Chủ KCN cắt nước, lập barie đổ đất bít cổng vào công ty Nhật

Cho rằng DN không đóng phí hạ tầng, Công ty Tân Đức đã cho người lập barie, đổ đất chắn ngang lối vào, đào cắt nguồn nước của Công ty Tango Candy (100% vốn Nhật Bản).

Ngày 21/3, hơn 200 công nhân Công ty Tango Candy vẫn phải vất vả leo qua những đống đất đổ chắn bít cổng để vào làm việc.

Chủ KCN cắt nước, lập barie đổ đất bít cổng vào công ty Nhật

Công ty Tango Candy bị đổ đất và barie chắn trước cổng. Ảnh: H.Hải

 .

Vướng mắc trong phí sử dụng hạ tầng

Ông Tango Hirosuke – Tổng giám đốc Công ty TNHH Tango Candy (Khu công nghiệp Tân Đức, xã Đức Hòa Hạ, Đức Hòa, Long An) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Long An, để cầu cứu việc chủ đầu tư KCN là Công ty CP đầu tư Tân Đức (gọi tắt Công ty Tân Đức) cho người lắp barie chặn cổng ra vào, đồng thời đào ống nước, cắt nguồn nước của công ty này từ ngày 16/3 đến nay.

Sau khi đào cắt nguồn nước, phía Tân Đức có văn bản gửi vào trưa 18/3, với nội dung trong thời gian Tango Candy chưa đóng phí sẽ “ngưng cung cấp nước sạch, xử lý rác, xử lý nước thải, ngưng cung cấp hạ tầng giao thông và ngưng dịch vụ an ninh trật tự”... Nếu có thiệt hại, Tango Candy tự chịu trách nhiệm.

Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc hai bên không thống nhất với nhau về phí sử dụng cơ sở hạ tầng.

“Thiệt hạ mỗi ngày của công ty ước 15.000 USD, so với khoảng chênh lệch mức phí giữa hai phía đưa ra là 15 triệu VNĐ thì không đáng bao nhiêu. Nhưng phía Công ty Tân Đức đã không minh bạch với doanh nghiệp thì một đồng chúng tôi cũng không chi”, ông Tango Hirosuke nói.

Cũng trong sáng 21/3, 18 doanh nghiệp nước ngoài đóng tại KCN Tân Đức (có 8 doanh nghiệp Nhật Bản) đã nhóm họp để bàn các phương án về phí sử dụng hạ tầng, gồm cả những doang nghiệp đã đóng phí. Các doanh nghiệp cho biết, rất bức xúc với cách làm của Công ty Tân Đức và lo lắng về tình hình an ninh trật tự. Họ đã gửi kiến nghị lên lãnh sự quán, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản.

Trả lời Zing.vn ngày 21/3, ông Trần Dương, Giám đốc truyền thông Công ty Tân Đức cho biết, công ty đã có chính sách ưu đãi miễn 8 năm (2005- 2012) và giảm 2 năm tiền phí duy tu cơ sở hạ tầng cho tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào KCN Tân Đức.

Đến tháng 1/2012, công ty thông báo đến tất cả các doanh nghiệp trong KCN về việc thu phí, với đơn giá đã được kiểm toán độc lập là 12,254 đồng/m2/năm. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, công ty tiếp tục hỗ trợ nhà đầu tư bằng cách bù lỗ 20%, áp dụng thu phí cơ sở hạ tầng từ 1/1/2013 là 10,018 đồng/m2/năm. Đơn giá áp dụng bình đẳng cho tất cả các doanh nghiệp.

Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam nghiêm túc thực hiện thì một số doanh nghiệp nước ngoài cố tình không đóng. Công ty Tango Candy, sau khi có văn bản gửi đến Tân Đức, cam kết chậm nhất sẽ đóng vào ngày 13/3/2016, nhưng vẫn không đóng.

Đến ngày 17/3, Tân Đức đã chặn barie, đổ đất trước cổng và cắt nguồn nước Tango Candy để gây áp lức.

“ Cực chẳng đã chúng tôi mới dùng đến cách này, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình và quyền bình đẳng với các doanh nghiệp trong KCN”, ông Trần Dương nói.

Chủ KCN cắt nước, lập barie đổ đất bít cổng vào công ty Nhật

Công nhân phải chui qua barie để vào chỗ làm. Ảnh: H.Hải

Chờ Bộ Kế hoạch đầu tư

Ông Nguyễn Văn Được, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét việc. Theo ông Được, cơ quan nhà nước không có thẩm quyền quy định mức phí duy tu bảo dưỡng hạ tầng, mà chỉ tiếp nhận đăng ký phí hạ tầng khu công nghiệp theo kỳ hạn sáu tháng một lần.

Khi phía KCN Tân Đức đưa ra mức giá 10.018 đồng thì vẫn còn 33 doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động ở đây chưa đồng ý, vì cho rằng quá cao, trong đó có Tango Candy.

Trước đây, KCN Tân Đức đã từng dựng rào chắn ngăn lối đi của hai doanh nghiệp nước ngoài khác, UBND tỉnh Long An phải ra văn bản yêu cầu tháo dỡ để các doanh nghiệp này hoạt động bình thường.

Ngày 11/3, UBND tỉnh Long An đã mời đại diện KCN Tân Đức đến làm việc, trên cơ sở vận động, thuyết phục KCN có thể cùng ngồi đàm phán với các doanh nghiệp còn lại thống nhất mức phí, hướng tới sự phát triển lâu dài.

Cũng theo ông Được, nếu không đồng ý mức phí hạ tầng thì hai bên phải tự thỏa thuận. Theo luật, chính quyền chỉ có thể vận động chứ không thể chế tài bên nào. Riêng hành vi cản trở hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, Công an tỉnh Long An đã vào cuộc và chưa có kết quả xử lý.

Ông Nguyễn Văn Tiều - Trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp Long An – cũng cho biết, ngày 11/1, Ban quản lý khu kinh tế Long An đã gửi văn bản lên Bộ Kế hoạch và đầu tư về những vướng mắc trong phí sử dụng hạ tầng tại KCN tỉnh Long An, thông báo vướng mắc giữa KCN Tân Đức và các doanh nghiệp một cách cụ thể.

Nhưng đến nay, Ban quản lý khu kinh tế vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ Bộ Kế hoạch và đầu tư.

KCN Tân Đức hoạt động từ năm 2005, với tổng diện tích 400 ha. Hiện có 110 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 66 doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Huỳnh Hải(Zing)