7 dấu hiệu cơ thể đang "khát" rau trầm trọng, cần bổ sung gấp!

Bạn tăng cân vù vù mà lúc nào cũng thấy đói, luôn cảm thấy mệt mỏi rã rời, cơ thể xuất hiện nhiều vết thâm tím lại nói đâu quên đó... có thể là một trong nhiều dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu rau trầm trọng.

Các loại rau củ quả hầu hết đều là nguồn bổ sung chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong rau xanh có chứa hàm lượng sắt cao - một trong những yếu tố tạo máu. Vì thế, nếu không cung cấp đủ rau trong bữa ăn sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến thiếu máu, hạ đường huyết ở người lớn, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, trẻ yếu có thể choáng ngất, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Ăn quá ít các loại rau xanh, củ quả... đồng nghĩa bạn không cung cấp đủ lượng chất xơ cơ thể cần, làm tăng nguy cơ lên cân, khiến bạn gặp nhiều mối lo về sức khỏe ở xương, tâm sinh lý hay cả bệnh về tim mạch... Theo các chuyên gia sức khỏe, biểu hiện của chế độ ăn ít rau, hoa quả thường không rõ ràng. Tuy nhiên, có 7 dấu hiệu cảnh báo quan trọng bạn cần theo dõi:

7 dấu hiệu cơ thể đang

Dễ bị bầm tím

Chỉ cần vết sẹo nhỏ do vấp té hay trầy xước, chỗ đau của bạn dễ bị bầm tím và đau hơn bình thường. Nguyên nhân có thể do bạn ăn ít rau củ. Tiến sĩ Gary Goldenberg, chuyên khoa da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai Hospital (Mỹ), cho biết thiếu hụt vitamin C có thể gây vết thâm tím nặng hơn bình thường bởi vitamin này giúp sản sinh collagen. Thiếu vitamin C, các mạch máu dễ bị tổn thương hơn.

Táo bón

Rau củ quả là thực phẩm chứa nhiều chất xơ - thành phần rất có lợi cho đường tiêu hóa. Vì vậy, nếu loại bỏ rau xanh ra khỏi bữa ăn, bạn sẽ gặp triệu chứng táo bón và việc đi cầu sẽ thực sự trở thành thảm họa đối với bạn. Theo viện Y tế quốc gia Mỹ, việc táo bón lâu ngày có thể gây bệnh trĩ hoặc viêm ruột thừa. 

Bạn hãy thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ vào chế độ ăn hằng ngày như táo, mâm xôi, cà rốt, súp lơ hoặc ngũ cốc nguyên hạt. Tăng lượng chất xơ có thể giúp phân mềm, giảm bớt hoặc ngăn ngừa táo bón. Đồng thời hãy lưu ý bổ sung chất xơ một cách từ từ để cơ thể sử dụng chúng, uống đủ nước, tập thể dục đều đặn.

Tăng cân

Chất xơ trong rau củ quả và trái cây có chứa nhiều nước, khiến bạn có cảm giác no nhanh. Thêm vào đó, đây là các loại thực phẩm mật độ năng lượng thấp nhất, chỉ khoảng 0-1,5 calorie/gram so với các thực phẩm khác có tới 4-9 calorie/gram. Thế nên, việc bỏ qua một lượng lớn rau quả hàng ngày sẽ khiến bạn buộc phải bù đắp bằng các thực phẩm giàu năng lượng hơn. Chính vậy, dù có thể trông bạn đang ăn ít hơn nhưng lượng calorie nạp vào hơn nhiều lần và hệ quả bạn sẽ béo lên.

Bạn hãy cố gắng đạt mục tiêu đề ra là nạp vào cơ thể 25-35 g chất xơ mỗi ngày bằng cách ăn nhiều trái cây tươi, rau theo mùa và ngũ cốc nguyên hạt. 

7 dấu hiệu cơ thể đang

Bạn luôn thấy đói

Hẳn nhiên rồi, vì bạn ăn quá ít chất xơ mà chất này lại giúp chúng ta cảm thấy no lâu. Nếu bạn thấy đói chỉ 1 hoặc 2 tiếng đồng hồ sau bữa ăn thì có thể bạn đang thiếu chất xơ trầm trọng. Hãy lưu ý ăn rau củ nhiều hơn để giảm bớt tình trạng này nhé.

Thay đổi lượng đường trong máu

Nếu bị tiểu đường và thấy khó để kiểm soát đường huyết, hãy nói chuyện với bác sĩ. Có thể chế độ ăn của bạn chưa cung cấp đủ lượng chất xơ cơ thể cần.

Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường, giúp bạn kiểm soát đường huyết. Vì thế, bạn bổ sung thực phẩm tươi, đậu, gạo nâu và các thực phẩm giàu chất xơ khác vào khẩu phần ăn hằng ngày. 

Mệt mỏi

Nguồn năng lượng được cung cấp chủ yếu từ chế độ ăn nhiều chất đạm, ít carbohydrate có thể không chỉ khiến cholesterol tăng mà còn khiến bạn mệt mỏi, dễ bị nôn, yếu ớt, nói đâu quên đó... Đó là lí do bạn cần tăng cường chất xơ cho cơ thể cùng với các loại vitamin, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất khoáng, hoa quả tươi và rau, đồng thời giảm các thực phẩm chứa chất béo.

7 dấu hiệu cơ thể đang

Có dấu hiệu bị bệnh tim mạch

Việc thiếu chất xơ cũng khiến bạn tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch. Theo một nghiên cứu vào năm 2011 trên tạp chí Circulation về sự liên hệ giữa việc ăn ít rau và bệnh tim, kết quả cho thấy những người ăn ít rau từ bé có nguy cơ bị bệnh xơ vữa động mạch khi về già. 

Ngoài ra, nghiên cứu còn chỉ ra rằng những người ăn nhiều rau thì tỉ lệ bệnh tim mạch và các bệnh liên quan sẽ ở mức thấp. Ngược lại, những người không ăn rau và dung nạp nhiều chất béo thì có khả năng cao bị nghẽn mạch máu, dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ.

Tác hại của việc lười ăn rau có thể thấy được triệu chứng trong thời gian ngắn. Do đó, khi nào bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu khác thường thì đó là lúc bạn nên để ý đến chế độ ăn uống hiện tại. Chúc bạn sống khỏe!

Theo bestie