6 tư thế ngủ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe

Người ngủ kiểu khúc gỗ giúp phòng tránh được bệnh đau lưng, trong khi kiểu ngủ nghiêng trái có thể gây tác động xấu tới gan, dạ dày và phổi.

Giáo sư Chris Idzikowski, giám đốc công ty chuyên Dịch vụ Tư vấn và Đánh giá Giấc ngủ, đã phân tích 6 tư thế ngủ phổ biến nhất trong một cuộc điều tra với sự tham gia của 1.000 người.

Điều thú vị là tư thế ngủ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn giúp hé lộ một phần tính cách con người.

1. Tư thế rơi tự do

Người nằm ngủ úp bụng xuống giường với hai tay ôm vòng qua gối, lên quá đầu, đầu nghiêng sang một bên. Tư thế này cũng giống bất cứ tư thế nào mà người ngủ úp bụng xuống giường đều tốt cho hệ tiêu hóa.

Về tính cách, ngủ kiểu này là những người hướng ngoại. Vì quan tâm nhiều tới môi trường xung quanh hơn bản thân mình nên họ khá mong manh, “dễ vỡ”. Họ dễ bị kích thích, hay lo lắng, bồn chồn. Họ rất dễ bị chạm tự ái và tổn thương do luôn nghĩ mọi lời phê bình, chỉ trích là nhắm riêng vào mình.

2. Tư thế bào thai

Người ngủ nằm nghiêng một bên, hai chân cong lên như tư thế em bé trong bụng mẹ. Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất với 41% trong số 1.000 người tham gia điều tra cho biết họ ngủ như thế này.

Ngủ nghiêng sang trái có thể gây áp lực lên những cơ quan quan trọng (gan, dạ dày, phổi). Vì vậy, nếu đây là tư thế ngủ yêu thích của bạn, hãy đổi sang bên phải để tránh tác hại xấu cho sức khỏe.

Về tính cách, người ngủ tư thế bào thai được mô tả là cứng rắn ở vẻ bề ngoài nhưng rất hay cả thẹn và nhạy cảm trong tâm hồn. Họ có thể mất thời gian để hòa hợp với người xung quanh nhưng sẽ nhanh chóng cảm thấy dễ chịu và thích nghi.

3. Tư thế khúc gỗ

Người ngủ nằm nghiêng một bên với hai tay xuôi xuống. Tư thế này giúp cột sống được ngay thẳng và rất tốt cho những người hay bị đau lưng.

Về tính cách, người ngủ tư thế khúc gỗ rất dễ tính và quảng giao. Điểm yếu: họ có xu hướng tin mọi người, gồm cả những người hoàn toàn xa lạ, do đó, nhiều lần dễ bị lừa gạt.

4. Tư thế khao khát

Người ngủ nằm nghiêng một bên, hai tay đưa phía trước mặt. Tư thế này có thể giúp nhẹ bớt một số rắc rối liên quan tới bệnh trào ngược dạ dày hoặc hội chứng ngưng thở lúc ngủ. Nhưng nếu những triệu chứng như vậy thường xuyên xuất hiện, tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ.

Về tính cách, người ngủ tư thế khao khát rất cởi mở với những điều mới, nhưng đồng thời họ hay tỏ ra hoài nghi. Họ cần nhiều thời gian để đưa ra quyết định, liên tục cân nhắc thiệt hơn. Nhưng một khid đã lựa chọn, chọ gần như không bao giờ thay đổi hay hối tiếc.

5. Tư thế chiến binh

Người ngủ nằm ngửa với hai tay dang ra hai bên. Nhiều nghiên cứu cho thấy ngủ với tư thế lưng chạm giường có thể dẫn tới hiện tượng ngáy, thở khó khăn và nhìn chung là chất lượng giấc ngủ không cao. Bạn có rơi vào trường hợp khiến người khác trằn trọc vì tiếng ngáy của mình? Thử đổi tư thế ngủ sấp, bạn có thể sẽ thấy khá hơn khi tỉnh dậy.

Về tính cách, người ngủ tư thế chiến binh nhìn chung là trầm tính và khép kín. Họ không thích làm lớn chuyện và thường đưa ra tiêu chuẩn rất cao cho chính mình cũng như người khác.

6. Tư thế ngủ sao biển

Ngược với tư thế rơi tự do, người ngủ kiểu sao biển nằm ngửa, hai tay vươn lên trên đầu. Họ cũng gặp rắc rối về hô hấp trong khi ngủ, hay ngáy và do đó, ảnh hưởng tới giấc ngủ trọn vẹn.

Về tính cách, người ngủ kiểu sao biển là những người lắng nghe tuyệt vời, vì thế, họ chính là những người bạn tốt. Họ luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác và thường không thích trở thành tâm điểm sự chú ý.

Theo Hải Linh (Men’s Health/PNN)