Diễn đàn cấp cao CNTT&TT lần thứ 5

 Ngày 25/6/2015, tại Hà Nội, diễn ra Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Sumimt 2015), lần thứ 5.

 Với chủ đề “CNTT và quản trị thông minh”, Vietnam Summit 2015 tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản trị các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội, đạc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực đang là mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp và cộng đồng xã hội như: dịch vụ công, y tế, bảo hiểm, giao thông, đô thị và nguồn nhân lực CNTT.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA phát biểu tại Họp báo. Ảnh: A.T

 Các nội dung này sẽ được trao đổi và thảo luận trong 4 tọa đàm chuyên đề:

Tọa đàm 1, CNTT nâng cao năng lực ngành y tế. Những khó khăn, thách thức lớn của ngành y tế Việt Nam hiện nay: liên thông bảo hiểm y tế và quản lý thuốc; cơ sở dữ liệu y tế; sự phổ cập và khả năng truy cập (tiếp cận) dịch vụ y tế của người dân; vấn đề phân tuyến và vận chuyển của bệnh nhân; hiệu quả đầu tư và chất lượng dịch vụ,… CNTT với các công nghệ mới như SMAC, y tế di động và internet kết nối  vạn vật đang tạo mở ra cơ hội lớn cho ngành y tế giải quyết triệt để những khó khăn trên,…

Tọa đàm thứ 2, phát triển nguồn nhân lực CNTT. Mặc dù có lợi thế dân số vàng nhưng nguồn hân lực CNTT Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng, cung không đủ cầu. Theo ước tính sơ bộ, ngành CNTT sẽ thiếu ½ triệu lao động trong 6 – 7 năm tới. Một số công ty Việt Nam đã phải lên kế hoạch tuyển dụng nhân lực từ nước khác như Myanmar, Philippine,… Nếu không có giải pháp và kế hoạch hành động kịp thời, đây sẽ là “nút thắt” không những của ngành CNTT mà còn toàn nền kinh tế Việt Nam và cơ hội phát triển sẽ chuyển sang các nước khác. Vần đền này kỳ vọng sẽ tìm ra được giải pháp đột phá, lâu dài hơn tại Diễn đàn.

Tọa đàm 3, CNTT nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng dịch vụ công. Năm 2014, Chính phủ điện tử Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá tụt 14 bậc, dựa trên 3 tiêu chí cơ bản: scow sở hạ tầng, dịch vụ công và nguồn nhân lực xã hội. Những kinh nghiệm của các địa phương phát triển chính phủ điện đử hiệu quả, những giải pháp công nghệ của các doanh nghiệp đã được ứng dụng, những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn sẽ được các chuyên gia, các nhà quản lý, các doanh nhân phân tích bàn thảo tại Diễn đàn để tìm ra những giải pháp, những hướng đi phù hợp nâng cấp chính phủ điện tử, cung xnhw chất lượng dịch vụ công ở các cấp, các ngành.

Tọa đảm 4, CNTT phát triển giao thông thông minh, xây dựng đô thị đnag sống. Nhiệm vụ đặt ra cho ngành giao thông là phải tối đa hoá năng suất , hiệu suất hệ thống giao thông, nâng cao tốc độ và hiệu suất vận tải góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội. Với các thành phố, mục tiêu ưu tiên hàng đầu là xây dựng đôt thị xanh , tiện ích, an toàn, tối ưu hóa các nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, đem lại môi trường sống văn minh, hiện đại cho người dân. Những kinh nghiệm hay, những giải pháp hiệu quả cho những mực tiêu và nhiệm vụ sẽ là trong tâm của phiên tọa đàm này.

Theo Mỹ Dạ (NTD)