Đến Pleiku ăn phở 2 tô cực kỳ đặc biệt

Ai đã từng đến TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai thì ắt hẳn phải biết món ngon nức tiếng “Phở 2 tô bà Hồng”, được bình chọn là một trong 100 món ăn ngon nhất Việt Nam.

Món phở 2 tô không chỉ lạ về cái tên mà còn cả về hương vị và cách thưởng thức.

Tìm hiểu về nguồn gốc của món phở 2 tô này, món phở được xuất phát từ cửa tiệm Đại Hưng – một quán ăn ở Pleiku do ông Nguyễn Thành Mỹ làm chủ. Cách đây rất lâu, ông Mỹ  đã biến tấu món phở truyền thống tại Pleiku từ những năm trước giải phóng thành món phở khô đặc biệt. Không ai chắc chắn rằng món phở khô có phải do ông Mỹ tạo ra hay không nhưng hầu hết người dân Pleiku đều nói rằng đây là cửa tiệm đầu tiên và duy nhất có món phở khô đặc biệt này.

 

Đến Pleiku ăn phở 2 tô cực kỳ đặc biệt

Quán phở 2 tô bà hồng địa chỉ tại số 22-24 Nguyễn Văn Trỗi TP. Pleiku, Gia Lai, quán khá to và rộng nhưng rất đông khách, đặc biệt là vào buổi sáng

 Hiện nay cô Hồng là người kế nghiệp cha bán món ăn hấp dẫn này. Lý giải về món ăn, cô Hồng cho biết, món phở được tạo ra do món phở nước truyền thống có điểm yếu là nếu không ăn nhanh thì sợi phở sẽ thấm nước và bị nhũn ra, gây ảnh hưởng đến hương vị món ăn. Phở khô được tạo ra để khắc phục nhược điểm đó, sợi phở khô cũng không giống sợi phở truyền thống mà là sợi nhỏ như sợi bún và dai hơn.

 

Đến Pleiku ăn phở 2 tô cực kỳ đặc biệt

Bên trong quán phở 2 tô bà Hồng

 Phần phở khô gồm có bánh phở khô, tóp mỡ, thịt bò bằm, hành khô, trộn cùng với nước tương chua ngọt đặc trưng của quán. Ăn kèm là tô nước dùng ngọt đậm vị xương ống với thịt bò, giò, hành lá và rau thơm, bên cạnh đó còn kèm theo những đĩa rau sống tươi ngon gồm xà lách, giá trần, húng quế.

 

Đến Pleiku ăn phở 2 tô cực kỳ đặc biệt

Khi kêu 1 phần phở, thực khách sẽ được phục vụ 2 tô, gồm có 1 tô phở khô kèm nước tương, 1 tô nước dùng thịt bò

 Quán phở Hồng hàng ngày rất đông khách, mở cửa từ rất sớm ( 6h sáng ) nhưng tới 8h30 hoặc 9h sáng là hầu như đã hết, nên để được thưởng thức món ngon này, thực khách nên đi sớm để tránh phải chờ đợi lâu.

 

Đến Pleiku ăn phở 2 tô cực kỳ đặc biệt

Món phở khô được trộn kèm với nước tương chua ngọt đặc biệt của quán, tạo nên một hương vị rất đậm đà mang nét đặc trưng riêng

 

Đến Pleiku ăn phở 2 tô cực kỳ đặc biệt

Tô phở khô được trộn đều với tương, cho thêm một chút ớt chưng, chanh hoặc giấm là đã sẵn sàng để thưởng thức.

  Bên cạnh món phở 2 tô là một món ăn sáng đặc trưng tại Pleiku, thì không thể không nhắc tới một đặc sản của vùng đất Tây Nguyên màu mỡ khiến bao người xiêu lòng, đó là “cà phê”. Tỉnh Gia Lai nổi tiếng với nghề trồng cà phê và hạt tiêu. Cà phê ở đây có hương vị rất đậm đà và thơm ngon, giá thành lại rất vừa phải nên người dân nơi đây sau khi ăn sáng thường phải uống thêm 1 ly cà phê xay để trọn vị

 

Đến Pleiku ăn phở 2 tô cực kỳ đặc biệt

1 tách cà phê xay ở Pleiku có giá từ 15-35 ngàn đồng tuỳ vào địa điểm cho một tách cà phê nguyên chất rang xay tại chỗ.

Theo  Nguyễn Thị Hồng Nhung(GDVN)