Ăn không ngon miệng người phụ nữ đi khám thì được chỉ định phẫu thuật, rạch một đường trên bụng bệnh nhân, bác sĩ cũng phải kinh ngạc

Trong ca mổ, bác sĩ Lý rạch một đường trên bụng bệnh nhân liền phát hiện có một khối u rắn ở buồng trứng bên phải nặng gần 5kg khiến mọi người kinh ngạc.

Bác sĩ Lý Vĩ Hạo, khoa Phụ sản, bệnh viện Cheng Hsin General Hospital, mới đây chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân nữ (51 tuổi) có khối u trong bụng. Bệnh nhân đến khám trong tình trạng cơ thể suy nhược, chướng bụng, ăn không ngon.

an-khong-ngon-mieng-nguoi-phu-nu-di-kham-thi-duoc-chi-dinh-phau-thuat-rach-mot-duong-tren-bung-benh-nhan-bac-si-cung-phai-kinh-ngac

Ảnh minh họa

Bệnh nhân được tiến hành chụp cắt lớp vi tính phát hiện có khối u kích thước 23cm. Bác sĩ Lý nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh ung thư buồng trứng nên nhanh chóng yêu cầu người bệnh nhập viện và tiến hành phẫu thuật.

Trong ca mổ, bác sĩ Lý rạch một đường trên bụng bệnh nhân liền phát hiện có một "khối u rắn" ở buồng trứng bên phải nặng gần 5kg khiến mọi người kinh ngạc. Sau khi đưa khối u làm xét nghiệm sinh thiết, kết quả cho thấy khối u khổng lồ trong buồng trứng vốn là u nang buồng trứng lành tính.

an-khong-ngon-mieng-nguoi-phu-nu-di-kham-thi-duoc-chi-dinh-phau-thuat-rach-mot-duong-tren-bung-benh-nhan-bac-si-cung-phai-kinh-ngac

"Khối u rắn" ở buồng trứng bên phải nặng gần 5kg khiến mọi người kinh ngạc.

Khi hỏi thăm tiền sử bệnh của bệnh nhân, bác sĩ Lý được biết khoảng 8, 9 năm trước, bệnh nhân đã biết đến sự hiện diện của u buồng trứng có kích thước lúc đó là 3cm. Tuy nhiên, bệnh nhân chậm trễ phẫu thuật do ngần ngại khi nghe lời khuyên của những người mắc bệnh ung thư buồng trứng là: "Đừng tiến hành phẫu thuật, tế bào ung thư sẽ lây lan ngay sau khi phẫu thuật".

Sau một khoảng thời gian chần chừ, khối u vốn có kích thước nhỏ có thể tiến hành phẫu thuật nội soi, nay đã phát triển thành khố u rất lớn và cứng. Bác sĩ Lý bất lực nói: "Bệnh nhân trì hoãn đến tận bây giờ mới phẫu thuật nên phải rạch đường thẳng có kích thước dài 25cm để loại bỏ khối u".

Bác sĩ Lý giải thích, trong các khối u phụ khoa, khối u buồng trứng lành tính có thể kết hợp với tràn dịch màng phổi và cổ trướng, thường bị xác định nhầm là khối u ác tính.

Việc tạo ra tràn dịch màng phổi và cổ trướng thường là do u nang buồng trứng gây ra phản ứng miễn dịch màng bụng và màng phổi tạo thành cổ trướng và tràn dịch màng phổi. Tình trạng này được gọi là "Hội chứng Meigs".

Sau khi bệnh nhân được loại bỏ khối u buồng trứng lành tính, ca phẫu thuật được đánh giá thành công tốt đẹp, và bệnh nhân đã hồi phục khẩu vị. Bệnh nhân hối hận nói: "Nếu biết sớm như thế tôi đã tiến hành loại bỏ khối u".

Bác sĩ Lý thông tin thêm, khối u của người phụ nữ quá lớn khiến các tĩnh mạch chèn ép hai chân của bệnh nhân dẫn đến viêm tĩnh mạch nghiêm trọng và viêm mô tế bào ở bàn chân.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng tự bôi các loại "thảo dược" không rõ nguồn gốc tại nhà khiến dây thần kinh thiêu đốt, mất cảm giác đau, bàn chân lở loét không biết, cho đến khi bệnh nhân đến bệnh viện khám và được kê đơn thuốc thì bệnh mới cải thiện. Hiện tại, bệnh nhân vẫn cần thêm thời gian chăm sóc vết thương.

U nang buồng trứng lành tính hình thành như nào

Vào thời điểm giữa của chu kỳ kinh nguyệt, một trứng sẽ vỡ ra khỏi nang trứng và đi vào ống dẫn trứng, đến lòng tử cung để có cơ hội thụ tinh, làm tổ. Lúc này, nang trứng còn lại sẽ tự tiêu biến đi, bắt đầu vòng tuần hoàn của một nang trứng mới. Do đó, một nang buồng trứng sẽ hình thành khi nang trứng không vỡ ra hoặc đã giải phóng trứng nhưng vẫn tiếp tục phát triển.

Các triệu chứng của u nang buồng trứng lành tính

Hầu hết các u nang buồng trứng là u nang cơ năng, chúng không gây ra các triệu chứng và tự biến mất. Tuy nhiên, một u nang buồng trứng lớn có thể gây ra các biểu hiện sau đây:

Đau vùng chậu - một cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói ở vùng bụng dưới bên có u nang.

Chướng hoặc nặng bụng.

Đầy hơi.

Nếu có biến chứng vỡ u nang hay xoắn buồng trứng, người bệnh sẽ thấy đột ngột đau bụng dữ dội, ra huyết âm đạo, buồn nôn và nôn ói, da tái xanh, thở nhanh, tụt huyết áp. Đây là các triệu chứng cấp cứu phụ khoa và cần đưa người bệnh đến bệnh viện ngay lập tức.

Theo GiaDinh