Dưa hấu được coi là thần dược nhưng vẫn có thể biến thành độc dược gây ngộ độc, chết người

Bởi vì lợi nhuận mà một quả dưa phải gánh bao nhiêu hàm lượng phân bón, thuốc trừ sâu, chất độc hóa học trên đó, gây hoang mang, không biết đâu là thật đâu là giả và nguy cơ mất mạng.

Tác dụng của dưa hấu

Dưa hấu ngon ngọt, dễ ăn, cung cấp cho cơ thể một lượng nước khá lớn cùng nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng. Nếu biết cách chế biến, dưa hấu còn là vị thuốc tuyệt vời.

Đông y cho rằng dưa hấu (tây qua) có vị ngọt nhạt, tính lạnh, tác dụng giải khát, khỏi say nắng, phiền nhiệt, hạ khí, lợi tiểu, giải say rượu, chữa kiết lỵ ra máu, ngậm khỏi viêm miệng. Hạt của dưa hấu cũng có vị ngọt, tính lạnh, tác dụng chữa đau lưng, phụ nữ hành kinh ra nhiều nên uống hạt dưa hấu mỗi lần 12 g, ngày uống 3 lần. Vỏ quả dưa hấu có vị ngọt, tính mát, sắc uống có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, nếu đốt ra than tán bột ngậm thì làm khỏi lở loét miệng, lưỡi, lợi.

Dưa hấu cũng là vị thuốc lợi tiểu tốt nhất, khi dùng nước ép dưa hấu sẽ làm giảm độc tố trong gan, thận và góp phần làm giảm nguy cơ tạo thành sỏi trong gan và thận. Dưa hấu làm giảm chứng khó tiêu, làm trung hòa axit dư thừa trong dạ dày. Ngoài ra, nó cũng rất có ích đối với những người bị bệnh tim mạch, bệnh gút, xơ cứng và viêm khớp.

Dưa hấu được coi là thần dược nhưng vẫn có thể biến thành độc dược gây ngộ độc, chết người
Dưa hấu thường phun rất nhiều thuốc trừ sâu để phòng sâu bệnh.

Thực trạng hiện nay

Ngày nay với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, người ta tạo quả dưa hấu với nhiều hình dạng khác nhau. Và hầu như dưa có quanh năm, ngày nào mùa nào muốn ăn dưa cũng có.

Cũng vì những tiến bộ này mà chất lượng của quả dưa cũng không còn được ngon, ngọt như trước. Bởi vì lợi nhuận mà một quả dưa phải gánh bao nhiêu hàm lượng phân bón, thuốc trừ sâu, chất độc hóa học trên đó, gây hoang mang, không biết đâu là thật đâu là giả và nguy cơ mất mạng, bệnh tật đang tìm ẩn trên mỗi miếng dưa hấu được chúng ta ăn vào.

Thời gian qua, trên một trang báo mạng có uy tín đã đưa tin về vụ ngộ độc dưa hấu làm một người mất mạng do ăn phải dưa có hàm lượng hóa chất độc hại quá cao.

Nạn nhân là anh Trần Trinh (38 tuổi) trú ở xóm 6A xã Diễn Hùng huyện Diễn Châu nghi ăn dưa hấu bị ngộ độc.

Theo nguồn tin tức mới nhất trên tờ CAND cho hay, tin nhanh từ UBND xã Diễn Hùng huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra trường hợp khiến một người bị tử vong nghi do ăn dưa hấu bị ngộ độc.

Người nhà nạn nhân cho biết vào khoảng 20h ngày 10/5, anh Trinh cùng anh Trần Hùng ở xóm 5, xã Diễn Hùng có đến nhà anh Nguyễn Huynh ở xóm 6 và có ăn dưa hấu (dưa đỏ) cùng gia đình.

Trên Báo giao thông thông tin thêm, khi trở về nhà vào buổi tối anh Trinh có dấu hiệu đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn. Đến sáng ngày 11/5 thấy biểu hiện của anh Trinh ngày càng nghiêm trọng nên gia đình đưa anh lên trạm y tế và được chuyển đi cấp cứu gấp nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Bên cạnh đó, được biết ngoài anh Trinh còn có một vài người khác trong gia đình anh Huynh có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn do bị nhẹ hơn nên sau khi được chăm sóc tại trạm y tế xã, sức khỏe các bệnh nhân còn lại đã trở lại bình thường.

Dưa hấu được coi là thần dược nhưng vẫn có thể biến thành độc dược gây ngộ độc, chết người

Không ít nhà nông ở ĐBSCL đã cho dưa hấu 'ngậm' quá nhiều thuốc kích thích, tăng trưởng. Ảnh: NT.

Vì sao dưa hấu gây ngộ độc?  

Do ham lợi nhuận, nhiều người trồng dưa hấu thường phun rất nhiều thuốc trừ sâu, nếu những quả chưa đến ngày đã được hái thường ruột bên trong màu trắng nhờ, có mùi, ở giữa thường ủng và lớp sọc xanh bên ngoài không đều, mờ.

Người trồng dưa sẽ có nhiều cách để ruộng dưa của mình chín sớm mà không phụ thuộc vào giống dưa đó chín sớm hay muộn. Họ dùng các loại phân bón với hàm lượng cao của nitơ-nitrate (muối axit nitric, nitrate natri…). Việc bón phân có hàm lượng nitrate cao vào đất sẽ tích tụ chất này trong ruột của quả dưa. Bản thân nitrate rất độc hại mà nó còn là tiền chất của các hợp chất N-nitroso có khả năng gây ung thư cao.

Thậm chí, ngay khi đã thu hoạch nhưng theo tiết lộ của những người từng kinh qua trồng dưa hoặc buôn dưa hấu thì loại quả này vẫn thường bị chấm một ít thuốc sâu để dưa có vị ngọt đạm hơn.

Vậy trước khi ăn dưa hấu bạn nên phải lựa chọn kỹ và phân biệt được dưa nào sạch và dưa nào ngậm quá nhiều hàm lượng hóa chất độc hại.

Để phân biệt được dưa không ngậm hóa chất, khi lựa dưa bạn nên dùng ngón tay búng vào quả dưa nghe âm thanh lộp bộp, hoặc vỏ xanh bên ngoài có màu không đều thì quả dưa đó đã bị phun chất kích thích cho trái chín.

Tác hại khi ăn quá nhiều dưa hấu

- Rối loạn tiêu hóa.

- Có hại cho người bệnh viêm loét dạ dày.

- Có hại cho người bệnh viêm loét dạ dày.

- Dễ gây đau tim.

- Gây tổn thương thận.

- Gây dị ứng, phát ban.

- Gây căng thẳng.

- Giảm huyết áp.

Theo SKCĐ