Cách làm tỏi đen tại nhà cực đơn giản ai cũng có thể làm

Cách làm tỏi đen tại nhà đang được rất nhiều chị em áp dụng làm cho gia đình bởi tác dụng của tỏi đen rất tốt cho sức khỏe, hơn nữa vì giá tỏi đen trên thị trường rất đắt

Tỏi đen là thành phẩm sau khi lên men từ tỏi thông thường. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, sau khi lên men, tỏi đen sẽ không còn mùi nồng khó chịu của tỏi thông thường và đặc biệt tỏi đen có tác dụng phòng chống các bệnh về hô hấp, dạ dạy, mỡ máu, tim mạch, kìm hãm ức chế sự phát triển tế bào ung thư...

Vì thế, tỏi đen đang được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Đặc biệt, ở Nhật Bản và Hàn Quốc, tỏi đen được ví là "thần dược" không thể thiếu trong mỗi gia đình nơi đây.

Cách làm tỏi đen tại nhà cực đơn giản ai cũng có thể làm

Tỏi đen rất tốt cho sức khỏe, hãy học cách làm tỏi đen tại nhà để cho gia đình sử dụng "thần dược" này nhé. Ảnh Internet

Vài năm trở lại đây, phong trào dùng tỏi đen cũng đang "sốt" tại Việt Nam. Tuy nhiên, giá tỏi đen trên thị trường nước ta hiện nay đang khá đắt, nên nhiều chị em đã mách nhau cách làm tỏi đen tại nhà. Giá tỏi đen hiện nay khoảng 1 triệu đồng/kg, trong khi nếu tự mày mò học cách làm tỏi đen tại nhà thì giá chỉ khoảng 200 nghìn đồng, tiết kiệm hơn rất nhiều phải không?

Hãy tham khảo cách làm tỏi đen tại nhà cực đơn giản dưới đây nhé:
Nguyên liệu làm tỏi đen:

- Tỏi: 2 kg

Lưu ý: Tốt nhất là dùng tỏi Lý Sơn (tỏi cô đơn/tỏi một nhánh), không có thể dùng tỏi tươi thông thường. Để tỏi lên men đạt chất lượng tốt, nên chọn những củ tỏi to, chắc, không bị thối, mốc hay mọc mầm.

- Bia: 2 lon

- Giấy bạc

- Màng bọc thực phẩm

- Nồi cơm điện không có chế độ tự ngắt

Cách làm tỏi đen tại nhà cực đơn giản ai cũng có thể làm

Nguyên liệu làm tỏi đen tại nhà toàn vật dụng quen thuộc 

Hướng dẫn cách làm tỏi đen tại nhà:

Bước 1: Làm sạch tỏi

Tỏi sau khi mua về cắt phần cuống dài, bóc một lớp vỏ bên ngoài để không bị dính bụi bẩn.

Rửa tỏi bằng nước sạch, sau đó phải để tỏi thật ráo nước. Để tỏi ở nơi khô thoáng từ 4-6 tiếng sao cho bề mặt tỏi không bị đọng lại giọt nước nào.

Bước 2: Ngâm tỏi

Sau khi tỏi được làm sạch cho vào thau nhựa sạch, đổ bia đều mặt tỏi sao cho bia ngập thấm đều tỏi và ngâm trong khoảng 30 phút để tỏi ngấm men vi sinh của bia (Tỉ lệ ngâm 1kg tỏi: 1 lon bia).

Lưu ý: Sau khi đổ bia vào tỏi thì cứ 5 phút phải đảo một lần để tỏi ngấm đều men vi sinh.

Bước 3: Lên men

Chuẩn bị tờ giấy bạc to, trải đều rồi xếp tỏi sau khi ngâm với bia lên bề mặt tờ giấy bạc. Sau đó gói giấy bạc kín không được để tỏi bị hở rồi cho vào nồi cơm điện, nhấn nút WARM, ủ trong 2 tuần.

Sau khi bỏ tỏi vào nồi cơm điện để lên men, hãy dùng một lớp mạng bọc thực phẩm bọc bên ngoài vung nồi ủ để giữ nhiệt tốt nhất.

Trong quá trình ủ, để chất lượng tỏi sau khi lên men đạt chất lượng cao, thì nên hạn chế mở nồi vì khi mở nều sẽ khiến nồi ủ mất nhiệt, tỏi dễ bị hỏng.

Cách làm tỏi đen tại nhà cực đơn giản ai cũng có thể làm

Mỗi ngày dùng 3-4 tép tỏi đen rất tốt cho sức khỏe. Ảnh Internet. 

Yêu cầu thành phẩm: Sau 2 tuần ủ, tỏi sẽ chuyển sang màu đen, vị chua chua ngọt ngọt, không còn mùi nồng như tỏi tươi thông thường. Sau đó, để tỏi đen nơi khô thoáng hoặc có thể bỏ vào trong tủ lạnh dùng dần.

Theo Hoàng An (GDVN)