Chiều cao dự báo điều gì về sức khỏe của bạn?

Nhiều người cứ đi xem bói tương lai ở đâu xa, không biết rằng trên cơ thể mình đã sẵn có những dấu hiệu dự báo sức khỏe rất rõ ràng, chẳng hạn như chiều cao.

Người ta nói rằng "cao sang, lùn quý phái", dù thấp hay cao, bạn cũng có vẻ đẹp riêng của mình, đừng vì thế mà so bì hay tự ti. Nhưng ngoài vấn đề thẩm mỹ và sự tự tin, chiều cao của chúng ta còn là một dấu hiệu dự báo sức khỏe nữa. Nhiều nhà khoa học ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới đã cho thấy sự quan tâm đến mối liên hệ giữa chiều cao và sức khỏe, và từ những nghiên cứu của mình, họ rút ra:

(Ảnh: Internet)

Thấp thì đã sao? - Thấp sẽ ít phải lo ung thư. Qua một loạt nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện thấy rằng những phụ nữ cao từ 1,7m có nguy cơ phát triển những dạng ung thư (hắc tố, tuyến giáp, thận, vú, ruột kết, ruột thẳng) nhiều hơn đến 30-40% so với những người chỉ cao 1,57m. Theo giải thích thì những người cao thường có các cơ quan cơ thể lớn hơn và nhiều tế bào hơn, nên khả năng phát triển những sự đột biến dẫn đến ung thư cũng lớn hơn, nhưng cũng có khả năng những hormone và yếu tố tăng trưởng tác động đến chiều cao cũng có thể tác động đến nguy cơ ung thư.

- Thấp sẽ ít phải lo đến những cục máu đông. Nếu bạn từ 1,57m trở xuống, và cân nặng của bạn ở mức trung bình thì có thể nói bạn đã giảm được 1/3 nguy cơ bị những cục máu đông. Một nghiên cứu tại đại học Tromso ở Na Uy giải thích rằng với những phụ nữ cao thì máu phải được bơm đi một quãng đường xa hơn, lực bơm có thể bị giảm, yếu đi, khiến máu tăng nguy cơ bị “vón” lại chút ít thay vì làm tròn phận sự của mình. Tuy rằng việc giảm chiều cao là không thể, nhưng bạn có thể giữ cân nặng của mình ở mức khỏe mạnh để cải thiện tình trạng này.

(Ảnh: Internet)

- Thấp sẽ giúp bạn nhiều khả năng vẫn khỏe khi ở tuổi 90. Theo một nghiên cứu thì một trong những gene chịu trách nhiệm cho vóc dáng nhỏ bé đồng thời cũng có liên quan đến việc sống lâu.

Còn cao thì sao? - Cao thì đỡ lo khoản tim mạch. Một nghiên cứu của Anh quốc cho rằng chiều cao từ 1m75 trở lên ở phụ nữ là dấu hiệu dự báo sức khỏe tích cực, giảm được hơn 28% nguy cơ phát triển bệnh tim so với những người từ 1,6m trở xuống. Thực tế là các nhà nghiên cứu thấy rằng cứ mỗi 6cm bạn cao hơn người khác cùng giới tính thì nguy cơ bệnh tim của bạn giảm được 14%.

Tất nhiên chuyện cao với những chuyện như hút thuốc hay ăn đồ ăn nhanh không liên quan gì đến nhau, vấn đề là theo các nhà khoa học, những gene khiến bạn thấp lùn hơn cũng làm tăng nguy cơ bị lượng cholesterol LDL trong máu bị cao.- Cao thì tâm trí cũng ổn định hơn. Cũng lại theo nghiên cứu, lần này là của trường Y đại học Edinburgh, những phụ nữ cao từ 1,7m giảm được 50% nguy cơ mất trí hơn những người cao 1,55m.

Các nhà khoa học tin rằng thay vì gene, những yếu tố góp phần hình thành vóc dáng nhỏ bé - chẳng hạn như bị đau bệnh nhiều khi còn nhỏ, bị stress, bị chế độ dinh dưỡng không tốt… cũng góp phần không nhỏ làm tăng nguy cơ.

Chiều cao hóa ra là dấu hiệu dự báo sức khỏe đáng tin cậy không ngờ, do đã được khoa học và nhiều nghiên cứu chống lưng. (Ảnh: Internet)

- Cao thì đỡ lo hơn khi mang thai, sinh nở. Nghiên cứu khác sau khi tiến hành khảo sát kỹ càng với hơn 220.000 trường hợp mang thai thì thấy những người mẹ cao từ 1,67m giảm được từ 18-59% nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ hơn là những người cao khoảng 1,57m.

Các nhà nghiên cứu không chắc được là vì sao, nhưng suy đoán rằng những gene liên quan đến sự phát triển chiều cao tốt cũng có tác động đến sự dung nạp glucose. Và có lẽ bạn cũng mừng hơn khi một nghiên cứu khác từ Thái Lan công bố rằng những người mẹ cao từ 1,55m trở lên cũng được giảm nguy cơ phải sinh mổ.

Theo webtretho