Bảo quản và sử dụng mỹ phẩm đúng cách

Mỹ phẩm là một loại vũ khí bí mật của phái đẹp, giúp chị em tự tin, hoàn hảo hơn khi ra đường. Dù giản dị đến mấy, các nàng cũng có một đôi thỏi son trong túi.

Cầu kì hơn, bạn sẽ có cả một bộ sưu tập kem dưỡng, phấn má, phấn mắt, nước hoa… Bảo quản và sử dụng đúng cách sẽ giúp mỹ phẩm luôn mới, sạch, để bảo vệ và làm đẹp “mặt tiền” của bạn!

Bí quyết chung khi sử dụng mỹ phẩm

Bảo quản và sử dụng mỹ phẩm đúng cách 

- Trước hết, bạn cần phải chọn loại mỹ phẩm phù hợp với làn da và cơ thể của mình. Không nên mua vì nghe người này, người kia quảng cáo chất lượng sản phẩm. Bạn nên dành thời gian soi da và nghe tư vấn của các chuyên gia để lựa chọn loại phù hợp. Nêu thử mỹ phẩm tại một vùng nhỏ trên mặt hay làn da dưới cánh tay để kiểm tra xem có bị dị ứng không trước khi sử dụng trên mặt, cơ thể.

-  Sau khi mở nắp đựng, nên ghi lại ngày trên bao bì bên ngoài để dễ nhận biết khi nào mỹ phẩm mình dùng hết hạn.

- Khi mua mỹ phẩm nên giữ lại hộp của sản phẩm, để biết hạn dùng và thành phần có trong mỹ phẩm. Ngoài ra, bảo quản trong hộp mỹ phẩm vì chúng không tiếp xúc nhiều với không khí, thời gian sử dụng được lâu hơn.

- Nên có khu vực phân loại mỹ phẩm riêng biệt, nếu bạn sở hữu nhiều loại mỹ phẩm để tiện khi sử dụng.

Cách vệ sinh các hộp đựng mỹ phẩm

Bảo quản và sử dụng mỹ phẩm đúng cách

Mỹ phẩm là nơi vi khuẩn dễ dàng sản sinh và làm hại sức khỏe của, vì thế để sử dụng mỹ phẩn được an toàn, cần thường xuyên làm sạch bộ mỹ phẩm.

- Với các sản phẩm chăm sóc như kem dưỡng, dưỡng thể…: Dùng cồn y tế thấm vào bông tẩy trang sau đó chùi sạch nắp chai và thân chai để khử trùng và chà sạch mỹ phẩm bị dây ra hay sót lại. Vặn chặt nắp chai để tránh lượng nước của mỹ phẩm bị bay hơi.

- Với son môi: Dùng khăn giấy loại nhẹ nhàng lau sạch nắp và thân son sau khi sử dụng.

- Với phấn mắt và các mỹ phẩm bột: dùng một miếng bông tẩy trang lau sơ qua một lần để hết lớp bột cặn, sau đó dùng cồn y tế thấm lên bông tẩy trang, lau một lần nữa quanh miệng nắp, gương, mở ra để nơi thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp khoảng 5 phút rồi đóng nắp lại, cất đi.

Bảo quản mỹ phẩm đúng cách

  Bảo quản và sử dụng mỹ phẩm đúng cách

Nếu không bảo quản đúng cách, mỹ phẩm sẽ bị hỏng sớm hơn hạn sử dụng in trên bao bì. Cách bảo quản mỹ phẩm:

- Nên để mỹ phẩm ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt.

- Không nên để mỹ phẩm ở nơi có nhiệt độ vượt quá 40 độ C như để trong cốp xe, gần bếp, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời… Nhiệt độ quá cao sẽ làm son môi bị chảy ra, phấn nền hay phấn màu cũng nhanh bị hỏng hơn.

- Không để mỹ phẩm ở những nơi ẩm ướt và nóng, đó là điều kiện lý tưởng để các vi trùng phát sinh, làm mỹ phẩm nhanh hỏng và ảnh hưởng đến da.

- Rửa tay thật kỹ trước khi đụng vào các dụng cụ trang điểm cũng như mỹ phẩm. Nhiều người có thói quen cho ngón tay vào lọ khi muốn lấy kem bôi mặt hay kem nền và phấn má dạng kem…. Đây là cách làm cho mỹ phẩm bị nhiễn vi khuẩn. Bạn nên dùng một dụng cụ bằng nhựa để múc mỹ phẩm ra

- Không nên dùng chung các loại mỹ phẩm: quá nhiều người cùng sử dụng sẽ chỉ khiến cho mỹ phẩm nhanh bị hỏng.

