Cảnh báo: Thuốc tránh thai có thể gây trầm cảm và nhiều tác hại nghiêm trọng khác

Thuốc tránh thai khẩn cấp được rất nhiều phụ nữ trẻ tuổi tin dùng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thuốc, những viên tránh thai sẽ gây nhiều biến chứng và tác hại nghiêm trọng đối với phụ nữ.

Gây trầm cảm ở phụ nữ

Theo các nhà nghiên cứu Đại học Copenhagen, Đan Mạch, những phụ nữ sử dụng phương pháp tránh thai nội tiết tố như thuốc tránh thai có nguy cơ trầm cảm cao, đặc biệt là thanh thiếu niên. Nguyên nhân bởi thuốc tránh thai có chứa các kích thích tố và hormone tác động đến tâm trạng.

Cảnh báo: Thuốc tránh thai có thể gây trầm cảm và nhiều tác hại nghiêm trọng khác

Các nhà khoa học theo dõi hơn 1 triệu phụ nữ trong độ tuổi 15-34 từ năm 2000-2013 trong 6 năm. Trong thời gian đó, những phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố tăng 23% đến 2 lần khả năng trầm cảm, so với phụ nữ không dùng thuốc tránh thai nội.

Và đặc biệt nguy cơ lớn nhất ở thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-19 sử dụng thuốc tránh thai có chứa estrogen và progestin có nguy cơ cao hơn 80% bị trầm cảm. Tuổi thanh thiếu niên là một “giai đoạn nhạy cảm” vì vậy dễ bị ảnh hưởng nhiều bởi kích thích tố hơn so với phụ nữ lớn tuổi.

Thuốc tránh thai gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo kết quả một cuộc khảo sát mới đây của tổ chức từ thiện FPA vì sức khỏe tình dục của cộng đồng, 59% phụ nữ biết rất ít về việc tránh thai khẩn cấp. Trong khi đó, 12% nói họ không biết nhiều và 3% khác thậm chí thừa nhận không hay biết gì về cách tránh nguy cơ "dính bầu" sau cuộc "yêu" không an toàn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức – Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho biết, không ít bạn trẻ hiện nay “tinh thông” về yêu đương, quan hệ tình dục nhưng lại “mơ hồ” về các biện pháp tránh thai. Các em biết về các biện pháp tránh thai như dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai hàng ngày hay TTTKC nhưng lại không biết cách sử dụng cho đúng, càng ít biết về các tác dụng phụ.

“Cho dù bạo dạn yêu đương từ thuở 15-17 nhưng các em vẫn lén lút, giấu giếm, sợ thầy cô biết, bố mẹ hay. Vì thế, các em không chủ động tránh thai cho mình mà thường dùng TTTKC như giải pháp màu nhiệm. Khi có thai cũng lại coi phá thai như “biện pháp kế hoạch hóa”. Các em đã không hiểu rằng, đang đẩy sức khỏe, hạnh phúc và cả tính mạng của mình vào rủi ro lớn” – bác sĩ Đức nói.

Cảnh báo: Thuốc tránh thai có thể gây trầm cảm và nhiều tác hại nghiêm trọng khác

Hiện nay, thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là một trong những biện pháp tránh thai an toàn. Tuy nhiên, cũng giống như các loại thuốc khác, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng gây nên những tác dụng phụ không thể tránh sau:

Có thể gây chảy máu tử cung

Nhiều các bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai sẽ gặp hiện tượng ra máu, phần lớn là không có vấn đề gì đáng lo ngại. Nhưng để có thể hiểu và dùng thuốc một cách an toàn, tốt nhất bạn nên hỏi, có sự tư vấn của bác sỹ, hoặc người có kinh nghiệm để tránh hậu quả không đáng có về sau.

Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi

Khá nhiều bạn gái sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn ra theo đúng thời gian trước đó. Nhưng cũng có một số bạn, kỳ nguyệt san sẽ bị chậm hoặc đến sớm hơn thông thường. Nếu nguyệt san trễ một tuần, bạn nên thử nghiệm nước tiểu, để xác minh sẽ có phải thuốc tránh thai khẩn cấp đã “thất bại”.

Các chuyên gia lưu ý, thuốc tránh thai khẩn cấp không nên được sử dụng như một dạng tránh thai thường xuyên để đề phòng những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Nếu muốn tránh thai thường xuyên, vẫn còn nhiều lựa chọn khác cho chị em.

Theo Mai Hoa/phunuonline