Được cá, mất lúa

Những năm gần đây, mô hình nuôi cá lóc trong hầm phát triển khá mạnh ở ấp Trung (xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự) mang lại hiệu quả cho người nuôi. Tuy nhiên việc nuôi nhỏ, tự phát đã gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất lúa và hoa màu của các hộ dân lân cận.

Liên tiếp những vụ sản xuất vừa qua, gần hai công đất sản xuất hoa màu của ông Đỗ Văn Gấu (ấp Trung) đều cho năng suất rất thấp, bởi ảnh hưởng nước thải từ hầm cá. Đây cũng là tình trạng chung của gần 30 hộ dân quanh khu vực. Ông Gấu bức xúc: “Bắp còn nhỏ mà bị ngập nước thì không phát triển được. Chủ hầm vô nước cá nhiều chất độc hại nên lúa hư hại, tôi trồng 12 công gần đó bị thiệt hại khoảng 70%”.

Bà Lâm Thị Xuân, hàng xóm ông Gấu than thở: “Nhiều hầm cá lén xả thải ban đêm ra ngoài, ảnh hưởng ruộng đất của nhiều người. Mặt ruộng lúc nào cũng ăm ắp nước không chỉ ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, mà còn phải tốn thêm đủ thứ tiền cho những chi phí khác, do nước ngập cao quá”.

 Nước xả thải khiến cây lúa không phát triển được

 Theo thống kê của UBND xã Thường Thới Tiền, khu vực 3, ấp Trung có khoảng 30 hộ, với trên 40 hầm nuôi cá lóc phân bố dọc theo cánh đồng rộng khoảng 2.600ha. Các hộ này đã xả nước gây thiệt hại hàng chục héc-ta đất sản xuất của người khác. Lượng nước thải ra theo các mương thoát nước tràn lên ruộng, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của cây lúa, đồng thời gây khó khăn trong khâu thu hoạch.

Trước thực trạng này, UBND xã Thường Thới Tiền đã yêu cầu các hộ ký cam kết không xả nước thải xuống ruộng, trong thời điểm nông dân xuống giống và thu hoạch. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các hộ chăn nuôi cũng chưa tìm ra giải pháp nào để giải quyết lượng nước thải ngày càng lớn, trong khi mương thoát nước ngày càng bồi lắng.

Ông Trần Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Thường Thới Tiền, cho biết: “Địa phương cũng gặp khó khăn trong quá trình xử lý, nên chủ yếu vận động bà con khắc phục để hài hòa lợi ích hai bên. Trong thời gian tới địa phương sẽ phối hợp với huyện, thống nhất quan điểm giải quyết khắc phục tình trạng này”. 

 
Theo  Trung Oan (CATPHCM)