Đài kiểm soát không Tân Sơn Nhất mất tín hiệu: Trên 50 chuyến bay đang trong vùng thông báo




Sân bay Tân Sơn Nhất mất tín hiệu radar hành khách mệt nhoài, người thân ngồi dài cổ chờ đợi

Sự cố đài kiểm soát không Tân Sơn Nhất mất tín hiệu xảy ra vào lúc 11 giờ 5 phút, ngày 20.11.2014 khiến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu.

Theo Cục hàng không, trong thời gian xảy ra sự cố đã có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Các chuyến bay này đều được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng công ty tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC/HAN). 

Sự cố đài kiểm soát không Tân Sơn Nhất mất tín hiệu đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến một số chuyến bay bị chậm dây chuyền.

Ông Nguyễn Ty hành khách chuyến bay VN 1373 từ Huế vào TP.HCM cho biết, “Giờ bay lúc 11 giờ 10 phút nhưng khi chuẩn bị đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì chúng tôi nghe thông báo bị mất sóng radar nên buộc phải quay lại sân bay Đà Nẵng. Sau 30 phút chờ đợi tại sân bay Đà Nẵng, chúng tôi mới được tiếp tục bay tiếp và đến 14 giờ 45 phút chuyến bay mới đáp xuống được sân bay Tân Sơn Nhất”.

 Đài kiểm soát không lưu mất tín hiệu, nhiều chuyến bay trễ giờ, người thân lo lắng gọi điện thoại liên tục

Chờ đợi quá lâu nhiều người thân tranh thủ ngủ một giấc 

Cũng như ông Ty, bà Quách Thị Ninh bay chuyến VN 239 từ Hà Nội vào TP.HCM theo giờ bay xuất phát từ 12 giờ 20 nhưng lại bị thông báo hoãn đến 12 giờ 50. Thế nhưng mãi đến 13 giờ 30 phút chuyến bay của bà Ninh mới được cất cánh và khi đến TP.HCM là 15 giờ 20 phút.

Nhiều hành khách khi đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất mệt nhoài, tỏ ra khá bực bội vì chuyến bay bị trễ nhiều giờ không đúng như dự kiến bay.

Từ đầu giờ trưa đến chiều tối rất đông người nhà của hành khách có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất tỏ ra lo lắng vì các chuyến bay đều bị trễ giờ, có chuyến trễ hơn 2 tiếng đồng hồ so với lịch bay.

Bảng thông báo điện tử đen thui không hiển thị giờ bay đến

Ông Quách Anh Bông từ Đồng Nai đi lên sân bay Tân Sơn Nhất đón chị gái từ 13 giờ chiều nhưng đến 15 giờ vẫn chưa thấy người nhà xuống sân bay.

Ông Bông thắc mắc không biết bị sự cố gì mà tới giờ vẫn chưa có thông báo chuyến bay đến, bảng thông báo điện tử hôm nay cũng đen thui không có hiển thị giờ bay đến. Chỉ biết đứng chờ và chăm chú lắng nghe nhân viên thông báo chuyến bay, ông Bông lo lắng nói.

 Hành khách mệt nhoài khi bước xuống sân bay Tân Sơn Nhất 

 Trẻ em cũng tỏ ra mệt mỏi sau chuyến bay trễ nhiều giờ đồng hồ 

Sự cố xảy ra lúc 11 giờ 11 phút nhưng đến 12 giờ 25 phút cùng ngày đã được khắc phục xong, tuy nhiên rất nhiều chuyến bay bị trễ giờ và phải rời lịch bay. Trao đổi về sự cố này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang phối hợp với các đơn vị tiến hành điều tra làm rõ sự cố cũng như thống kê các chuyến bay bị trễ giờ, rời chuyến bay.

Được biết hãng hàng không Jetstar Pacific có 25 chuyến bay đến sân bay Tân Sơn Nhất bị chậm giờ khởi hành hoặc phải bay vòng. Vietnam Airlines có 8 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất phải đổi giờ bay nhiều chuyến còn phải quay lại vị trí bay xuất phát rồi mới tiếp tục bay đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo <Lê Quyết>