Điểm mặt 5 nguyên nhân gây lưu thông máu kém, máu xấu ít ngờ nhất

Lưu thông máu kém, máu xấu là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, người ít vận động, người có chế độ dinh dưỡng không khoa học. Nguyên nhân của bệnh này cũng rất đa dạng.

Chất lượng máu ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình lưu thông máu (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân

Máu có vai trò rất quan trọng trong cơ thể, giúp vận chuyển oxy, các chất dinh dưỡng tới các tế bào và tổ chức trong cơ thể, và đem chất thải tới cơ quan bài tiết nhằm duy trì sự sống. Lưu thông máu kém ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu trong cơ thể và dễ gây nên tình trạng thiếu máu, tắc nghẽn mạch máu...

Suy giảm hệ tuần hoàn

Như chúng ta đã biết, hệ tuần hoàn có chức năng tuần hoàn máu trong cơ thể. Hệ tuần hoàn vận chuyển chất dinh dưỡng, oxy, cacbon dioxit, hormon từ cơ quan này tới cơ quan khác trong cơ thể nhằm duy trì sự sống.

Cùng với thời gian và tuổi tác, các cơ quan trong cơ thể già nua theo thời gian. Vì vậy, quá trình trao đổi chất khó khăn nên chất lượng máu giảm, dẫn tới tình trạng máu xấu. Bên cạnh đó, chức năng hệ tuần hoàn suy giảm chính là nguyên nhân trực tiếp khiến lưu thông máu kém.

Hệ tuần hoàn suy giảm chính là nguyên nhân trực tiếp khiến lưu thông máu kém (Ảnh minh họa)

Stress, ít vận động

Lười vận động hoặc bị stress có thể khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, làm ảnh hưởng tới chất lượng máu và quá trình lưu thông máu. Ngoài ra, người bị stress cũng có mức độ hormone insulin cao hơn trong máu, góp phần tích tụ mỡ và gây tăng cân.

Theo khảo sát của các nhà khoa học, nhóm đối tượng nhân viên văn phòng, nghiên cứu sinh, nhà văn... cũng thuộc nhóm dễ mắc bệnh máu xấu, lưu thông máu kém bởi làm việc trí óc với cường độ cao, căng thẳng thần kinh và ít vận động.

Ăn uống thiếu khoa học

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình tạo máu và lưu thông máu. Nếu ăn uống thiếu chất, không cung cấp đủ các khoáng chất và vitamin cần thiết cho việc tạo máu, sẽ dẫn tới tình trạng thiếu máu, máu xấu. Ngược lại, nếu dư thừa dinh dưỡng gây xáo trộn thành phần trong máu, làm thay đổi tính chất của máu và cản trở quá trình lưu thông máu. Dẫn tới máu xấu, lưu thông máu kém.

Mặc quần áo bó sát

Mặc quần áo bó sát, quần áo quá chật làm cản trở lưu thông máu, khiến máu tĩnh mạch khó về tim để trao đổi oxy, lấy chất dinh dưỡng. Mô và tế bào sẽ thiếu máu nuôi, dẫn đến suy giảm chức năng, khó đàn hồi, bị xơ hóa. Mặc quần áo chật còn có thể chèn ép lên dây thần kinh, làm tê, đau nhức mỏi chân tay, khó thở.

  

Mặc quần áo chật có thể cản trở quá trình lưu thông máu (Ảnh minh họa)

Thậm chí, phụ nữ mặc áo lót quá chật có thể tạo áp lực lên các dây thần kinh, cơ bắp và mạch máu xung quanh vai, lưng và xương sườn gây đau, nhức đầu, nhức mỏi chân tay...

Mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch, huyết áp

Những chứng bệnh này ảnh hưởng trực tiếp lên cấu tạo của máu. Có thể gây thừa đường, thừa mỡ trong máu, làm máu xấu, gây cản trở, tắc nghẽn vòng tuần hoàn máu làm lưu thông máu kém. Lâu dần sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Biện pháp “trừ khử” và phòng bệnh lưu thông máu kém

Muốn loại bỏ lưu thông máu kém, đầu tiên phải tăng chất lượng máu, thúc đẩy hệ tuần hoàn máu hoạt động tốt, loại bỏ mọi nguyên nhân gây ứ trệ hệ tuần hoàn. Vậy nên những người mắc bệnh máu xấu, lưu thông máu kém cần:

Chế độ ăn khoa học

Cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình tạo máu, đặc biệt là sắt và axit folic. Ăn nhiều rau quả và các loại ngũ cốc, ăn vừa phải các chất đạm tốt cho sức khỏe (cá, dầu oliu, bơ, đậu phộng...) đặc biệt là trái cây nhiều vitamin C (cam, chanh...) giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn.

Ngoài ra, uống nước ấm cũng giúp cải thiện lưu thông máu. Bên cạnh đó, cũng phải có chế độ ngủ nghỉ hợp lý tránh tình trạng mất ngủ, ngủ không đủ giấc, gây mệt mỏi cơ thể, làm suy yếu một số bộ phận quan trọng trong cơ thể, ảnh hưởng tới việc trao đổi chất.

Không hút thuốc

Hút thuốc làm tăng nhu cầu vitamin của cơ thể. Dễ dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt vitamin mà không biết, không được bổ sung đầy đủ, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng máu và quá trình lưu thông máu.

   

Tập thể dục đều đặn giúp lưu thông máu trong cơ thể được tốt hơn (Ảnh minh họa)

Tập thể dục đều đặn

Bạn nên tập thể dục đều đặn và có bài tập riêng cho những người mắc các chứng bệnh khác nhau, sẽ giúp lưu thông máu trong cơ thể được tốt hơn. Giảm thiểu tắc nghẽn mạch máu, tốt cho tim mạch và phòng ngừa được một số bệnh lý khác như đau mỏi vai gáy, béo phì...

Theo PV ( NĐT )