‘Di động là tương lai của thị trường Việt Nam’

Ông Phil Mattia, Giám đốc Mobile, giải pháp thương hiệu khu vực châu Á Thái Bình Dương của Google nhận xét về thị trường Việt tại hội thảo về tiếp thị di động sáng nay ở TP HCM.

Theo báo cáo của Google về thị trường Việt Nam năm 2015, hiện tại cứ 3 người xem tivi thì có một người vừa xem vừa sử dụng điện thoại. “Thói quen của người dùng Việt Nam đang chuyển dịch từ tivi, máy tính cá nhân sang điện thoại. Tỷ trọng sử dụng điện thoại cao hơn hẳn những công cụ khác. Lấy Youtube làm ví dụ, hơn một nửa người dùng xem clip Youtube bằng điện thoại, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 230%”, ông Phil Mattia, Giám đốc Mobile, giải pháp thương hiệu khu vực châu Á Thái Bình Dương của Google cho biết trong hội thảo Go Mobile First do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) và Adtima tổ chức.

‘Di động là tương lai của thị trường Việt Nam’
Ông Phil Mattia, Giám đốc Mobile, giải pháp thương hiệu khu vực châu Á Thái Bình Dương của Google phát biểu tại hội thảo Go Mobile First.

Có thể thấy, di động trong nước đang bùng nổ và các hoạt động tiếp thị, quảng cáo của doanh nghiệp không thể bỏ qua nền tảng này. Bên cạnh việc di động đang phủ sóng và lan rộng đến đa số người dùng Việt Nam, yếu tố khiến mobile marketing (tiếp thị di động) trở thành xu hướng chính là mức độ hiệu quả và tiết kiệm. Triển khai một dự án mobile marketing trên hàng loạt công cụ di động, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng sát sao và chính xác hơn nhờ khoanh vùng được người dùng theo vị trí, thời gian, giới tính, hành vi…

Cũng có mặt trong hội thảo Go Mobile First, Giám đốc điều hành Adtima, tên tuổi tiên phong trong lĩnh vực mobile marketing ở Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Mobile là nền tảng, là quảng cáo và tiếp thị trong tương lai. Người dùng sử dụng thời gian phần lớn của mình vào đâu thì đó là sân chơi của quảng cáo và tiếp thị”.

‘Di động là tương lai của thị trường Việt Nam’
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc điều hành Adtima, đơn vị đồng hành cùng MMA tổ chức hội thảo Go Mobile First.

Trong khi đó, Giám đốc truyền thông của Unilever Việt Nam, đơn vị sở hữu nhiều dự án tiếp thị di động đạt giải quốc tế, ông Satyajit Ghosh cũng nhấn mạnh di động là nền tảng hữu ích để doanh nghiệp tương tác với nhiều đối tượng người dùng, từ thành thị đến nông thôn. Ông Satyajit Ghosh chia sẻ: “Để tấn công thị trường đô thị, phải lấy smartphone làm át chủ bài và đẩy mạnh những nội dung trên Internet như ứng dụng, quảng cáo tương tác, các nội dung tiếp thị mới. Còn với thị trường nông thôn, cần ưu tiên hình thức và nội dung đơn giản như gọi điện, nhắn tin”.

‘Di động là tương lai của thị trường Việt Nam’
Hội thảo Go Mobile First diễn ra vào sáng ngày 30/7 tại TP HCM, thu hút nhiều chuyên gia mobile marketing trong và ngoài nước.

Tại hội thảo Go Mobile First, các chuyên gia trong lĩnh vực mobile marketing đều khẳng định, dù là doanh nghiệp nhỏ hay lớn, tiếp cận khách hàng thành thị hay nông thôn, một chiến dịch mobile marketing cần được tiến hành trên một hệ sinh thái bao gồm các nền tảng quảng cáo di động như ứng dụng nhắn tin (OTT), ứng dụng tin tức, ứng dụng nghe nhạc và video…

Ông Phil Mattia đến từ Google nhận định thêm: “Khi triển khai mobile marketing, doanh nghiệp cần hiểu về hành vi, thói quen sử dụng di động của người dùng. Sau đó tương tác với họ trên mọi công cụ di động bằng những nội dung sáng tạo, hấp dẫn và đánh vào yếu tố cá nhân”.

Đồng quan điểm đó, bà Candice Ong, Giám đốc vùng của tập đoàn thương mại điện tử Zalora, bổ sung: “Doanh nghiệp nên cho thương hiệu của mình xuất hiện trên nhiều nền tảng di động đang phổ biến với người dùng, ví dụ như chat app, mạng xã hội. Đồng thời tạo sự liên kết giữa desktop với điện thoại, để có thể tiếp cận khách hàng dù họ sử dụng phương tiện nào”.

Ngoài những thông tin về xu hướng mobile marketing tại Việt Nam và thế giới, hội thảo Go Mobile First còn cập nhật những giá trị mới mà diễn đàn Mobile Marketing lần thứ 4 và giải thưởng Smarties lần thứ 2 mang lại thông qua công bố của MMA.

‘Di động là tương lai của thị trường Việt Nam’
Bà Phan Bích Tâm - Giám đốc Quốc gia của MMA cập nhật những giá trị mới của diễn đàn Mobile Marketing lần thứ 4 và giải thưởng Smarties lần thứ 2 .

Hội thảo Go Mobile First diễn ra vào ngày 30/7, thu hút hơn 300 nhãn hàng, agency, công ty công nghệ truyền thông. Sự kiện do Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) và Adtima đồng tổ chức.

MMA là một hiệp hội phi lợi nhuận lớn nhất thế giới về mobile marketing, bao gồm 800 công ty thành viên từ gần 50 quốc gia trên toàn thế giới.

Adtima hiện là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực mobile marketing ở Việt Nam khi sở hữu các nền tảng quảng cáo di động có đông người dùng nhất hiện nay như OTT Zalo với 30 triệu người dùng, ứng dụng tin tức Baomoi, ứng dụng nghe nhạc Zing MP3, ứng dụng Zing TV, ứng dụng báo điện tử Zing.vn… Với sự thấu hiểu sâu sắc người dùng mobile Internet ở Việt Nam, Adtima tự tin mang đến giải pháp quảng cáo và tiếp thị tối ưu nhất trên di động và trở thành đối tác tin cậy của những tên tuổi lớn như Coca Cola, Unilever, Ford, VinGroup, Vietnam Airlines, Redbull.

Theo Giang Minh Nguyệt (Zing)