Cẩn trọng khi sử dụng đệm gel điều hòa mùa hè

Đệm nước, đệm gel điều hòa đắt khách vào thời điểm nắng nóng vì tác dụng làm mát, giúp tiết kiệm rất nhiều tiền điện so với việc sử dụng điều hòa. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc khi sử dụng loại đệm này, đặc biệt với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Theo thông tin từ quảng cáo trên mạng một số nhà sản xuất, gel điều hòa có trong đệm là Cool Gel, 1 chất liệu dạng “zeo” dùng phổ biến trong y tế, có chức năng làm mát, giảm đau và ngứa; công dụng tức thì với vùng da bị kích ứng, cháy nắng hay côn trùng cắn.

Tính năng của Gel mát là tự bản thân nó có thể điều hoà nhiệt độ mà không cần dùng điện, lại rất an toàn khi tiếp xúc với da người. Đó là lý do nó trở thành yếu tố chủ chốt của Đệm điều hòa  với ưu điểm không sử dụng điện vẫn mát.

Lớp Gel điều hòa phân bố đều trong lõi đệm chính là bí quyết tạo nên tính năng làm mát cơ thể người sử dụng của Đệm điều hòa. Khi cơ thể tiếp xúc đệm, lớp Gel sẽ hấp thụ một phần nhiệt lượng cơ thể, sau đó tản ra môi trường qua lớp lưới bên dưới, giữ cho nhiệt độ bề mặt đệm luôn ổn định. Quá trình hấp thu - tản nhiệt này diễn ra liên tục và tuần hoàn giúp người dùng luôn cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, nhất là có thể ngủ ngon giấc trong thời tiết oi bức, nóng nực.

Đệm gel điều hòa
Đệm gel điều hòa được bán nhiều trên các trang mua sắm trực tuyến

Vì Gel là chất liệu không giữ nhiệt, nên dù ở môi trường nào, bề mặt đệm cũng rất mát mà không cần dùng điện, nhiệt độ ổn định từ 28-32 độ C. Nếu muốn nhiệt độ bề mặt đệm hạ hơn nữa thì chỉ cần đưa vào ngăn mát tủ lạnh 5-10p.

Hiện nay, trên thị trường, đệm gel điều hòa đang được bán khá nhiều vì có khả năng làm mát nhanh, nhẹ hơn và không phải bơm nước hoặc đặt vỏ đệm vào tủ lạnh để làm mát như một số loại đệm điều hòa truyền thống.

Các loại đệm Hans (800 – 1 triệu), Kyoryo (1-1,2 triệu), Everon Cool Mat (1,3 triệu), Cool mat (720 – 850 nghìn)… có nhiều kích thước được bán tại cửa hàng chăn – đệm và vật tư y tế. Ngoài ra, một số loại xuất xứ Trung Quốc khoảng 350 – 500 nghìn, riêng đệm cho trẻ em từ 150 – 180 nghìn. Chị Thanh Hoa (chủ cửa hàng đệm trên đường Nguyễn Trãi) cho biết: "Dạo này bán chạy nhất loại cho trẻ em, rẻ mà dùng thì mát lắm".

 Cẩn trọng khi dùng đệm điều hòa

Nhược điểm của đệm điều hòa kém chất lượng nằm ở chất liệu bọc ngoài thường là vải pha nhựa hoặc có nhiều thành phần nylon, khiến khi nằm mồ hôi không thể thoát, đọng lại trên da, khi gặp bề mặt lạnh của đệm làm tăng nguy cơ ho, viêm phế quản hoặc cảm lạnh (nhất là với trẻ em, người già).

Hơn nữa, khi mồ hôi đọng lại lâu, không được lau sạch, cộng thêm bụi bẩn khiến bề mặt đệm thành đại bản doanh của vi khuẩn gây bệnh. Nếu thường xuyên để trẻ tiếp xúc tay, chân, và đưa tay lên miệng sẽ rất mất vệ sinh.

Trên diễn đàn webtretho.com, thành viên nhocchip khuyến cáo: "đệm gel điều hòa Everon Cool Mat này không nên cho trẻ dưới 5 tuổi nằm, dễ dính viêm phế quản. Đệm ko thấm nước, nên lỡ may con nó tè ra, nước lại thấm ngược lên lưng áo, mình mà ko để ý thì trẻ nhỏ rất dễ nhiễm lạnh".

Đệm gel điều hòa
Cẩn trọng khi sử dụng đệm gel điều hòa, đặc biệt với trẻ nhỏ

Các vật dụng hạ nhiệt mùa hè có nhiều tính năng thu hút, song không vì thế mà người tiêu dùng thiếu đi sự cân nhắc, cẩn trọng khi mua sản phẩm. Mua đệm có nhãn mác rõ ràng, tìm hiểu chất liệu làm vỏ đệm, chọn loại cotton, tránh vải polyester có nhược điểm không hút ẩm.

Cân nhắc kích thước phù hợp với nhu cầu để mua đệm, kiểm tra kỹ về độ an toàn và độ bền của sản phẩm, tránh trường hợp gel không chịu được trọng lượng lớn, đệm nhanh rách. Với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không nên mua vì có thể gel không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bạn có thể giảm bớt những bất tiện của đệm khi chọn sản phẩm ở nơi uy tín, vải có chất cotton hoặc không có nhiều thành phần nhựa để thoáng khí. Đồng thời, kiểm tra bề mặt đệm dày và dẻo, trọng lượng tối đa, an toàn khi nằm lên đệm.

Đồng thời, khi môi trường phòng bật máy lạnh hoặc đã thoáng mát, việc nằm đệm gel lâu (nhất là khi ngủ) sẽ không tốt, làm hạ thân nhiệt nhanh. Vì thế, chỉ nên dùng khi nhiệt độ lớn hơn 33 độ C. Vệ sinh, làm sạch đệm bằng giẻ ướt, không chà mạnh hoặc giặt bằng máy làm bong lớp gel ra bên ngoài.

Chia sẻ kinh nghiệm của mình, chị Thu Trang (nhân viên kế toán) cho biết: Nếu muốn mát nhanh, lấy khăn bọc đá lạnh, lau qua bề mặt đệm hoặc trải đệm xuống nền nhà. Đệm mới nên lau sạch bằng khăn mềm, ngâm với nước ấm, rồi mới dùng. Tránh để vật sắc nhọn đâm rách lớp vải làm nước chảy ra ngoài .

Theo BS Lâm Thanh Mai, Phòng khám đa khoa (Trần Khát Chân): Đệm điều hòa tốt cho người lớn, nhưng nằm cả đêm, sáng ra có thể bị lạnh sống lưng. Trẻ em dưới 6 tuổi hệ hô hấp chưa hoàn thiện, dùng nhiều có thể bị nhiễm lạnh. Bạn chỉ nên sử dụng vào những ngày nắng nóng trên 35 độ và không nằm đệm quá lâu trong phòng điều hòa.

Theo NTD