Doanh nghiệp tuyên bố vỡ nợ, nông dân "bỗng dưng" mất trắng

Một Doanh nghiệp nông sản trên địa bàn tỉnh Gia Lai vừa công bố vỡ nợ với số tiền lên tới 36 tỷ đồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do làm ăn thua lỗ. Hiện nhiều chủ nợ vẫn chưa hết bàng hoàng.

Chiều 4.6, ông Lê Viết Phẩm – Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa (Gia Lai) cho biết: huyện đã nhận được thông tin vụ việc doanh nghiệp Nguyệt Tỉnh (do bà Nguyễn Thị Nguyệt ở thôn Hà Lòng 2, xã Đắk T’Dang làm chủ) tuyên bố vỡ nợ và chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ. Đồng thời thông báo cho người dân đến cơ quan chức năng trình báo tài sản thiệt hại. Hiện vẫn chưa xác định có dấu hiệu lừa đảo hay không. Qua thống kê của cơ quan chức năng, bà Nguyệt có 2 căn nhà và 4 ha rẫy cà phê, hồ tiêu.

Doanh nghiệp tuyên bố vỡ nợ, nông dân “bỗng dưng” mất trắng

Nguyệt Tỉnh tuyên bố vỡ nợ 36 tỷ đồng.

Tuyên bố vỡ nợ 36 tỷ đồng

Theo ông Vũ Văn Tiến – Trưởng Công an xã K’Dang cho biết: Trước đó, ngày 2/6, bà Nguyệt đã chạy xe máy đến Công an xã Kdang để tuyên bố vỡ nợ, đồng thời nhờ chính quyền địa phương bảo vệ tính mạng khỏi người dân quá khích.

Bà Nguyệt khai báo, bà đang nợ trên 36 tỷ đồng. Sau đó, chúng tôi phối hợp với lực lượng Xã đội xuống túc trực tại nhà bà Nguyệt hướng dẫn người dân không manh động, đồng thời không cho tẩu tán tài sản. Theo ước tính của chúng tôi, bà Nguyệt nợ khoảng 40 tỷ đồng. Thông tin bà Nguyệt tẩu tán tài sản là không có thực, hiện các tài sản đều đứng tên vợ chồng bà Niềm, trừ chiếc ô tô đứng tên con trai.

Vụ vỡ nợ lần này thêm một lẫn nữa gây rúng động tại Gia Lai, bởi cách đây gần 1 tháng tại xã Ia Krai (huyện Ia Grai) cũng xảy ra tình trạng chủ cơ sở thu mua nông sản Kỳ Niềm tuyên bố vỡ nợ khiến nhiều hộ dân điêu đứng.

Việc bà Nguyệt tuyên bố vỡ nợ đã khiến cuộc sống của nhiều gia đình nông dân bị đảo lộn, đứng ngồi không yên. Bà Thương Thị Kim Nga (thôn Hà Lòng 2) mếu máo, năm 2014, gia đình bà bán cho bà Nguyệt hơn 5 tấn cà phê nhân được 200 triệu đồng. Mua xong cà phê, bà Nguyệt không trả tiền mà khất nợ, khi đến hạn trả nợ thì bà Nguyệt liên tục khất nợ và đến nay thì tuyên bố vỡ nợ.

“Vì bà Nguyệt là hàng xóm nhà tôi, lại là đồng hương từ quê xa vào đây lập nghiệp nên gia đình tôi mới cho nợ. Nghĩ là đồng hương xa quê đi lập nghiệp thì đùm bọc, giúp đỡ nhau nhưng ai ngờ bà ấy lại làm như vậy với nhà tôi”, bà Nga bức xúc.

Vụ vừa rồi, cà phê và tiêu xuống giá nên sau khi thu hoạch được 2,3 tấn cà phê nhân và 1 tấn tiêu (hiện tại trị giá khoảng 250 triệu đồng), gia đình anh Bùi Văn Mộc (làng Grat, Đắk Drjăng, Mang Yang) đã mang số nông sản trên ký gửi vào cơ sở thu mua của bà Nguyệt, chờ khi nào lên giá sẽ bán. Tuy nhiên, khi anh Mộc chưa kịp bán để trả nợ ngân hàng và sửa nhà thì anh Mộc nghe tin bà Nguyệt tuyên bố vỡ nợ.

