Đếm tiền mỏi tay chỉ nhờ... gánh hàng bán dạo

Không cần thuê địa điểm, không đầu tư quá nhiều nhưng những gánh hàng dạo này thu được 500.000 - 1 triệu đồng/ngày.

Thu nhập trăm triệu/tháng nhờ cà phê dạo

Thời gian gần đây, những xe cà phê dạo ngày càng phổ biến đối với người dân Hà Nội.

Chỉ với 1 chiếc xe, 1 thùng nhỏ phía sau và 'sang' hơn nữa là 1 chiếc loa nhỏ, thế là thành quán cà phê lưu động.

Nổi tiếng trong những người bán cà phê dạo là anh Trần Hữu Thời (Nghĩa Hưng, Nam Định). 

Anh có thâm niên bán cà phê nhiều năm ở Hà Nội và đã có lượng khách quen nhất định, thậm chí, anh còn có riêng trang facebook để khách hàng gọi và đặt cà phê.

Đếm tiền mỏi tay chỉ nhờ... gánh hàng bán dạo

Anh Thời đã có thâm niên bán cà phê nhiều năm

Vào năm 2006, anh Thời là một trong những người đầu tiên bán cà phê dạo ở Hà Nội. Vốn có nguồn cà phê ngon từ những năm trồng cà phê ở Tây Nguyên nên những cốc cà phê của anh luôn chất lượng và có hương vị độc đáo.

Những ngày đầu bán cà phê dạo ở Hà Nội với anh Thời gặp nhiều khó khăn, khi lượng khách tiếp cận việc 'uống trà đá vỉa hè là chuyện bình thường, chứ uống cà phê dạo nghe không quen, bởi họ mặc định uống cà phê phải vào chỗ sang trọng. 

Vậy nhưng, nhờ những cốc cà phê chất lượng, anh nhanh chóng thu hút được khách hàng. 

Từ việc chỉ đi xe cà phê rong, anh nghĩ ra cách lắp loa đài, dán biển hiệu, số điện thoại sau xe cho khách hàng thêm quen thuộc. Vậy là thương hiệu cà phê Thời ra đời.

Việc làm ăn ngày càng khá, lượng khách đông khiến anh phải tìm thêm người phụ giúp. Tới nay, chuỗi cà phê dạo của anh đã có 40 người tham gia bán, đều có thu nhập ít nhất 10 triệu đồng/tháng.

Mỗi người tham gia vào chuỗi cà phê của anh Thời, đều được phân bổ một khu vực riêng và sử dụng thùng cà phê có gắn thương hiệu của cà phê Thời.

Mỗi ngày, một người bán được 7 - 10 lít cà phê, tương ứng với hơn 1.200 ly, thu nhập khoảng 500.000 - 700.000 đồng/ngày.

Ngoài bán cà phê dạo pha sẵn, anh Thời còn bán cà phê bột với nhiều mức giá 100.000 - 700.000 đồng/kg.

Bán xúc xích dạo, thu tiền triệu/ngày

Khi thời tiết chuyển mùa, trời vào mùa đông, những người bán hàng dạo như chị Trần Thị Hoa (Thái Bình) lại phấn khởi hơn nhờ lượng khách tăng lên đáng kể. 

Trước đây, gia đình chị làm ruộng, vốn không khá giả gì, vậy nên, nghe theo lời nhiều người trong làng, chị lên Hà Nội sắm xe hàng dạo bán xúc xích, nem rán ở cổng chợ, cổng trường học.

Chỉ với chiếc xe đạp cũ, 1 chiếc thùng lớn sau yên xe để bếp gas, đồ ăn nhanh chưa qua chế biến, chị Hoa kiếm được tiền triệu mỗi ngày. 

Với mỗi chiếc xúc xích, lạp xưởng giá bán 12.000 - 18.000 đồng/chiếc, nem rán, chả cá 7.000 đồng/chiếc nhưng giá nhập chỉ bằng một nửa, có khi chỉ 1/3.

Đếm tiền mỏi tay chỉ nhờ... gánh hàng bán dạo

Gánh hàng đồ chiên rán bán dạo đem lại thu nhập cao

Hàng ngày, chị Hoa thường dậy sớm đi lấy hàng và chuẩn bị đồ nghề, tới trưa, chị ghé qua cổng trường học và chiều tối thì về qua khu chợ sinh viên bán hàng. Chọn đứng vào lúc thời điểm khách đông nên chị Hoa phục vụ luôn chân luôn tay. 

Những ngày nắng nóng như mùa hè, lượng khách giảm đôi chút, còn mùa đông thì lượng khách rất nhiều.

'Chỉ mất công đạp xe đi lại qua các nơi, còn nguyên liệu mua sẵn, cũng nhờ thu nhập ở gánh hàng này, mà tôi mới nuôi được gia đình', chị cho hay.

Hàng dạo phố cổ, đếm tiền… mỏi tay

Chỉ với những chiếc thúng, đôi quang gánh, những người phụ nữ tần tảo chắt chiu, dành dụm được số tiền không nhỏ mỗi tháng để nuôi cả gia đình.

Tại phố cổ, khu vực bờ Hồ, lượng những người bán hoa quả rong tập trung ở đây nhiều hơn cả, đặc biệt những buổi tối và ngày cuối tuần, bởi du khách tới thăm, đi dạo phố cổ nhiều hơn thường lệ.

Đếm tiền mỏi tay chỉ nhờ... gánh hàng bán dạo

Bán hoa quả dạo hút khách

Chị Hải - một người bán củ mã thầy dạo cho hay: 'Mỗi túi củ mã thầy được bán với giá 15.000 - 20.000 đồng, những ngày cuối tuần có thể bán tới 30 túi, còn ngày thường thì ít hơn'.

Cũng theo chị Hải, những người bán hoa quả dạo như chị thường chỉ trông mong vào các tối khi chợ đêm diễn ra đông đúc hoặc ngày cuối tuần, chỉ đi lòng vòng quanh phố cổ hay ra bờ Hồ, cũng đủ kiếm được vài trăm nghìn mỗi tối.

'Nếu may mắn hơn, gặp khách Tây, ngoài việc mua hàng, họ ít khi cầm lại tiền thừa mà hay cho thêm người bán hàng. Nhờ vậy mà số tiền lãi của ngày hôm đó cũng cao hơn 1 chút'. 

Tuy nhiên, cũng theo lời chị, dù cảm thấy 'may mắn' khi gặp khách Tây thì chị cũng kiên quyết không 'thổi giá' lên gấp mấy lần như những người bán hàng khác. Nhờ vậy mà thông thường, mỗi ngày bán hàng dạo, chị Hải có thu nhập từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày.

Theo Đất Việt/TN