Cách chữa tê nhức tay hiệu quả nhất

Nhiều người thường hay bị tê tay, hiện tượng tê bì hoặc tê buốt hai bàn tay gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến cử động.

Những nguyên nhân gây tê nhức tay 

Tê nhức tay là chứng bệnh khá phổ biến ở nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để kéo dài sẽ gây ra các biến chứng như teo cơ, liệt cơ, khó đi lại, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Nói về bệnh này, người ta cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh là do hội chứng ống cổ tay, co thắt mạch máu ngoại vi hoặc rối loạn canxi huyết.

Trong đó, hội chứng ống cổ tay xuất hiện là do dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay. Ở cổ tay, dây thần kinh giữa đi trong một bao, gọi là ống cổ tay (carpal tunnel).

Dây thần kinh giữa có chức năng nhận cảm giác ngoài da của ngón trỏ, ngón giữa và gan bàn tay ở phía dưới 2 ngón tay đó và điều khiển vận động các cơ của các ngón tay.

Do ống cổ tay khá chật, khi nó chít hẹp lại thì dây thần kinh giữa bị chèn gây ra hội chứng ống cổ tay. Bệnh thường gặp ở những người lao động dùng nhiều động tác lắc cổ tay như: băm chặt, quay guồng dây câu cá…

Một số nguyên nhân khác gây bệnh như: chấn thương vùng cổ tay, viêm đa dây thần kinh, viêm đa khớp dạng thấp, thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cũng gây hội chứng ống cổ tay.

Cách chữa tê nhức tay hiệu quả nhất

Bệnh tê nhức tay gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống (Ảnh minh họa)

Cách chữa tê nhức tay hiệu quả nhất

Muốn chữa tê nhức tay hiệu quả, bạn cần khám chuyên khoa nội tổng hợp của bệnh viện đa khoa gần nhà. Có thể cần làm các xét nghiệm máu xem có bị đái tháo đường; siêu âm Doppler tĩnh mạch chi dưới xác định chính xác suy van tĩnh mạch chi dưới; kiểm tra hoạt động của hệ thần kinh hoặc có thể chụp CT, chụp cộng hưởng từ… xác định thoát vị đĩa đệm... từ đó sẽ có chỉ định điều trị phù hợp.

Phương Vũ

Theo giadinhvietnam