Ấn Độ cấm lưu hành thuốc kháng sinh của công ty Abbott

Chính phủ Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm lưu hành loại thuốc phối hợp kháng sinh của công ty dược phẩm nổi tiếng Abbott Laboratories của Hoa Kỳ.

Yahoo News dẫn nguồn tin từ Reuters vào hôm 13/3, giới điều tra cho biết một chi nhánh công tu dược phẩm Abbott tại Ấn Độ bán loại thuốc có tên gọi Zimnic AZ mà không có sự phê chuẩn của chính quyền quốc gia này. 

Theo đó, Cục Quản lý Y Dược Ấn Độ đã rút số đăng ký lưu hành của 15 công ty trong khâu phân phối và tiếp thị thuốc Zimnic AZ bằng các nhãn hiệu khác nhau.

an-do-cam-luu-hanh-thuoc-khang-sinh-cua-cong-ty-abbott
Chi nhánh công ty dược phẩm Abbott của Hoa Kỳ tại Ấn Độ. Ảnh: Reuter

Bộ Y tế Ấn Độ nhận định Zimnic AZ là loại thuốc phối hợp giữa kháng sinh cefixime và azithromycin. Thuốc kháng sinh cefixime được dùng để điều trị những bệnh nhân nhiễm khuẩn nặng ở phế quản và phổi, nhiễm khuẩn huyết, xương khớp, đường tiết niệu và bệnh lậu.

Bên cạnh đó, thuốc azithromycin được dùng cho những người mắc bệnh nhiễm khuẩn như viêm phổi, phế quản, mụn nhọt, áp xe cơ, viêm tai giữa và các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tuy nhiên, việc kết hợp hai loại kháng sinh này không mang lại tác dụng cho việc điều trị bệnh mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ cũng cho biết lệnh cấm 344 loại thuốc đang bày bán trên thị trường nước này có hiệu lực ngay sau khi ban hành.

Bên cạnh các loại thuốc phối hợp kháng sinh, thuốc giảm đau phối hợp chứa nimesulide và các loại thuốc có gốc codeine cũng được liệt kê vào 'danh sách thuốc cấm'.

an-do-cam-luu-hanh-thuoc-khang-sinh-cua-cong-ty-abbott
Thuốc phối hợp kháng sinh Zimnic AZ của Abbott gây hại cho sức khỏe con người. Ảnh: Reuter.

Mặt khác, Anand Kadkol, phát ngôn viên của Abbott tại Ấn Độ cho biết công ty đang xem xét thông báo của chính phủ sở tại và chưa có động thái đáp trả. 

Trước đó, vào năm 2007, Chính phủ Ấn Độ đã chỉ đạo giới điều tra thu hồi gần 300 loại thuốckháng sinh phố hợp lưu hành trên thị trường mà không cần sự chấp thuận của chính quyền trung ương.

Tuy nhiên, các công ty dược và Hội liên hiệp ngành dược nước này đã đệ đơn kiện chính phủ ra tòa và lệnh thu hồi đã bị bác bỏ.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý Y Dược Ấn Độ sẽ tiếp tục tăng cường công tác lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc nhằm loại bỏ các thuốc có hại trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường để đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho người dân.

Theo Lương Nguyệt (NTD)

---

Xem thêm:

+ Video cảnh báo: Công thức sữa đậu nành: Đường hóa học + bột hóa chất + nước lã