Cứu 2 người đàn ông “mang bầu” khổng lồ, bụng to hơn đàn bà có thai 9 tháng

 Hai nam bệnh nhân khệ nệ đến bệnh viện trong tình trạng “bụng cao vượt mặt”. Các bác sĩ quá bất ngờ trước cái bụng căng to hơn cả phụ nữ có thai vào những ngày cuối thai kỳ. Cả hai bệnh nhân được chẩn đoán là bướu sau phúc mạc khổng lồ.

Cứu 2 người đàn ông “mang bầu” khổng lồ, bụng to hơn đàn bà có thai 9 tháng

Hai bệnh nhân trên là ông Đỗ Văn L. (60 tuổi, ngụ ở Đồng Nai) và anh Võ Bảo C. (30 tuổi, ngụ ở Sóc Trăng) đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bụng to, khó thở và than đau đớn.

Chiều 13.9, TS-BS Thái Minh Sâm - Trưởng khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay cả hai bệnh nhân này được xác định là mắc bướu sau phúc mạc khổng lồ. Trong đó, khối bướu của bệnh L. sau khi phẫu thuật cân nặng đến 6,7kg; còn bệnh nhân C. khối bướu cân nặng hơn 7kg.

“Mỗi khối bướu của bệnh nhân có trọng lượng tương đương với 2 đứa trẻ sơ sinh. Đây là một khối bướu phúc mạc khổng lồ mà từ trước đến nay bệnh viện mới gặp phải”, bác sĩ Sâm cho biết

Theo bác sĩ Sâm, cả hai bệnh nhân đều có bụng mềm, khối u lớn chiếm toàn bộ khoang trong ổ bụng có hình thoi, không rõ giới hạn, rắn chắc, ít di động và không gây đau. Bệnh nhân L. phát hiện bụng có dấu hiệu căng to cách đây khoảng 8 tháng, còn bệnh nhân C. phát hiện cách đây 4 tháng.

Trước đó, bệnh nhân L. đi khám ở một trung tâm ung bướu, các bác sĩ nghi ngờ bướu ác nhưng bệnh nhân không đồng ý mổ mà chỉ điều trị thuốc đông y. Tuy nhiên 2 tháng gần đây, bướu lớn nhanh, đau bụng tăng, khó thở, bệnh nhân mới tìm đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành siêu âm bụng và scan-CT bụng thì phát hiện khối u lớn sau phúc mạc trái chiếm trọn ổ bụng của bệnh nhân, đẩy tim gan, lách lên phía trên lồng ngực, đẩy ruột xuống phía dưới, khối bướu lớn hình thoi, không gây đau nhưng rắn chắc, ít di động.

Các bác sĩ tiến hành giải phẫu sinh thiết khối u bướu trên thì phát hiện khối bướu lành tính nên đã quyết định phẫu thuật bóc tách khối bướu để cứu bệnh nhân.

“Sau khi mở ổ bụng, chúng tôi phát hiện khối bướu này nằm sau phúc mạc. Các bác sĩ tiến hành kiểm soát các chỉ sinh hiệu và bóc thành công khối bướu có chiều dài 44cm, ngang 33cm, cân nặng 6,7kg. Riêng trường hợp của bệnh nhân C., bác sĩ Sâm cho biết khối bướu sau khi phẫu thuật dài tới 53cm, rộng 35cm, cân nặng lên đến 7,3kg. Sau mổ 4 ngày, bệnh nhân ổn định sức khỏe và được xuất viện”, bác sĩ Sâm cho biết.

Theo bác sĩ Sâm, bướu sau phúc mạc là bệnh lý thường gặp, mỗi năm bệnh viện này phẫu thuật khoảng 70 - 80 ca nhưng phần lớn có kích thước nhỏ. Hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân gây ra tình trạng trên và cũng chưa có cách điều trị triệt để. Việc phẫu thuật chỉ giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống, vì có thể tái phát và phẫu thuật trở lại.

“Để bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên khám bệnh định kỳ để sớm phát hiện bệnh và có biện pháp can thiệp kịp thời ”, bác sĩ Sâm khuyến cáo.

 Theo Hồ Quang/motthegioi