'Bom nổ chậm' trong nhà tắm người dùng nên thận trọng

Mới đây, một người đàn ông ở Trung Quốc đã bị bỏng toàn thân vì chiếc đèn sưởi trong nhà tắm bất ngờ phát nổ.

Được biết, TTXVN đưa tin, sáng ngày 3/11, ông Lâm bật đèn sưởi vài phút cho phòng tắm nóng lên thì bước vào. Ngay sau đó, tiếng nổ phát ra, một chiếc bóng đèn trên đèn sưởi bất ngờ phát nổ. Các mảnh thủy tinh nóng rơi xuống sàn. Sau đó toàn bộ chiếc đèn sưởi đổ xuống. Dù ông đã tránh kịp thời nhưng trên người vẫn có nhiều vết bỏng gây đau rát do những mảnh nhỏ thủy tinh rơi vào.

'Bom nổ chậm' trong nhà tắm người dùng nên thận trọng

Hình ảnh chiếc đèn sưởi nhà tắm bị cháy nổ khiến ông Lâm bị bỏng. Ảnh: TTXVN/Sina 

Sau sự cố, ông Lâm hy vọng sự việc xảy ra đến với mình sẽ là lời cảnh tỉnh cho nhiều người cần để ý đến mức độ an toàn của đèn sưởi, quạt sưởi trong gia đình khi mùa Đông đến.

Liên quan tới đèn sưởi nhà tắm, trước đó, trả lời trên báo GĐ&XH, một chuyên gia Viện Nhiệt Lạnh, Đại học Bách khoa (Hà Nội) cho biết, mùa đông sử dụng đèn sưởi lắp vào tường nhà tắm rất tiện dụng cho việc tắm, vệ sinh cá nhân cho người già và trẻ con. Tuy nhiên, vì nhà tắm là nơi ẩm ướt, có nhiều nguồn nước nên nếu chỉ cần tiếp xúc với dây điện bị hở, bị chuột hay gián cắn là có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Cũng theo chuyên gia về nhiệt điện, các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại (quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi dùng dây may so trực tiếp...) luôn luôn tiềm tàng nguy cơ gây cháy cao. Do đó phải đặt chúng ở xa ít nhất khoảng 1-2 mét tùy từng loại. Đây cũng là loại máy sưởi gây khô da, làm da nứt nẻ khó chịu vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da. Khi lắp đèn sưởi lên tường, lưu ý phải lắp tấm bảo vệ đèn và kiểm tra dây điện tránh rò rỉ, chập mạch. Khi dùng xong nhớ phải tắt ngay, không nên dùng quá lâu để tránh cháy nổ.

Khi dùng đèn sưởi trong nhà tắm, cần treo cao tránh nước từ vòi hoa sen bắn vào, thường xuyên kiểm tra dây, ổ điện tránh trong quá trình sử dụng bị chuột, gián cắn. Nên bật đèn sưởi trước 10 phút và biết kiểm soát được nhiệt độ trong phòng, nhiệt độ phù hợp khoảng 28-29 độ C

Đèn sưởi có công suất và bức xạ nhiệt cao nên nếu dùng quá lâu có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Vì thế, chỉ dùng đèn sưởi nhà tắm trong vòng 20-30 phút không dùng quá lâu.

Theo Vietq