liên tục tình trạng giao thông, xe sẽ tự do khoảng cách với xe trước và giữ ga ở mức an toàn, giúp người lái có thể thảnh thơi ngồi tận hưởng các chức năng giải trí của xe. Tuy nhiên nó vẫn là máy móc nên cũng bạn cũng cần tập trung, bởi lẽ, đôi lúc hệ thống không đủ khả năng xử lý tình huống và cần bạn can thiệp.

Theo Đoàn Thanh (otos.vn)