Đang nằm xem tivi, cụ bà đột ngột bị tê chân tay, miệng không thể nói được



Buổi chiều trước khi phát bệnh, bà H vẫn ở nhà trông cháu, không có biểu hiện khác thường.

Mới đây, khi đang nằm xem tivi trên ghế, bà Nguyễn Thị H (61 tuổi, xã Tu Vũ, Thanh Thủy, Phú Thọ) bất ngờ bị tê chân tay dẫn đến liệt nửa người và không nói được.

Theo chia sẻ của người thân, bà H có tiền sử bệnh lý về tim mạch, suy tim có điều trị thuốc. Buổi chiều trước khi phát bệnh, bà vẫn ở nhà trông cháu. Khi nằm xem tivi thì bất ngờ có những triệu chứng trên nên được gia đình đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện. Sau đó được chuyển lên tuyến trên. 

dang-nam-xem-tivi-cu-ba-dot-ngot-bi-te-chan-tay-mieng-khong-the-noi-duoc

Ảnh chụp sọ não của người bệnh từ hệ thống trí tuệ nhân tạo Rapid. Ảnh: BVCC

Tiếp nhận bà H tại Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ), các bác sĩ đã nhanh chóng phán đoán và theo dõi đột quỹ não, đánh giá tình trạng và sử dụng biện pháp tiêu huyết khối. Tuy nhiên, cải thiện của người bệnh chậm, bác sĩ chỉ định chụp CT sọ não kết hợp với ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo Rapid.

BS Trần Quang Lục, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Trung tâm cho biết: "Sau khi chụp CT sọ não kết hợp với ứng dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo Rapid, chúng tôi định lượng được tổn thương của não (vùng não chết và não có nguy cơ chết) trên hình ảnh của trí tuệ nhân tạo cho thấy, vùng não chết có thể tích rất nhỏ (lõi nhồi máu) trong khi đó vùng não có nguy cơ tổn thương rộng. 

Do đó, bác sĩ quyết định tái thông mạch cứu vùng não có nguy cơ bị tổn thương hoặc có nguy cơ chết mặc dù đã quá giờ vàng".

BS Lục cũng cho biết thêm, hệ thống trí tuệ nhân tạo Rapid giúp lượng hóa được các tổn thương của não từ đó giúp bác sĩ có cơ sở vững chắc để đưa ra quyết định tái thông mạch cho người bệnh đặc biệt là những người bệnh bị đột quỵ đến muộn sau 6 – 24 giờ.

Sau 3 ngày điều trị, sức khỏe của bà H cải thiện rõ rệt, người bệnh đã đi lại được và giao tiếp trở lại.

Theo GiaDinh