Đã đến lúc siết chặt tin nhắn rác

Phát biểu tại buổi tổng kết Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 31/12/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo đã đến lúc siết chặt tin nhắn rác.

Bên cạnh những những khen ngợi những thành tựu Bộ, ngành đã đạt được trong năm 2015, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế của việc quản lý thuê bao di động trả trước còn nhiều khó khăn, tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo vẫn còn nhiều, gây bức xúc cho nhân dân.

Phó Thủ tướng cho rằng, việc quảng cáo qua tin nhắn có hai mặt. Một là quyền lợi của người tiêu dùng, một mặt cũng yêu cầu hướng phát triển kinh tế, đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp. Song, bên cạnh việc phát triển trên tinh thần cả 2 mặt này thì đã đến lúc cần phải đặt quyền lợi riêng tư của người dân lên trên. 

"Đây là vấn đề không đơn giản, không thể cắt khúc một cái được. Nhưng dần dần, chúng ta nên chuyển theo hướng bảo vệ hơn quyền của khách hàng sử dụng. Hay vấn đề sim rác, chúng ta cũng không thể đòi hỏi đến giờ G nào đó mà phải có lộ trình và cũng đã đến lúc siết chặt hơn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Đã đến lúc siết chặt tin nhắn rác
1 triệu tin nhắn rác bị chặn năm 2015. Ảnh: Ngọc Lan. 

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2015, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn được gần 1 triệu thuê bao phát tán tin nhắn rác, tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 361 đầu số, cắt dịch vụ đối với 52 đầu số.

Việc bảo đảm an toàn thông tin mạng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình các vụ tấn công diễn biến ngày càng phức tạp cả về quy mô lẫn mức độ ảnh hưởng. Nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng Internet làm phương tiện để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong khi việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước tại một số địa phương còn hạn chế. Nhiều trang thông tin điện tử của các doanh nghiệp, tổ chức trong nước đang tồn tại lỗ hổng an ninh mạng, thường xuyên bị tấn công.

Theo đó, trong năm 2016, các bộ, ngành có liên quan sẽ phối hợp trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tiếp tục triển khai Chỉ thị số 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.

Theo Thiêm Minh (zing)