- Một số sản phẩm nên bảo quản lạnh như: kem dưỡng cho mặt, kem nền lỏng, son môi, kẻ mắt và mascara để giữ được hương thơm và màu sắc cho mỹ phẩm.

- Sau mỗi lần sử dụng, cần vặn chặn nắp mỹ phẩm, cất giữ gọn gàng để chai, lọ không bị rơi vỡ.

Bí quyết bảo quản một số loại mỹ phẩm phổ biến

Bảo quản và sử dụng mỹ phẩm đúng cách

Phấn phủ

Phấn phủ thường có hạn sử dụng rất lâu bởi được sản xuất dưới dạng khô, không có nước. Nhưng nếu bạn không biết bảo quản đúng cách thì chúng có thể bị hỏng trước khi hết hạn sử dụng. Cách tốt nhất để bảo quản phấn phủ là hãy giữ cho chiếc bông phấn luôn sạch sẽ. Nên thường xuyên giặt sạch bông phấn bằng dung dịch chuyên dùng để đảm bảo vệ sinh khi sử dụng.

Ngoài ra, không nên để bông phấn trực tiếp lên trên mặt phấn bởi chất dầu trên bông phấn rất dễ gây hại đến chất lượng phấn. Bạn có thể ngăn cách giữa bông phấn và bề mặt phấn bằng một tấm film nhỏ và mỏng hoặc để bông phấn vào ngăn riêng trong hộp phấn nếu có.

Kem nền

Kem nền giúp làn da mịn màng và che đi được những khuyết điểm nhỏ trên gương mặt. Kem nền cần được bảo quản ở điều kiện nhiệt độ tốt, tránh ánh sáng, lau chùi thường xuyên.

Phấn mắt

Nên thường xuyên vệ sinh cọ tránh để bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ lâu ngày trên cọ. Đây chính là nguyên nhân gây tổn thương mắt và làm hư hỏng bột phấn. Nếu phấn mắt không còn độ dính và màu sắc bị biến đổi, bạn nên thay loại mới dù hạn sử dụng vẫn còn.

Mascara

Thói quen gạt chổi vào miệng chai để loại bỏ những phần bị vón cục của mascara trước khi sử dụng. Cách tốt nhất, nên gạt những phần vón cục trên chổi mascara vào khăn giấy hoặc bông tẩy trang cả trước và sau khi sử dụng. Trong thời gian chải mascara, nên dùng tay bịt kín miệng chai để không khí không thể lưu thông được, mascara sẽ lâu bị khô hơn.

Chì kẻ mắt

Nếu dùng bút chì khô, bạn nên bảo quản nơi khô thoáng, mát mẻ và đóng nắp chặt sau khi sử dụng. Để tránh cho vi khuẩn tiếp xúc với mắt hay chì kẻ mắt, nên thường xuyên gọt chì sạch sẽ trước khi trang điểm. Đối với chì kẻ mắt dạng gel, trong thời gian bạn sử dụng không nên để nắp mở mà hãy đóng nắp lại hoặc có thể lật úp lọ để hạn chế không khí lọt vào bên trong.

Son môi

Với son thỏi, cần giữ son tránh xa nguồn nhiệt để son không bị tan chảy. Sau khi dùng xong, lấy khăn giấy lau sạch phấn thân và nắp son rồi đậy kín lại. Với những thỏi son dạng nước, nên quét son lên lưng bàn tay rồi cùng cọ riêng hoặc ngón tay để đánh lên môi.

Hạn sử dụng của một số loại mỹ phẩm

Mascara: từ 3-6 tháng

Phấn nền: 12-18 tháng

Son môi: 12 tháng

Phấn phủ: 2 năm

Phấn mắt: 12-18 tháng

Nước hoa: 18-24 tháng

Nếu sử dụng mỹ phẩm quá hạn, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ:

-Với son môi: son môi hỏng có thể khiến môi xuất hiện những vết đỏ đậm, bong màng môi, khô môi, ngứa…

- Với phấn mắt: có thể bị eczéma khi dùng phấn mắt hỏng

- Với mascara, phấn hồng, chì kẻ mắt: có thể bị viêm da ở vùng mắt và má nếu các sản phẩm trên bị hỏng hoặc quá đát.

Theo GĐVN