8 bí mật chúng ta hay (và cũng nên) giấu kín để bảo vệ bản thân

8 bí mật đó là gì? Và tại sao chúng ta lại phải che giấu chúng?...

Tôi luôn là một người tin vào sự thành thật.

Nhưng càng lớn lên, tôi bắt đầu nhận ra rằng thế giới không hề đơn giản như mình nghĩ. Liệu thành thật có phải ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống? Là một người trưởng thành, tôi hiểu rằng sẽ có đôi lúc chúng ta cần phải “thiếu thành thật” đi một chút.

Mỗi chúng ta luôn có một phần nào đó không muốn cho người khác nhìn thấy. Chúng ta luôn có những bí mật thầm kín cho riêng mình, bởi vì chúng ta sợ nhận phải những sự phán xét mà người ngoài gán ghép vào ta.

Có những bí mật vô hại, có những bí mật sẽ làm bạn phải há hốc mồm kinh ngạc đấy. Sau đây là 8 điều chúng ta vẫn hay giấu mọi người để bảo vệ bản thân:

Có cảm tình với “người mà bạn không nên có cảm tình”

Bạn gặp người yêu của bạn mình và suy nghĩ đầu tiên của bạn là “Không ổn rồi”.

Bạn sẽ bị cuốn theo suy nghĩ đó. Bạn sẽ tự hỏi rằng “thay vì bạn mình, nếu anh ấy hẹn hò với mình thì sao nhỉ?”.

Đó là cảm xúc mà bạn sẽ không bao giờ thừa nhận. Điều này cũng xảy ra tương tự khi bạn đã có người yêu nhưng lại bỗng chốc có cảm tình với một người khác. Bạn sẽ chôn giấu hoàn toàn những thứ cảm xúc đó đi cho đến khi bạn có thể xóa bỏ nó khỏi tâm trí mình.

Nỗi cô đơn của bản thân

Câu nói “Bạn sao rồi?” được rất nhiều người đem ra hỏi nhau trong xã hội này. Nhưng có bao giờ bạn trả lời một cách thành thật câu hỏi đó chưa?

Bao nhiêu người trong số chúng ta thực sự cảm thấy cô đơn và lạc lối? Bạn có rất nhiều bạn bè để có thể rủ rê đi chơi hay đi ăn uống cùng, nhưng cho đến cuối ngày, bạn vẫn có thể cảm thấy trống trải vô cùng.

Bạn cảm thấy rằng bạn không thể thành thật về vấn đề này với mọi người. Khó ai mà thành thật trả lời rằng “Tôi ổn” với câu hỏi đó cả.

Khi bạn tự so sánh bản thân với người khác

Chúng ta thường hay nói với mọi người rằng: “Tôi không quan tâm đến chuyện người ta nghĩ gì đâu”. Nhưng thật sự, chúng ta lại thường xuyên ngầm so sánh bản thân mình với người khác.

Mạng xã hội lại càng khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta hiện nay đều hiểu rõ điều này nhất là khi người ta bắt đầu những mối quan hệ của mình, họ rất nghiêm túc với những mối quan hệ đó, hay kiếm được một công việc mới. 

Những suy nghĩ về người yêu cũ

Người yêu cũ cũng là một đoạn đường to lớn mà bạn đã từng đi qua trong đời mình. Và khi mối quan hệ đó kết thúc, đáng lý ra bạn phải bước tiếp và sẽ không bao giờ nghĩ về người cũ nữa. Nhưng thường thì chuyện đó lại không xảy ra.

Dù bạn độc thân hay là đã có một tình yêu mới, bạn vẫn sẽ thường xuyên nghĩ về người yêu cũ. Đôi khi đó có thể là những kí ức tồi tệ về mối quan hệ cũ, nhưng cũng có lúc sẽ những chuyện vui mà cả hai từng trải qua.

Sự phán xét đối với người yêu của bạn bè bạn

Với vị thế của một người bạn, thường thì bạn sẽ là người ủng hộ họ hết mình. Nhưng thực tế, trong đầu của bạn sẽ phát sinh ra nhiều ý nghĩ mang tính phán xét.

Chẳng hạn như tại sao bạn mình lại yêu một thằng đểu như vậy? Sao tình cảm của họ phát triển nhanh vậy? Họ không hiểu ra vấn đề cho sự “ế” của họ từ trước đến nay sao? Bạn hiểu rõ những điều đó. Nhưng để thừa nhận chúng và thể hiện ra với bạn mình thì thật không hay ho tí nào, thế nên bạn vẫn khép kín miệng. 

Không biết phải làm gì với cuộc đời mình

Bạn không biết mình đang làm gì với cuộc sống của mình. Bạn ngụy trang cho nó. Đôi khi mỗi ngày đối với bạn miễn là không bị người khác chỉ trích đã là một ngày tươi đẹp rồi.
Mọi người đều cảm thấy như vậy. Nhưng chẳng ai thừa nhận cả.

Sợ đưa ra những quyết định sai lầm

Khi bạn phải đưa ra một quyết định quan trọng, bạn phải gánh vác luôn trách nhiệm của sự quyết định đó. Bạn bảo mọi người rằng bạn hoàn toàn tin tưởng vào quyết định cuối cùng của mình, nhưng trong thâm tâm bạn sẽ luôn tự hỏi “liệu đó đã là điều tốt nhất chưa?”. Bạn sẽ luôn cân nhắc về những con đường khác, những lối đi khác mà bạn đã bỏ lỡ.

Học trường nào, chọn ngành gì, yêu người như thế nào… - lúc nào cũng có một chút e dè trong những quyết định như vậy. Nhưng đừng quá lo ngại. Đó là điều bình thường đối với tất cả mọi người mà! 

Theo Minh Nhiên (Elitedaily/ Webtretho)