Chất cấm "trộn" vào tôm cua cá mực, bò, lợn bơm nước... hoành hành

Mỗi ngày có khoảng 500 con trâu bò, lợn bị bơm nước vào cơ thể để tăng trọng lượng”. Tỷ lệ sản phẩm chứa chất cấm, kháng sinh tăng lên ở thủy sản.

Tại cuộc Họp báo thường kỳ về nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 và quý IV năm 2016 của Bộ NN&PTNT vào chiều 1/9, ông Phùng Hữu Hào, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) cho biết, tỷ lệ mẫu thủy sản vi phạm dư lượng kháng sinh, chất cấm vượt giới hạn cho phép trong 8 tháng qua là 1,23%, tăng so với tỷ lệ 0,89% của năm 2015.

Tuy nhiên theo ông Hào, việc số mẫu thủy sản vi phạm tăng cũng không phải bất thường do việc kiểm tra lấy mẫu trên diện rộng.

Chất cấm

Trong khi đó, tỷ lệ mẫu thịt qua kiểm tra giám sát phát hiện tồn dư chất cấm, kháng sinh vượt giới hạn cho phép chỉ còn 0,31%, giảm khá nhiều so với năm 2015 (2,5%).

Với mặt hàng rau củ quả, lấy 450 mẫu để kiểm tra trong tháng 8, số mẫu phát hiện tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật vượt ngưỡng là 3,43% (năm 2015 là 8,6%).

Ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ NNPTNT cho biết, mấy tháng gần đây, qua quá trình thanh tra thấy nổi lên vấn đề tiêm chích tạp chất vào tôm tại các tỉnh phía Nam.

Song việc kiểm soát vấn đề tiêm tạp chất vào tôm là cực kỳ khó dù Bộ đã tăng cường thanh kiểm tra.

Về vấn đề chất cấm, ông Việt cho hay, riêng tháng 7/2016 có 350 mẫu thức ăn chăn nuôi và nước tiểu được lấy thử nghiệm, kết quả phát hiện 8 mẫu dương tính với chất cấm Salbutamol ở Bình Dương, Hưng Yên, Bình Định.

Trong tháng 8, chỉ phát hiện 2 trường hợp sử dụng chất cấm, trong đó 1 trường hợp ở Bình Định sử dụng salbutamol, 1 trường hợp ở Bình Dương có hiện tượng sử dụng chất cấm vàng ô.

Ngoài vấn đề bơm tạp chất vào tôm, tại các tỉnh phía Nam, tình trạng bơm nước vào trâu bò, lợn vẫn diễn ra khá phổ biến.

Các cơ sở thường làm vào ban đêm nên khó phát hiện, đặc biệt là chế tài xử phạt rất nhẹ, chỉ bị phạt có 6 triệu đồng nên không giải quyết được triệt để vấn đề.

Ông Việt nhấn mạnh: “Trong tháng 9 chúng tôi sẽ tập trung vào hai vấn đề chính. Một là vấn đề bơm tạp chất, kháng sinh vào tôm và bơm nước vào lợn. Thứ hai là về chất cấm, vừa rồi Bộ Y tế vừa nhập 50kg chất Sabultamol, Bộ Nông nghiệp cũng đã có công văn đề nghị Bộ Y tế kiểm soát chặt chẽ việc này”.

Theo infonet