Bánh kẹo Tết: Hàng nội đánh bật hàng ngoại chiếm lĩnh thị trường

Những năm trước, bánh kẹo được người tiêu dùng lựa chọn để biếu tặng hoặc sử dụng trong dịp Tết phải đảm bảo yếu tố đẹp, rẻ, ngon. Tuy nhiên năm nay, nhiều người tỏ ra khắt khe hơn về chất lượng của các loại bánh kẹo tiêu dùng dịp Tết. Đa phần người tiêu dùng chọn bánh kẹo nội hoặc bánh kẹo có thương hiệu.

Hàng nội chiếm ưu thế

Gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường bánh kẹo Tết đã khởi động. Điều đặc biệt, năm nay bánh kẹo “made in Vietnam” làm chủ thị trường với mẫu mã bắt mắt.

Ghi nhận tại các siêu thị, chợ tại Hà Nội cho thấy, các kênh phân phối này đã đưa sản phẩm bánh kẹo Tết lên kệ để trưng bày. Điểm nổi bật của thị trường năm nay là các hệ thống này lựa chọn kinh doanh sản phẩm bánh kẹo có nguồn gốc trong nước.

Đơn cử như siêu thị Big C, mùa Tết năm nay đẩy mạnh việc phân phối các loại bánh kẹo Việt Nam do chủng loại phong phú, mẫu mã đa dạng, bắt mắt, hợp thị hiếu người tiêu dùng. Một số nhà sản xuất tiêu biểu hiện được bày bán tại siêu thị như: Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Blue Star, Vinamit, Bibica, Hải Hà...

Tương tự, siêu thị Fivimart cũng đang phân phối chủ yếu là bánh kẹo sản xuất trong nước. Đáng chú ý, các sản phẩm này còn được siêu thị trưng bày theo những khu vực riêng khá thu hút, giá hợp lý nhằm tạo sự chú ý từ khách hàng.

bánh kẹo tết, hàng nội, hàng ngoại, thị trường, người tiêu dùng, thương hiệu, an toàn vệ sinh thực phẩm
Bánh kẹo nội được ưu tiên trong các kênh phân phối lớ
n

Theo đánh giá của chủ một cửa hàng bánh kẹo trên đường Ngọc Lâm (Quận Long Biên), bánh kẹo nội hiện nay ngoài giá rẻ, mẫu mã đẹp với nhiều hình dáng bắt mắt nên rất phù hợp để làm quá biếu và làm giỏ quà tặng. Do vậy, cửa hàng chủ yếu nhập hàng của những thương hiệu uy tín trong nước để bán cho người tiêu dùng. Theo vị này, giá bánh kẹo năm nay không có biến động nhiều và chất lượng tương đương với hàng ngoại nhập nên được nhiều khách hàng quan tâm hơn.

Nhìn nhận về thị trường bánh kẹo năm nay, hầu hết tiểu thương cho rằng, bánh kẹo Việt đang chiếm lĩnh thị trường với tỷ lệ 70%. Song thị trường lại đang có sự “so găng” giữa hàng nội – ngoại. Bánh kẹo ngoại chạy đua bằng mẫu mã đẹp thì sản phẩm Việt chiếm ưu thế khi giá cả mang tính cạnh tranh cao. Để không bị “thua chị, kém em” trong cuộc chiến mùa cuối năm, doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh thay đổi mẫu mã theo chiều hướng bắt mắt, tinh tế và trông rất “Tây”. Nhiều người tiêu dùng cho hay, họ đang bị nhầm lẫn giữa bánh kẹo nội và bánh kẹo ngoại. Bởi vì, mẫu mã của bánh kẹo Việt trông tinh tế, sắc nét như bánh kẹo ngoại nhập.

Một số doanh nghiệp cho rằng, mùa Tết là dịp đặc biệt quan trọng để ghi dấu nhãn hiệu của mình trong tâm trí khách hàng đồng thời cũng là dịp để tăng doanh thu cho ngành hàng. Chính vì lẽ đó mà việc đầu tư một bao bì cao cấp đóng vai trò then chốt và trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Cùng với sự sôi động của bánh kẹo nội, thị trường chứng kiến sự có mặt khá nhiều hàng ngoại nhập từ các nước như Indonesia, Malaysia, Đan Mạch, Mỹ, Đức… khá bắt mắt về mẫu mã. Đặc biệt, với mặt hàng trái cây sấy khô đóng gói ngoại nhập thì Thái Lan có vẻ làm chủ thị trường bánh kẹo ngoại năm nay.

Ưu tiên hàng có thương hiệu

Đứng khá lâu giữa quầy bánh kẹo rực rỡ sắc màu Tết tại siêu thị Big C Long Biên, anh Trần Triển Thành (Thượng Thanh, Long Biên) cầm lên đặt xuống từng hộp bánh để so sánh, cuối cùng anh cũng quyết định chọn hộp bánh Korento để biếu người thân dịp Tết Nguyên đán. “Mẫu mã bánh Tết bây giờ tương đương nhau, có điều mua loại nào chất lượng phải đảm bảo, có tên tuổi chút, hộp bánh nhìn ưng mắt, đi biếu mới an tâm được”, anh chia sẻ.

Quan điểm lựa chọn hàng có thương hiệu để an tâm về chất lượng như anh Thành chiếm đa số trong mùa mua sắm Tết năm nay. Những năm trước, với tâm lý “mua một ít bánh kẹo để tiếp khách cho xong mấy ngày Tết”, người tiêu dùng đặt nặng vấn đề giá cả, nhằm tiết kiệm chi tiêu. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhất là khi vấn đề an toàn thực phẩm trở nên nóng hơn, chất lượng bánh kẹo là ưu tiên hàng đầu.

Tiểu thương tại các chợ cũng đánh giá xu hướng mua sắm hiện nay thay đổi đáng kể, thị hiếu của người mua nghiêng về hàng có thương hiệu, giá cả hợp lý. Đến hiện tại, những điểm phân phối, bán sỉ lớn đều tăng gấp đôi lượng hàng dự trữ bán Tết nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo  Người tiêu dùng