Các bước trồng rau mầm không cần đất siêu tiện lợi

Chỉ cần có hạt giống và tận dụng một số vật dụng trong nhà bạn có thể trồng rau mầm không cần đất một cách dễ dàng và tiện lợi.

Các bước trồng rau mầm không cần đất siêu tiện lợi

Bạn có thể trồng rau mầm tại nhà mà không cần đến đất. Chuẩn bị:
- Hạt giống, bạn có thể chọn bất kỳ hạt giống rau nào như rau cải xanh, củ cải, rau muống… tùy theo sở thích của gia đình mình để dùng gieo hạt.
- Dụng cụ trồng rau bao gồm: tất cả các vật dụng trong nhà bạn có thể tận dụng đến như xoong, nồi, chậu nhựa, khay nhựa hình chữ nhật, hũ sành, nồi đất, có đường kính từ 20 cm, chiều cao 15 cm trở lên và có nắp đậy kín.

Các bước trồng rau mầm không cần đất siêu tiện lợi

Hạt giống kèm dụng cụ cần thiết phải có sẵn.

Các bước trồng rau mầm không cần đất siêu tiện lợi

Kéo, một mảnh vải mỏng, hoặc vải mùng, lưới nhựa mỏng… dây thun cột xung quanh.

- Nếu trồng kinh doanh cần đóng kệ bằng sắt hay bằng tre nhiều tầng để gác khay…
- Nơi trồng, vì các thiết bị bạn tự chuẩn bị nên nơi trồng chính vì vậy được chủ động, có thể dịch chuyển bất cứ nơi đâu bạn muốn.

Tiến hành:

Xử lý hạt: ngâm hạt theo cách truyền thống, pha nước 2 sôi + 3 lạnh (nhiệt độ từ 50 – 540C), cho hạt mầm vào ngâm 15 – 30 phút, loại bỏ hạt lép, hạt sâu, hạt thối. Các loại hạt đậu, hạt cải, thời gian ngâm khoảng 6 – 7 giờ, đối với hạt rau muống ngâm 12 giờ.

Các bước trồng rau mầm không cần đất siêu tiện lợi

Trong quá trình ủ hạt, cần được giữ ẩm cho hạt giống. 

Gieo hạt: gieo hạt vào nồi hoặc khay, mật độ dày đặc, 2 hạt chồng lên nhau. Có thể gieo 150g hạt rau muống trong xoong đường kính 20 cm, cao 15 cm.

Đối với các lọ thủy tinh, cho hạt giống vào khoảng 1/4 chiếc lọ đã chuẩn bị sẵn. Chú ý không nên để hạt giống quá nhiều trong lọ bởi những mầm rau cần có khoảng không để sinh trưởng và phát triển.

Cách trồng rau mầm tại nhà không cần đất quan trọng nhất là khâu chăm sóc: sau khi đã gieo hạt, tưới nước sạch xâm xấp mặt hạt, ngâm 15 phút, sau đó đổ nước ra thật nhanh. Trong khi đổ, dùng nắp nhỏ hơn đường kính của xoong chặn hạt lại (định vị cho hạt mầm không bị xáo trộn) hoặc dùng van xả gắn ở đáy để tháo nước ra, một ngày tiến hành tưới nước từ 3 – 4 lần.

Các bước trồng rau mầm không cần đất siêu tiện lợi

Thu hoạch: các loại rau mầm hạt đậu, tưới nước liên tục 3 ngày là thu được. Nếu trồng hạt rau muống thì 5 – 6 ngày là có thể thu hoạch rau từ từ.

Chú ý: 

Trồng rau mầm chỉ cần để ở nơi có ánh sáng trong phòng hoặc nơi tối, tránh bị nắng chiếu trực tiếp. Nhiệt độ thích hợp là từ 18-25 độ C.

Trước khi thu hoạch 1-2 ngày có thể đem ra gần cửa sổ để rau xanh hơn.

Tuy nhiên, một số loại rau mầm nếu để xanh thì lúc ăn có thể sẽ hơi đắng.

Sau khi thu hoạch, rau mầm có thể trữ trong tủ lạnh 2-3 ngày, không nên để lâu hơn.

Theo Kienthuc