“Đầu bếp robot” biết nấu 2.000 món ăn!

Sau một ngày làm việc vất vả trong văn phòng không phải ai cũng vui thích nấu ăn khi về nhà. Thật ra bạn cũng không cần phải nấu nướng nếu chọn giải pháp nhanh chóng và đơn giản như mua cơm hộp. Thế nhưng giải pháp này có thể không mang đến cho bạn một bữa ăn dinh dưỡng và hợp vệ sinh.

Moley Robotics, một công ty đặt tại London (Anh) đưa ra một đề nghị, đó là trang bị một “đầu bếp robot” để phục vụ những bữa ăn ở nhà mỗi khi người ta cần.

Ra mắt tại hội chợ công nghệ Messe ở Hannover (Đức) ngày 14/5, robot này thực chất là hai cánh tay lắp đặt trên trần không gian nấu nướng, gồm có các thớt bếp, bồn rửa chén và lò nấu.

Thực tế thì hai cánh tay robot tinh xảo này được cấu thành từ 20 mô tơ, 24 khớp nối và 129 cảm biến, được chế tạo bởi công ty chuyên sản xuất robot Shadow (Shadow Robot), cũng đặt tại London, mà những sản phẩm của công ty được dùng khắp thế giới, trong đó có cơ quan Không gian NASA (Hoa Kỳ).

Thay vì nấu nướng như một cỗ máy, hệ thống này hoạt động bằng cách ghi nhận các hoạt động của con người ở dạng ba chiều rồi sau đó chuyển thành những chuyển động cực kỳ chính xác. Kiểu mẫu đầu tiên được huấn luyện bởi đầu bếp trứ danh Tim Anderson, vô địch cuộc thi Master Chef BBC 2011. Trong một buổi biểu diễn công khai, Anderson đã dạy cho robot cách nấu món súp kem cua cà chua tuyệt ngon của Pháp!

Theo công ty Moley, phiên bản “robot đầu bếp” cho người tiêu dùng sẽ ra mắt trên thị trường vào năm 2017 với những trang bị kèm theo như một thư viện hàng ngàn cách nấu món ăn, một máy rửa chén và một tủ lạnh. Điều đó có nghĩa sau khi ăn xong, bạn cũng chẳng cần phải rửa chén vì đã có máy móc làm thay. Thậm chí bạn có thể kiểm soát mọi chuyện từ xa bằng cách sử dụng một ứng dụng, ra lệnh cho robot chuẩn bị món ăn ngay khi bạn về nhà.

Moley còn hy vọng tạo được một phiên bản đầu bếp robot hoàn chỉnh với những camera để người dùng có thể dạy nó nấu những món riêng cho chính mình. Phiên bản sau này còn có khả năng thực hiện những điều tinh tế như ngưng trộn các nguyên vật liệu vào đúng thời điểm để không cho chúng vỡ nát ra. Dự kiến “đầu bếp robot” có thể  nấu tới 2.000 món ăn khác nhau.

Phiên bản “đầu bếp robot” cho người tiêu dùng còn có cả một tủ lạnh và máy rửa chén

Dĩ nhiên một robot tinh xảo như thế thì giá thành không rẻ chút nào. Dự kiến phiên bản đầu tiên có giá 15.000 đô la Mỹ, nhưng hy vọng con số này sẽ giảm theo thời gian khi con người phát triển được những công nghệ mới.

Trong thực tế “đầu bếp robot” là một phần của chương trình hệ thống tự động hóa và robot (RAS) được chính phủ Anh đầu tư trọng điểm, cùng với 7 lĩnh vực công nghệ lớn khác để tái cân bằng kinh tế – cùng với vệ tinh, sinh học tổng hợp và những ứng dụng của cái gọi là “dữ liệu to lớn” (big data).

Tiềm năng của RAS rất nhiều. Một báo cáo mới đây của công ty tư vấn McKinsey cho biết những robot tiên tiến có thể tạo ra một tác động kinh tế tiềm năng từ 1,9 – 6,4 tỷ đô la Mỹ/năm! Thế nhưng hiện nay việc sử dụng robot để làm chuyện nhà vẫn còn sơ khai.

Theo Thế giới tiếp thị