Cổ phiếu công ty bầu Đức tăng kịch trần sau tin được 'cứu'

Hai mã HAG và HNG nhanh chóng tăng hết biên độ với dư mua số lượng lớn trước thông tin Ngân hàng Nhà nước vào cuộc "cứu" công ty của ông Đoàn Nguyên Đức.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch sáng 17/5 đã nhanh chóng phản ứng tích cực. Chỉ số VN-index tăng 5 điểm lên 621 điểm sau 15 phút đầu tiên.

Đặc biệt, cổ phiếu HAG và HNG nhanh chóng tăng hết biên độ với dư mua số lượng lớn. Cụ thể, HAG tăng trần từ 7.400 đồng/cổ phiếu lên mức 7.900 đồng/cổ phiếu, dư mua trần 4,5 triệu cổ phiếu. HNG tăng trần từ mức 7.300 đồng lên 7.800 đồng/cổ phiếu với dư mua 4 triệu cổ phiếu.

Mức tăng của hai mã trùng với thời điểm xuất hiện thông tin Ngân hàng Nhà nước vào cuộc "giải cứu" các khoản nợ của Hoàng Anh Gia Lai. Theo Báo Tiền Phong, ngày 16/5, Ngân hàng Nhà nước, với sự tham dự của nhiều cục, vụ chức năng đã họp bàn và xem xét thông qua đề xuất của các ngân hàng về phương án tái cơ cấu nợ cho Hoàng Anh Gia Lai và sẽ gửi trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Cổ phiếu công ty bầu Đức tăng kịch trần sau tin được 'cứu'

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: VTCNews.

Tính đến cuối năm 2015, Hoàng Anh Gia Lai có tổng số nợ vay lên tới 27.099 tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là chủ nợ lớn nhất của công ty với số tiền 10.715 tỷ đồng. Tiếp theo là các ngân hàng Eximbank, VPBank, Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt, HD Bank,….

Vào tháng 3/2016, các ngân hàng chủ nợ của HAGL đã “nhóm họp” tại Hà Nội với sự chủ trì của BIDV và thống nhất trình Ngân hàng Nhà nước xin tái cơ cấu một số khoản nợ. Các ngân hàng thương mại đã xin cho HAGL được giữ nguyên nhóm nợ; miễn giảm lãi một số khoản nợ (điều này một số ngân hàng đã chủ động làm trước đó).

Xét thấy khó khăn của HAGL do nhiều yếu tố biến động của thị trường, tài sản đảm bảo vẫn còn nên các ngân hàng đã đồng thuận kéo dài thời gian trả lãi và gốc cho phù hợp hơn với công ty. Các ngân hàng chủ nợ mong đợi Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ cho phép cơ cấu lại giữ nguyên nhóm nợ một số khoản vay, để doanh nghiệp này đủ điều kiện vay tiếp và dòng tiền hoạt động để có cơ hội trả nợ cho các ngân hàng. Điều này cũng đồng nghĩa thời gian tới HAGL sẽ được cứu.

Theo Phương Diệp (Zing)