DN Việt lo 'sốt vó' với thuế tôm nhập vào Mỹ bất ngờ tăng

Bộ Thương Mại Mỹ (DOC) vừa chính thức công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 10 đối với tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam (POR10). DN Việt lo "sốt vó".

Theo đó, kể từ ngày 1/2 mức thuế chống bán phá giá trong kết quả sơ bộ POR10 bất ngờ tăng so với kết quả cuối cùng của POR9. Theo quy định của POR10, mức thuế chống bán phá giá sẽ được áp dụng riêng cho 2 bị đơn bắt buộc là doanh nghiệp (DN) Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) và Công ty CP Thủy sản Sóc Trăng (Stapimex). 51 bị đơn tự nguyện khác được xem xét chịu mức thuế chung trên toàn quốc.

   DN Việt lo 'sốt vó' với thuế tôm nhập vào Mỹ bất ngờ tăng

Giá tôm bất ngờ tăng.

Theo POR10, Bộ Thương Mại Mỹ cho rằng doanh thu của MPC và Stapimex thấp hơn so với giá trị thông thường và áp dụng mức thuế chống bán phá giá lần lượt là 2,86% và 0,93%. Như vậy, mức thuế của MPC tăng đáng kể từ mức 1,5% trong POR9 trong khi Stapimex vẫn chịu mức thuế tương đương với POR9. Đáng chú ý, trong POR10, FMC và 50 công ty khác được đánh giá là chưa đủ điều kiện để chịu mức thuế riêng, sẽ chịu mức thuế trung bình là 3,56% (so với trong POR9, bị đơn tự nguyện: 0,91% và FMC: 0%). Bên cạnh đó, không có bên nào yêu cầu rà soát đối với toàn bộ nước Việt Nam trong POR10, toàn bộ Việt nam không bị rà soát và chỉ, 51 bị đơn tự nguyện kể trên sẽ được xem như một phần của thuế chung toàn quốc.

Trong top 5 quốc gia xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ, kết quả sơ bộ thuế chống bán phá giá POR10 của Việt Nam tăng đáng kể và vẫn ở mức cao so với Thái Lan, nước chịu mức thuế chống bán phá giá trung bình từ 0%-1,36% trong cùng kỳ rà soát.

Thuế suất đối với mặt hàng tôm nhập khẩu của Ấn Độ vào thị trường Mỹ là từ 0,8% đến 4,98% trong kết quả sơ bộ đợt rà soát từ 1/2/2014 đến 31/1/2015.

Các nhà xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trƣờng Mỹ có thể vẫn gặp khó khăn trong năm 2016. Bởi lẽ, năm 2015 chưa phải là một năm thành công đối với các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam nói chung và xuất khẩu sang thị trường Mỹ nói riêng do giá tôm xuất khẩu giảm mạnh cùng với cạnh tranh từ Ấn Độ, Indonesia và Ecuador, nơi có chi phí sản xuất tôm thấp hơn Việt Nam khiến giá tôm xuất khẩu rẻ hơn so với tôm Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam xuất khẩu 654 triệu USD giá trị tôm xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong năm 2015, giảm 38% so với năm 2014, do giảm khoảng 21% về sản lượng và 21% về giá xuất khẩu trung bình so với năm 2014.

Các chuyên gia phân tích SSI cho rằng, mức thuế suất cao trong POR10 sẽ giảm sản lượng xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Mỹ nói chung trong năm 2016. Mặc dù vậy, đối với FMC và MPC thuế chống bán phá giá chưa phải là yếu tố chính tác động đến doanh thu và lợi nhuận của công ty và kết quả kinh doanh sẽ phụ thuộc vào giá tôm thế giới và sự thành công của mùa vụ tôm, đây đều là những yếu tố chưa rõ ràng.

Theo Đình Đình(NDT)