Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh

 Hiện nay, giá gạo xuất khẩu đồng loạt giảm mạnh trên thị trường châu Á, do nhu cầu suy yếu tại Ấn Độ và nguồn cung tăng mạnh tại Việt Nam.

Theo Reuters, giá gạo ở Việt Nam cũng giảm, loại 5% tấm xuống 405-415 USD/tấn, từ mức 410-415 USD/tấn một tuần trước. Theo giới thương lái, giá giảm chủ yếu vì nguồn cung tăng mạnh khi nông dân thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân.

Ngoài ra, thị trường đang xuất hiện một số đồn đoán cho rằng Việt Nam có thể đàm phán hợp đồng mua bán gạo liên chính phủ với Indonesia và Malaysia.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm mạnh

Theo nhận định của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), gạo Japonica đang trở thành một trong những phân khúc gạo xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong thời gian tới. Theo VFA, loại gạo này trước đây chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu xuất khẩu, nhưng đã tăng mạnh trong năm vừa qua, chiếm 4,4% trong cơ cấu xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2017.

Chủng loại và chất lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đã thay đổi mạnh trong những năm gần đây. Gạo thơm có tăng trưởng thị phần mạnh nhất từ 6,6% năm 2011 lên 23,5% năm 2017. Ngoài ra, xuất khẩu gạo nếp cũng có mức tăng trưởng tương đương trong cùng kỳ so sánh.

Theo VFA, đây là xu hướng tích cực do Việt Nam đang dần giảm tỷ trọng gạo chất lượng thấp trong xuất khẩu và có năng lực chuyển sang xuất khẩu gạo chất lượng cao, cải thiện hiệu quả sản xuất gạo và kinh doanh xuất khẩu. Năm 2017, Việt Nam xuất khẩu 5,8 triệu tấn gạo, trị giá 2,6 tỷ USD. Năm 2018, Bộ NNPTNT dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam xuất khẩu 6,5 triệu tấn gạo.

Trong khi đó Ấn Độ gạo đồ 5% tấm giá giảm 3 USD/tấn xuống 419 - 423 USD/tấn do nhu cầu yếu đi mặc dù xu hướng giảm được hạn chế bởi nguồn cung trong nước thấp dần.

Nhu cầu từ khách hàng châu Phi và châu Á vẫn yếu mặc dù giá giảm, Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada thuộc bang miền nam - Andhra Pradesh- chobieets. “Bangladesh đã giảm mua trong mấy tuần qua”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Lương thực Bangladesh cho biết các thương gia của họ đang xem xét nhập khẩu thêm gạo, chủ yếu từ Ấn Độ, do giá nội địa vẫn cao.

“Giá gạo tại Bangladesh vẫn cao hơn so với ở các nước láng giềng. Ngay cả sau khi nhập khẩu, các thương gia vẫn đang muốn nhập khẩu thêm nữa, chủ yếu từ Ấn Độ”, vị quan chức này cho biết.

Còn tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá giảm xuống khoảng 430 - 432 USD/tấn, FOB Bangkok từ mức 432 - 435 USD/tấn cách đây một tuần.
Giá tại Thái Lan giảm bởi tuần này có nhu cầu mới từ Trung Quốc và Indonesia, nhưng đồng baht yếu đi (giảm khoảng 0,3% trong tuần này) khiến giá tính theo USD giảm.

Cơ quan nông nghiệp của Thái Lan dự báo sản lượng vụ chính niên vụ 2018/19 sẽ tăng hơn 7% lên 25,81 triệu tấn, so với 24,07 triệu tấn cùng vụ năm ngoái. Vụ phụ của niên vụ 2017/18 (tháng 2 - tháng 4) ước tính đạt 8,16 triệu tấn, cũng nhiều hơn 180.000 tấn so với dự báo hồi tháng 12 nhờ đủ mưa.

Minh Anh (TH)

Theo TieuDung24h