Bổ sung thực phẩm cho đôi mắt khỏe đẹp



(Baoventd)- Bên cạnh tuổi tác, thói quen sinh hoạt cũng khiến tình trạng thị lực bị suy giảm. Để đôi mắt khỏe đẹp, cần phải bổ sung thực phẩm với những khoáng chất cần thiết vào khẩu phần ăn của mỗi người càng sớm càng tốt.

bo-sung-thuc-pham-cho-doi-mat-khoe-dep

Rau, củ, quả

Rau xanh cực kì giàu chất chống oxy hóa và carotenoid  (các loại rau quả có màu vàng, cam, đỏ) giúp cải thiện tình trạng thị lực. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất carotene như: Cà rốt, khoai lang, bí ngô, cải bó xôi, bông cải xanh…

Bên cạnh đó, cần bổ sung những loại rau củ như cà rốt, dưa leo, đu đủ... chứa nhiều beta-caroten (tiền vitamin A) rất tốt cho mắt. Ngoài ra, chúng ta có thể linh hoạt hơn bằng cách uống những loại nước trái cây và rau xanh, có tác dụng tăng cường lượng vitamin A cho cơ thể và cải thiện tình trạng thị lực hiệu quả, giúp đôi mắt khỏe đẹp.

Những kết quả nghiên cứu cho thấy rau cải bó xôi sẽ cung cấp cho cơ thể chất lutein, zeaxanthin có tác dụng ngăn ngừa những căn bệnh về mắt do quá trình lão hóa gây ra như bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Nếu thiếu vitamin A đồng nghĩa dẫn đến tình trạng thị lực suy giảm, khô mắt, loét và tầm nhìn kém ổn định hoặc bị đục thuỷ tinh thể. 

Tỏi, ớt

Theo Tạp chí Annals of Internal Medicine, nếu mỗi ngày ăn 1/2 nhánh tỏi bạn đã có thể làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, điều này giúp cải thiện thị lực của bạn hơn rất nhiều.

Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng giúp kiểm soát việc tăng huyết áp. Việc tăng huyết áp tác động trực tiếp tới việc thị giác bị thoái hoá, máu không truyền tải được oxy tới võng mạc khiến cho thị lực bị yếu.

Sử dụng tỏi vào chế độ ăn uống hằng ngày bằng cách băm nhỏ hoặc đập dập hấp thụ được nhiều tinh chất hơn.

Quả ớt rất giàu vitamin A, C và B6. Trong đó vitamin A có công dụng duy trì thị lực, còn vitamin C bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh. Vitamin B6 cũng như beta caroten, lycopene, lutein, zeaxanthi, có lợi cho mắt.

Cá hồi, cá ngừ

Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi người cần ăn những loại cá có dầu như cá hồi hoặc cá ngừ ít nhất hai lần mỗi tuần. Cá là một trong những nguồn cung cấp a-xít omega 3 khá dồi dào, riêng cá hồi chứa Omega-3 là chất béo không bão hoà, giúp hạn chế nguy cơ khô mắt.

Ngoài ra, cũng có thể bổ sung bằng việc uống các loại dầu cá.  Thành phần vitamin và 2 loại axit béo omega-3 (axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA)) có trong viên dầu cá giúp hạn chế việc mở rộng tĩnh mạch gây nên các tác hại cho mắt. 

Thanh Vy (TH)