Cách chọn nấm ngon và an toàn tuyệt đối

Nấm là loại nguyên liệu quen thuộc, chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, làm sao để chọn nấm ngon và an toàn tuyệt đối?

Để được thưởng thức món nấm ưa thích một cách an toàn, người tiêu dùng nên xem xét kỹ nguồn gốc, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, hạn dùng của sản phẩm và chọn nhà sản xuất cũng như nhà phân phối uy tín. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý một số điểm dưới đây để chọn được loại nấm ngon nhất và an toàn nhất. 

Nấm hương (nấm đông cô)

Nấm hương hay còn gọi là hương tín, hương tẩm, hương cô, đông cô… là loại nguyên liệu quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình. Theo y học cổ truyền, nấm hương vị ngọt, tính bình, có công năng bổ tỳ ích khí, dưỡng huyết hòa huyết, tiêu đờm… 

cach-chon-nam-ngon-va-an-toan-tuyet-doi

Nấm hương tươi ngon có cánh vừa phải, cúp chặt, màu hơi vàng nâu

Để mua được nấm hương tươi ngon, an toàn, người tiêu dùng cần lưu ý, chọn loại cánh vừa phải, cúp chặt, có màu hơi vàng nâu. Còn nếu thấy những cây nấm màu nâu đậm thì nên cẩn trọng, xem kỹ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm vì có thể đây là loại nấm độc.

Đối với nấm hương khô, người tiêu dùng nên chọn loại chắc, không đứt gãy, màu sáng, không có vết mốc màu trắng. 

Nấm rơm

Để mua được nấm rơm ngon, bà nội trợ hãy chọn loại có hình tròn, vẫn còn búp, không nên chọn loại đã nở to. Lưu ý, nấm rơm màu đen sẽ ngon hơn loại màu trắng. 

cach-chon-nam-ngon-va-an-toan-tuyet-doi

Nấm rơm màu đen sẽ ngon hơn loại màu trắng

Trường hợp bạn để nấm rơm trong thời gian dài và thấy có mùi hơi mốc thì hãy cạo sạch, cho vào thau nước muối rồi ngâm trong khoảng 15 phút. Bạn sẽ thấy nấm rơm không còn mùi hôi nữa mà sẽ thơm như lúc đầu.

Nấm mèo (mộc nhĩ)

Nấm mèo hay còn gọi là nấm tai mèo, mộc nhĩ, có tên khoa học là Auricularia auricula, thường mọc trên những cây gỗ mục ẩm ướt. Theo Đông y, nấm mèo có vị ngọt, tính bình, đi vào các kinh tỳ vị, đại tràng, can, thận. Tác dụng làm mát máu, làm ngừng chảy máu do va đập, bị thương. Chữa trị các bệnh trường phong hạ huyết, nhuận táo, lợi trường vị, lỵ ra máu, đái dắt, đái ra máu, trị lở, bổ khí, bền cơ, hoạt huyết…

cach-chon-nam-ngon-va-an-toan-tuyet-doi

Khi chọn mua nấm mèo khô người tiêu dùng nên chọn loại nấm cánh có độ giày, tai to, màu sẫm

Nấm mèo bán trên thị trường chủ yếu là nấm mèo khô nên khi chọn mua người tiêu dùng nên chọn loại nấm cánh có độ dày, tai to, màu sẫm chứ không chọn loại có mốc màu trắng

Nấm bào ngư

Không phổ biến như nấm hương, nấm rơm hay nấm mèo nhưng nấm bào ngư ăn giòn, dai và ngon không kém. Khi muốn mua loại nấm bào ngư này thì nên chọn loại thân to, dai, cứng bởi loại này sẽ ngon hơn loại thân nhỏ.

Theo Dương Yến (kinh doanh net)