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Hoàng Oanh (thôn H’Rát, xã Đắk D’Jrăng, huyện Mang Yang) rơi vào cảnh éo le hơn. Chị ký gửi 10 tấn cà phê, gần 1 tấn hồ tiêu tính ra gần 500 triệu đồng nay chưa kịp lấy đã bị “bốc hơi”. Trong khi nhà chị còn nợ ngân hàng 200 triệu chưa trả, hai đứa con lớn đi học đại học cần nhiều chi phỉ phải lo.

Doanh nghiệp tuyên bố vỡ nợ, nông dân “bỗng dưng” mất trắng

Chị Oanh khóc nghẹn, mất trắng vì ký gửi.

Nói về việc bà Nguyệt tuyên bố vỡ nợ, chị Mai Thị Ẩn (thôn H’rát, xã Đắk D’jrăng, Mang Yang) bức xúc: “Khi chúng tôi tìm gặp bà Nguyệt đòi nợ, thì bà này còn ngang ngược bảo: “Tôi giờ trắng tay không còn ngàn nào, lấy tiền đâu mà trả”. Trong khi cách đây không lâu bà Nguyệt còn nhận ký gửi của rất nhiều người dân. Chúng tôi gào khóc, chỉ mong lấy lại phần nào để chi trả cuộc sống gia đình nhưng vẫn không được gì. Mấy ngày nay tôi ăn không nổi, không có tâm trí làm bất cứ việc gì”.

Trong số những người ký gửi, ít cũng có vài chục triệu đồng, nhiều thì tiền tỷ như: hộ chị Đỗ Thị Út (thôn Tân Phú, xã Đắk D’Jrăng, huyện Mang Yang) 53 tấn cà phê, Quỳnh Hoa (Đắk Djrăng, Mang Yang) 40 tấn, ông Năm Phúc (xã Hải Yang, Đắk Đoa) 49 tấn cà phê…

Mất trắng – Chủ nợ đứng ngồi không yên

Những ngày qua, nhiều hộ nông dân là chủ nợ của bà Nguyệt đã kéo nhau tới nhà bà này đòi nợ nhưng đều nhận được câu trả lời “không có tiền”.

Theo những người dân nơi đây, nguyên nhân bà Nguyệt tuyên bố vỡ nợ vì làm ăn thua lỗ là chuyện khó có thể xảy ra. Bởi, bà Nguyệt làm nghề thu mua nông sản được khoảng 7 năm nay. Từ 1 người tay trắng, bà này đã xây nhà, mua đất rẫy, mua ô tô… và đặc biệt, cách đây khoảng 10 ngày, người dân thấy bà Nguyệt chở nông sản đi bán rất nhiều.

Doanh nghiệp tuyên bố vỡ nợ, nông dân “bỗng dưng” mất trắng
Nhiều hộ dân điêu đứng.

“Những người bán nông sản cho bà này thì bà có quyền mang đi bán, nhưng nhiều người chúng tôi là ký gửi cho bà ấy. Tức là nhờ gửi nông sản trong kho của bà ấy, khi nào giá lên chúng tôi mới bán. Chúng tôi chưa hề bán cho bà ấy, thì bà lấy quyền nào mà bán của chúng tôi”, một số chủ nợ bức xúc.

Ông Vũ Văn Tiến- Trưởng Công an xã Kdang cho biết, lúc lên trình báo bà Nguyệt tuyên bố nợ của dân là trên 36 tỷ đồng. Theo tìm hiểu của xã, thì bà Nguyệt nợ hàng chục người ở huyện Mang Yang và Đắk Đoa. Người nợ ít cũng vài chục triệu đồng, nhiều thì cũng lên đến tiền tỷ. Có người ký gửi cà phê, tiêu cho bà Nguyệt nhưng chưa bán thì xảy ra việc, có người thì cho bà này mượn tiền mặt để buôn bán, có người thì bán nợ cho bà này.

Đại úy Bùi Đức Ngụ - Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp (Công an huyện Đắk Đoa) cho biết: Công an huyện đã tiếp nhận 13 đơn tố cáo của người dân với tổng số tiền mà bà Nguyệt nợ là hơn 2,4 tỷ đồng và 50 tấn cà phê, gần 1 tấn hồ tiêu. Sau khi bà Nguyệt trình báo về việc vỡ nợ, cơ quan điều tra vẫn đang xác minh làm rõ nên chưa có kết luận cụ thể, còn về tổng số tiền nợ vẫn đang được thống kê chưa thể cung cấp. Nguyên nhân ban đầu vỡ nợ mà bà Nguyệt khai báo là do làm ăn thua lỗ.

Theo P.V (Tieudung24g)